All PostLINESocial Network

LINE SHOP : ตลาดนัดออนไลน์สไตล์ไทยๆ ซื้อขายง่ายแค่ปลายนิ้ว

เดี๋ยวนี้ธุรกิจขายของออนไลน์ในประเทศไทยนี่บูมเอาๆ พ่อค้าแม่ค้าเกิดใหม่บนโลกออนไลน์ก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ หลายๆ คนก็เลือกใช้ Social Network เป็นทางเลือกหนึ่งในการค้าขายกัน ไม่ว่าจะ Facebook หรือ Instagram ซึ่งไม่ว่าจะซื้อขายกันทางใด ทุกๆ ร้านจะต้องมี LINE เป็นทางเลือกในการติดต่อซื้อขายกัน โดยตัวระบบเองก็เป็นแค่แอปแชทอันนึง มาวันนี้ LINE ก็ได้ออกแอปตัวนึงออกมา เรียกได้ว่าตอบโจทย์การซื้อขายของออนไลน์ของไทยแบบสุดๆ คือครั้งแรกที่ผมได้ลองใช้แล้วร้องว้าวเลย เพราะมันถูกจริตคนไทยที่ชอบซื้อของบนเน็ตมากๆ มันชื่อแอปว่า LINE SHOP นั่นเอง เดี๋ยววันนี้จะมาเจาะลึกตลาดนัดออนไลน์เจ้านี้กันว่า มันเด็ดและดีขนาดไหน ทั้งแง่ผู้ซื้อและผู้ขายเลย  :h_cmon:

line-shop

LINE SHOP ถือเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของไทยแบบสุดติ่งมากๆ เพราะในแง่ผู้ซื้อสามารถคุยกับผู้ขายได้แบบสะดวกสบายมากๆ หน้าจอแบบ LINE ไม่ผิดเพี้ยน ส่วนผู้ขายก็ตั้งร้านค้าและนำเสนอสินค้ารวมถึงพูดคุยกับผู้ซื้อได้อย่างไม่มีสะดุดเลยทีเดียว ซึ่งการใช้งานแอปนั้นเราต้องใช้บัญชีผู้ใช้ของ LINE เป็นตัวยืนยันผู้ใช้ด้วยนะครับ เมื่อเข้ามาครั้งแรกก็ต้องเลือกรูปรวมถึงตั้งชื่อก่อน อันนี้เราตั้งโดยอยู่ในสถานะผู้ซื้อนะครับ

line-shop-1

การเปิดร้านค้านั้นสามารถทำได้ทุกคน และฟรี! ตรงนี้ LINE เน้นย้ำว่าฟรีจริงๆ แต่ว่าจะมีการแยกประเภทร้านค้าที่ต่างกันไป อันนี้เปรียบแบบง่ายๆ ก็

  • ถ้าเปิดเป็นร้านค้าธรรมดา จะเหมาะกับร้านค้าหรือคนทั่วไป การขายก็เหมือนตั้งเต๊นท์ขายติดๆ กันในตลาด
  • ส่วนอีกประเภทคือ  Sally Grade อันนี้สังเกตดูที่โลโก้ร้านค้าจะมีหน้า Sally แปะเป็น Badge อยู่ จะเหมาะกับร้านค้ารายใหญ่ เช่น ร้านที่มีแบรนด์, แฟรนไชส์หรือมีหน้าร้านที่ขายอยู่จริง ควรเลือกแบบนี้ครับ อันนี้ก็เหมือนการเปิดร้านขายเป็นจริงเป็นจังในตลาดนั่นเอง โดยต้องส่งเอกสารไปยัง LINE เพื่อขอรับรองเป็นร้านค้าที่ถูกกฎหมายหรือจดทะเบียนการค้าเรียบร้อย เอกสารที่ต้องส่งไปก็จะมีหนังสือการจดทะเบียนบริษัทและหนังสือยืนยันจากแบรนด์ ซึ่งร้านไหนสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงส่งเอกสาร สามารถติดต่อไปที่ linshophelp@linecorp.com ได้เลยครับ
  • ส่วนประเภทสุดท้ายที่ผมเห็นจากแอปคือ ร้านค้าที่อยู่ในห้าง อันนี้ให้สังเกตดูที่ Badge เลยครับ จะแปะเป็นโลโก้ห้างอยู่ ตอนนี้มีห้างเดียวที่ดีลกับ LINE คือแพลทตินั่ม ก็จะสังเกตเห็นบางร้านมีโลโก้ของแพลทตินั่มแปะ นั่นหมายถึง ร้านนั้นอยู่ในห้างและได้รับการรับรองจากห้างครับผม

