หลังจากที่ Facebook สดับรับฟังเสียงเล่าบ่นก่นด่าของพับลิชเชอร์ทั่วทุกมุมโลกและพยายามไปทำการบ้านมาว่าเราจะช่วยให้เพิ่ลๆ พับลิชเชอร์เชื่อมต่อกับผู้คนใน Facebook ยังไงดีน้ะ ล่าสุดก็เป็นผลงานที่ Facebook แกว่าจะช่วยให้ media publishers ทำงานได้ดีขึ้น และกลุ่มชนคนต้องใช้ Facebook Pages ในการทำมาหากิน ก็จะมีรีซอร์สที่ช่วยให้นำมาวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์ให้มันดีขึ้นกว่าเดิมได้ฮับ เอ้า รอช้าอยู่ไย มาดูกันโลด
Interest Targeting
เพื่อที่จะช่วยให้เราเข้าถึงคนได้ถูกที่ถูกเวลา Facebook ก็เลยเสนอตัวเลือกที่จะให้เราตั้งค่าโพสต์ให้เห็นเฉพาะคนที่สนใจเรื่องนี้ก็พอ เช่น คอนเทนต์กีฬาก็ให้คนที่สนใจเฉพาะกีฬาเห็นก็พอ อะไรงี้ก็ได้ ฟีเจอร์นี้้ใช้ได้กับทุกเพจที่ enable targeting และ privacy setting เอาไว้ แต่ตั้งค่าได้บนเดสก์ท็อปเท่านั้นนะ
![buzzfeed-interest-targeting-orig-sm](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2014/12/buzzfeed-interest-targeting-orig-sm.png)
Post End Date
โพสต์บางอย่างไม่จำเป็นต้องให้อยู่ยั้งยืนยงก็ได้ อะไรที่เก่าๆ แล้วก็ตั้งเวลาลบให้จบๆ ไป ตามนี้นะ ง่าย เข้าใจนะ ใช้ได้กับทุกเพจที่ตั้งค่า enable the targeting และ privacy setting, ตั้งบน desktop เท่านั้นเช่นกัน
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2014/12/buzzfeed-interest-targeting-orig-sm1.png)
Smart Publishing
ถ้าเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ ลิงก์ที่ถูกแชร์บ่อยๆ จะถูกขึ้นใน News Feed ของผู้ใช้โดยโพสต์ที่ว่าเนี่ยไม่อยู่ในเพจเราแต่อย่างใด แต่จะมี Dashboard ให้เราเข้าไปดูสถิติ จัดการคอมเมนต์ หรือโพสต์อะไรที่เราตรองแล้วว่าเจ๋ง จะคัดให้มันมาขึ้นในเพจก็ได้
โดยส่วนตัวคิดว่าไอ้นี่เจ๋งมาก แต่…….ให้ใช้เฉพาะบางสื่อใหญ่ๆ เท่านั้น ฮึก
![nyt-sp-sm](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2014/12/nyt-sp-sm.png)
Improvements to Insights
เพิ่ม Domain Insights เข้ามา (ปกติจะมี App Insights และ Page Insights) ตัวนี้คือดูสถิติว่า คนคลิกลิงก์เท่าไหร่ คนคลิกมาจากไหน ดูสถิติกันได้รายชั่วโมง แหล่มบร๊ะอะไรอย่างนี้
![example-insights](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2014/12/example-insights.png)
เท่าที่เห็น Facebook เค้าก็พยายามจะทำ tools มาให้เราใช้เยอะแยะแหละนะฮับ ขึ้นอยู่ที่เราแล้วแหละว่าจะเอาข้อมูลทั้งหลายทั้งปวงมาใช้ให้มันเป็นประโยชน์ได้แค่ไหนจ้ะ สู้สิสู้
ที่มา – Facebook