หลังจากที่ Facebook สดับรับฟังเสียงเล่าบ่นก่นด่าของพับลิชเชอร์ทั่วทุกมุมโลกและพยายามไปทำการบ้านมาว่าเราจะช่วยให้เพิ่ลๆ พับลิชเชอร์เชื่อมต่อกับผู้คนใน Facebook ยังไงดีน้ะ ล่าสุดก็เป็นผลงานที่ Facebook แกว่าจะช่วยให้ media publishers ทำงานได้ดีขึ้น และกลุ่มชนคนต้องใช้ Facebook Pages ในการทำมาหากิน ก็จะมีรีซอร์สที่ช่วยให้นำมาวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์ให้มันดีขึ้นกว่าเดิมได้ฮับ เอ้า รอช้าอยู่ไย มาดูกันโลด
Interest Targeting
เพื่อที่จะช่วยให้เราเข้าถึงคนได้ถูกที่ถูกเวลา Facebook ก็เลยเสนอตัวเลือกที่จะให้เราตั้งค่าโพสต์ให้เห็นเฉพาะคนที่สนใจเรื่องนี้ก็พอ เช่น คอนเทนต์กีฬาก็ให้คนที่สนใจเฉพาะกีฬาเห็นก็พอ อะไรงี้ก็ได้ ฟีเจอร์นี้้ใช้ได้กับทุกเพจที่ enable targeting และ privacy setting เอาไว้ แต่ตั้งค่าได้บนเดสก์ท็อปเท่านั้นนะ
Post End Date
โพสต์บางอย่างไม่จำเป็นต้องให้อยู่ยั้งยืนยงก็ได้ อะไรที่เก่าๆ แล้วก็ตั้งเวลาลบให้จบๆ ไป ตามนี้นะ ง่าย เข้าใจนะ ใช้ได้กับทุกเพจที่ตั้งค่า enable the targeting และ privacy setting, ตั้งบน desktop เท่านั้นเช่นกัน
Smart Publishing
ถ้าเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ ลิงก์ที่ถูกแชร์บ่อยๆ จะถูกขึ้นใน News Feed ของผู้ใช้โดยโพสต์ที่ว่าเนี่ยไม่อยู่ในเพจเราแต่อย่างใด แต่จะมี Dashboard ให้เราเข้าไปดูสถิติ จัดการคอมเมนต์ หรือโพสต์อะไรที่เราตรองแล้วว่าเจ๋ง จะคัดให้มันมาขึ้นในเพจก็ได้
โดยส่วนตัวคิดว่าไอ้นี่เจ๋งมาก แต่…….ให้ใช้เฉพาะบางสื่อใหญ่ๆ เท่านั้น ฮึก
Improvements to Insights
เพิ่ม Domain Insights เข้ามา (ปกติจะมี App Insights และ Page Insights) ตัวนี้คือดูสถิติว่า คนคลิกลิงก์เท่าไหร่ คนคลิกมาจากไหน ดูสถิติกันได้รายชั่วโมง แหล่มบร๊ะอะไรอย่างนี้
เท่าที่เห็น Facebook เค้าก็พยายามจะทำ tools มาให้เราใช้เยอะแยะแหละนะฮับ ขึ้นอยู่ที่เราแล้วแหละว่าจะเอาข้อมูลทั้งหลายทั้งปวงมาใช้ให้มันเป็นประโยชน์ได้แค่ไหนจ้ะ สู้สิสู้
ที่มา – Facebook