line-shop-2

สำหรับประเภทสินค้าที่ LINE ไม่อนุญาตให้ขายเด็ดขาด ได้แก่

  • วัตถุ งานเขียน หรือภาพลามก
  • สิ่งลามกอนาจาร
  • สินค้าปิดธงชาติไทย
  • ยาเสพติดทั้งหลายแหล่
  • เงินปลอม รวมถึงหุ้มปลอมก็ห้ามขาย
  • ดวงตราแผ่นดินหรือดวงตราราชการปลอม
  • สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น เพลง โปรแกรม ภาพยนตร์
  • สินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้าปลอม
  • สารอันตราย
  • โบราณวัตถุ
  • ซากสัตว์
  • สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง
  • ยาปลอม อาหารปลอม เครื่องสำอางค์ปลอม  อุปกรณ์ทางการแพทย์ปลอมหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมปลอม
  • สินค้าลักลอบนำเข้าหรือสินค้าผิดกฎหมายตามกฎหมายของไทยทั้งหมด

ฉะนั้น พวกครีม กลูต้าพวกนี้หมดสิทธิ์นะครับ หากทาง LINE จับได้ จะมีการตักเตือน โดยมีระบบการเตือน 3 รอบด้วยกันคือ รอบแรกจะถูกระงับการอัปโหลดสินค้า 3 วัน หากถูกตักเตือน 5 ครั้ง ร้านค้าจะถูกระงับ 1 สัปดาห์ หากมากกว่า 5 ครั้งเมื่อไหร่ โดนปิดร้านทันที  :surprise:

เมื่อเลือกประเภทร้านค้าได้แล้วก็ทำการกรอกรายละเอียดของร้านค้าทั้งหมด ตั้งแต่ภาพร้าน สีร้าน ข้อมูลติดต่อ อีเมล์ เบอร์โทรและรายละเอียดร้านให้ครบถ้วนนะครับ

line-shop-3

พอเราตั้งร้านเสร็จแล้ว สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็จะมีการโพสต์สินค้า อัพเดทสถานะของร้านหรือพูดคุยกับลูกค้าที่ติดตามเราได้ ดูรีวิวของร้าน รวมไปถึงแก้ไขข้อมูลของร้านได้ตลอด ยกเว้นชื่อร้านนะครับแก้ได้ครั้งเดียวใน 6 เดือน

line-shop-4

การโพสต์สินค้าก็ไม่ยุ่งยากเท่าที่ควร เพียงอัพภาพของสินค้าเข้าไป ตั้งหมวดหมู่ของสินค้า แล้วก็เพิ่มชื่อ ตั้งราคารวมถึงรายละเอียดของสินค้า

line-shop-5

สำหรับเมนูอื่นของร้านค้าก็เช่นการดูคำสั่งซื้อสินค้าของร้านทั้งหมด รวมถึงตั้งโปรโมชั่นให้กับสินค้าได้ อันนี้ถือว่าเจ๋งมาก เพราะโปรโมชั่นจะแสดงอยู่หน้าร้าน เป็นการเรียกลูกค้าได้อย่างดี

