ต่อเนื่องจาก Facebook ก็มาถึงการรายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 2 ของ Twitter บ้าง ไตรมาสก่อนหน้านี้ผลการดำเนินงานชวนให้สงสัยว่า Twitter ดูจะโตไปไม่ได้มากกว่านี้นัก แต่ไตรมาสนี้ภาพรวมดูดีขึ้น
ว่าด้วยตัวเลขทางการเงินก่อน
- รายได้รวม 312 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 124% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน
- รายได้รวมนี้มาจากโฆษณา 277 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 129%
- รายได้ของโฆษณา เป็นโฆษณาจากบนมือถือคิดเป็น 81%
- รายได้จากนอกอเมริการวม 102 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 33% ของรายได้รวม
- สุทธิแล้วขาดทุน 145 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Twitter บอกว่าสาเหตุหลักมาจากการหักค่าใช้จ่ายสวัสดิการหุ้นพนักงาน
ตัวเลขส่วนผลการดำเนินงาน-ผู้ใช้งาน
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) 271 ล้านคน เพิ่มขึ้น 24%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนบนมือถือ 211 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29% คิดเป็น 78% ของผู้ใช้งานทั้งหมด
- จำนวนการดู Timeline (Timeline View) รวม 173,000 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 15%
- อัตรารายได้โฆษณาต่อการดู Timeline หนึ่งพันครั้ง คิดเป็น 1.60 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 100%
ซีอีโอ Dick Costolo ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงการแถลงผลประกอบการกับนักวิเคราะห์ไว้หลายประเด็น มีที่น่าสนใจดังนี้
- Twitter ยังคงมีเป้าหมายที่การเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานต่อไป
- คนที่เข้าถึง Twitter นั้น แท้จริงมีมากกว่า 271 ล้านคน อาทิ คนที่ดูผ่านเว็บแบบไม่ล็อกอิน, คนที่เห็นทวีตทางโทรทัศน์ หรือทางเว็บ
- แคมเปญฟุตบอลโลกประสบความสำเร็จอย่างดี ทำให้คนอยู่บน Twitter นานมากขึ้น
อย่างน้อยผลการดำเนินงานไตรมาสนี้ ก็สะท้อนว่า Twitter ยังพลิกกลับมามีการเติบโตที่ดีได้ ราคาหุ้นพุ่งพรวดถึง 30% หลังการรายงานผลประกอบการ อนาคตจะเป็นเช่นไร พบกันใหม่ในไตรมาสที่ 3 ครับ