All PostFacebook

ถาม-ตอบ กับ Mark Zuckerberg ครั้งที่สอง “จะมีปุ่ม Dislike” ให้ใช้ไหม?

Mark Zuckerberg ซีอีโอแห่ง Facebook ได้จัดกิจกรรม “Q&A with Mark” ถาม-ตอบกับซีอีโอโดยตรงเป็นครั้งที่สอง ซึ่งก็มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่างเช่นเคย

สำหรับ Q&A ครั้งแรก Faceblog ไม่ได้สรุปเอาไว้ ก็ลองไปอ่านที่เว็บอัพไลน์ Blognone แทนจร้าาา..  :yay:

zuckerbergf-qa

Facebook มีแผนจะทำปุ่ม Dislike หรือไม่ถูกใจ บ้างไหม?

มาร์คมองว่า Like คือปุ่มที่ใช้แสดงความรู้สึกต่อโพสต์ใดๆ ได้แบบรวดเร็วที่สุด ขณะเดียวกันก็มีคนอยากได้ปุ่ม Dislike เพื่อขอแสดงออกว่าฉันไม่ถูกใจโพสต์นั้น ซึ่งมาร์คมองว่ามันไม่เป็นสิ่งที่ดีเท่าไหร่ เพราะการมีปุ่ม Like-Dislike มันคล้ายกันสร้างระบบโหวตขึ้นมา (นึกถึง YouTube)

อย่างไรก็ตาม Facebook ยังมีโจทย์ที่ท้าทายในเรื่อง Like เช่นกัน นั่นคือเมื่อโพสต์นั้นเป็นเรื่องราวที่น่าเศร้าเช่นมีคนเสียชีวิต การกด Like ก็ดูเป็นเรื่องที่แปลกๆ ซึ่ง Facebook ยังหาทางที่เหมาะสมอยู่ โดยอาจเป็นระบบที่ทำให้คนแสดงความรู้สึกต่อโพสต์นั้นได้หลากหลายมากกว่า Like แต่เรื่องนี้คงต้องพิจารณากันอีกพอสมควร

มีคนบอกว่า Facebook ทำให้เสียเวลาชีวิต คุณมองอย่างไร?

มาร์คให้ความเห็นว่าคนมักคิดกันว่า เราต้องทำงาน ทำการบ้านให้เสร็จก่อนค่อยคิดเรื่องโซเชี่ยล แต่เขาไม่คิดเช่นนั้น ความจริงเพื่อนฝูงและคนในครอบครัว สิ่งเหล่านี้ก็สำคัญกับชีวิตไม่ต่างกัน และไม่ใช่เรื่องที่เสียเวลา

ทำไมเปลี่ยนชื่อไม่ได้?

มาร์คมองว่าการบังคับให้ใช้ชื่อจริง ทำให้แอคเคาท์นั้นมีคุณค่ามากกว่า และช่วยทำให้สังคม Facebook มีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

เราควรสอนลูกหลานในการใช้ Facebook อย่างไร?

มาร์คออกตัวว่าเขายังไม่มีลูก แต่เขาเล่าว่าสมัยยังเด็กเขามองว่าการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ดี ทั้งมองว่าสังคมมองเรื่องเด็กกับการเข้าถึงเทคโนโลยีในแง่ร้ายเกินไป ในสิ่งที่ Facebook ทำได้ก็คือการไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีใช้งาน แต่มากกว่านั้นแล้วเขามองว่าควรปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ เข้าใจโลกกว้างในยุคปัจจุบัน อย่าไปห้ามเด็ก ถ้าหากผู้ปกครองพบสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็ให้รายงานมาและทาง Facebook จะจัดการต่อไป

ที่มา: TechCrunch

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