line-shop-6

ทีนี้มาส่วนการรับออเดอร์จากลูกค้ากันบ้าง เมื่อมีลูกค้าทักแชทมากจะมีการแจ้งเตือนเข้ามาเหมือนการแชทในแอป LINE เลย ซึ่งลูกค้าจะส่งออเดอร์สินค้ามาให้ได้ทันทีไม่ต้องส่งเป็นรูปอีกต่อไป เมื่อเราได้รับออเดอร์ก็จัดการคุยกันให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทำการสร้างรายการคำสั่งซื้อให้กับลูกค้า สามารถใส่สัญลักษณ์ แจ้งยอดสั่งซื้อสินค้าทั้งหมด เพิ่มรายละเอียดการจัดส่ง รวมถึงบัญชีธนาคารที่ให้ลูกค้าโอนมา ใส่ที่อยู่รับสินค้าและหมายเลข EMS ซึ่งบัญชีธนาคารนั้น เราสามารถเพิ่มเลขบัญชีของร้านไปเท่าไหร่ก็ได้ ก็แนบไปกับรายการคำสั่งซื้อได้ด้วย สะดวกสบายสุดๆ   :h_cheers:

line-shop-7

เมื่อลูกค้าส่งหลักฐานการชำระเงินมาให้ เราก็สามารถส่งหมายเลข EMS ไปให้ลูกค้าได้ ในกรณีที่ต้องการแจ้งเลขหลังจากชำระเงินแล้ว พอลูกค้าแตะที่ข้อมูลการจัดส่ง ระบบจะคัดลอกเลข EMS ให้เราแล้วจะเปิดเว็บของไปรษณีย์ไทยให้อัตโนมัติเพื่อให้ลูกค้าเช็คสถานะการจัดส่งนั่นเอง!

line-shop-8

เอาหละ มาดูในแง่ผู้ซื้อกันก่อน ผู้ซื้อจะเจอหน้าเจอ 3 แท็บด้วยกันคือหน้าหลัก หมวดหมู่และติดตามอยู่ เจ้าหน้าหลักจะเป็นการนำเสนอร้านค้าที่เป็นร้านค้าใหญ่ๆ เช่น ห้างดังๆ แบรนด์ฮิตๆ รวมไปถึงพาร์ทเนอร์ของ LINE เช่น LINE HOT BRAND เป็นต้น ซึ่งก็จะปรากฎอยู่ต้นๆ เลย

line-shop-9

ไปดูที่แท็บหมวดหมู่บ้าง อันนี้ก็แบ่งตามหมวดหมู่ต่างๆ เช่น เสื้อผ้าชาย/หญิง รองเท้า ความงาม ของใช้ ฯลฯ ซึ่งในนั้นก็มีแยกยิบย่อยเป็นหมวดหมู่ย่อยไปอีก เรียกว่าดูสินค้าตามหมวดหมู่กันได้สนุกสนานเลยทีเดียว  :h_claponhead:

line-shop-10

พอเข้ามาดูในแต่ละหมวด เราก็จะเห็นการแสดงผลเป็น 2 แบบ คือสินค้าทั้งหมดกับร้านค้า โดยสินค้าทั้งหมดก็จะเลือกดูได้ว่าจะดูสินค้าแนะนำหรือสินค้าใหม่ ส่วนหมวดร้านค้าก็สามารถดูร้านค้าแนะนำหรือร้านค้าใหม่ได้เช่นเดียวกัน

line-shop-11

แท็บสุดท้ายคือติดตามอยู่ อันนี้จะแสดงฟีดของร้านค้าที่เราตามอยู่ทั้งหมดครับ โดยเลือกได้นะว่าจะดูเฉพาะสินค้าที่เราติดตามร้านนั้นๆ ไว้ หรือจะดูไทม์ไลน์ของร้านว่าเค้าอัพเดทสถานะอะไรบ้าง หรือจะดูร้านค้าโปรดที่เราติดตามไว้ก็ได้

