พบกันอีกครั้งกับข่าวรายสามเดือน โดย Facebook รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ผ่านมาเมื่อคืนนี้ (มกราคม-มีนาคม 2014) ภาพรวมนั้นยังมีการเติบโตดีทั้งรายได้และจำนวนผู้ใช้งาน
- รายได้รวม 2,502 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันในปี 2013
- รายได้จากโฆษณาคิดเป็น 2,270 ล้านดอลลาร์ เฉพาะส่วนนี้เพิ่มขึ้น 82%
- รายได้จากโฆษณามาจากบนมือถือ คิดเป็น 59% ของรายโฆษณารวม
- รายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆ 237 ล้านดอลลาร์
- กำไรสุทธิ 885 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 184%
มาดูจำนวนผู้ใช้งานบ้าง ซึ่งยังคงเติบโตได้ดี
- ผู้ใช้งานกลุ่มเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 802 ล้านคน เพิ่มขึ้น 21%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 609 ล้านคน เพิ่มขึ้น 43%
- ผู้ใช้งานกลุ่มเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,276 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,008 ล้านคน เพิ่มขึ้น 34% และเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขนี้ทะลุพันล้าน
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 341 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานผ่านมือถือเลยนะครับ
ยังมีไฮไลท์ที่น่าสนใจในช่วงแถลงผลประกอบการและถามตอบกับนักวิเคราะห์ดังนี้ครับ
- โฆษณาแอพบนมือถือ (App Installs Ad) ทำเงินให้ Facebook ได้ดี ทำให้เกิดการโหลดแอพถึง 350 ล้านครั้งผ่านระบบโฆษณานี้
- โครงสร้างรายได้ของ Facebook บนมือถือและเดสก์ท็อปจะแยกจากกัน โดยจะเผยรายละเอียดมากขึ้นใน f8 สัปดาห์หน้า
- มีการลงโฆษณาแบบ Custom Audiences ที่คัดกรองกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นถึง 10 เท่าจากปีก่อน
- โฆษณาแบบวิดีโอบน Facebook และโฆษณาใน Instagram ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา และอาจไม่ทันในปีนี้
- ผู้ใช้ Facebook Messenger เป็นประจำทุกเดือนมีมากกว่า 200 ล้านคน
พบกันใหม่ในไตรมาสถัดไปจ้า
ที่มา: Facebook และ Business Insider