line-shop-12

ทีนี้เข้าไปส่องในร้านค้ากันก่อน หน้าตาของร้านค้าก็จะเหมือน Social Network Profile ทั่วๆ ไป โดยสามารถดูสินค้าของร้านที่แบ่งตามหมวดหมู่ได้ หรือดูประกาศ/สถานะล่าสุดของร้านก็ได้เช่นกัน อยากรีวิวร้านก็สามารถทำได้โดยการให้ดาวหรือคอมเมนท์ร้านได้ทันที สุดท้ายคือการดูข้อมูลของร้านทั้งหมดเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

line-shop-13

หน้าสินค้าที่เราดูก็สามารถดูรายละเอียดของสินค้า รูปภาพสินค้ารวมไปถึงความคิดเห็นต่อสินค้าชิ้นนั้นๆ ได้ด้วย

line-shop-14

จากภาพด้านบนจะเห็นรูปหัวใจ อันนั้นเป็นการกดชื่นชอบสินค้าครับ แต่ถ้าจะสั่งซื้อ จิ้มไปที่ปุ่มพูดคุยและสั่งซื้อได้เลย จากนั้นก็ทำการนัดแนะคุยกับคนขายให้เรียบร้อยทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของคนขายที่จัดแจงรายละเอียดการโอนเงินมาให้เราแล้ว ส่งการส่งหลักฐานการชำระเงินให้กับคนขายก็เลือกจากเมนูเพื่อส่งภาพหลักฐานไปให้ได้เลย  :ot_chub:

line-shop-16

สำหรับแอปนั้น หากมีการซื้อขายกันแล้วเกิดมีการเบี้ยวส่งของ ของไม่ดีหรืออะไรก็ตามที่ทำให้สินค้าเสียหาย ทาง LINE ไม่มีส่วนเกี่ยวของนะครับ เพราะเค้าชี้แจงมาเรียบร้อยแล้วว่าให้ไปคุยกันเองระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย LINE SHOP ก็เหมือนพื้นที่ตลาดนัดที่ให้ใครมาลงขายสินค้ากันก็ได้อย่างสะดวกสบาย หลังจากที่ลองใช้แล้วผมว่ามันถูกจริตคนไทยอย่างแรงมากนะ เพราะสมัยนี้การขายของออนไลน์ด้วยระบบแบบนี้ ที่มีการชำระเงินผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีและส่งของผ่านไปรษณีย์แบบนี้น่าจะตายยากพอสมควร ยิ่ง LINE ทำของแบบนี้ออกมาอีก ธุรกิจการขายของออนไลน์ก็คงจะเติบโตเข้าไปอีก โดยเฉพาะเสื้อผ้าต่างๆ น่าจะทำการขายสินค้าดูสนุกมากขึ้นเลยทีเดียว แต่ผู้ซื้ออาจจะทำใจนิดนึงเพราะจากที่ดูๆ ร้านค้าบางร้านยังตั้งสินค้าของตัวเองผิดหมวดอยู่ คือมันกระจัดกระจายไปหมด รวมถึงร้านค้าใหญ่ๆ บางเจ้าก็มาเปิดร้านไว้ แต่การซื้อขายกลับไปที่เว็บของร้านเหมือนเดิม ตรงนี้เป็นจุดอ่อนที่ LINE น่าจะต้องหาทางรับมือให้ได้ต่อไป

line-shop-17

สามารถโหลดใช้งานฟรีได้แล้ววันนี้ iOS ผ่าน App Store และ Android ผ่าน Play Store เอาเป็นว่าลองไปตั้งขายของกันได้หรือจะไปเลือกช้อปสินค้ากันได้ผ่าน LINE SHOP ดู แค่นอนกลิ้งอยู่บ้านก็ได้สินค้าหรือรับทรัพย์เพลินๆ แล้วจ้า ใช้แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรมาพูดคุยกันได้ที่คอมเมนท์ด้านล่างเลยนะฮร๊าฟ~  :h_fin:

เก็บตกก่อนจาก

คนไทยก็ยังเป็นคนไท๊ย การฝากร้านและการลองของก็ยังคงมีให้เห็นใน LINE SHOP อยู่นะครับ หนีไม่พ้นหรอก…  :k_umm:

line-shop-15

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx