All PostInstagramSocial Network

[กรณีศึกษา] Instagram กับการแบนไอดีผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปี

ยุคสมัยที่ดาราหันมาเล่น Instagram กัน บ้านไหนมีลูกมีหลานก็จะเปิดไอดีให้แฟนคลับยลโฉมลูกหลานตัวเองเช่นกัน แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ที่ Instagram เริ่มกวาดล้างไอดีที่ผิดกฎ ก่อนหน้านี้ก็ล้างสแปมไปจนทำให้ยอด Follower ของหลายๆ คนหายไปเยอะพอสมควร ล่าสุดก็ได้เริ่มกวาดล้างไอดีที่ผิดกฎตาม Terms of Use ทั้งหมด หนึ่งในนั้นคือข้อนี้ครับ  :h_expand:

  1. You must be at least 13 years old to use the Service.
    ที่มา : Terms Of Use (Instagram)

แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “คุณต้องมีอายุมากกว่า 13 ปีถึงใช้บริการได้” ก็เลยทำให้เกิดเรื่องกับไอดีของน้องวันใหม่ @lilwanmai สาวน้อยสุดคิ้วท์แห่งบ้านบอย ปกรณ์ เมื่อไอดีของคุณแม่น้อง @momomama1234 ได้ออกมาบอกว่า

เรื่องก็คือว่า ตอนนี้ IG @lilwanmai ถูก lock ไปแล้วง่ะ ฮืออออออ คงจะใช้งานไม่ได้แล้ว ร้องไห้แพรพพ แต่ตอนนี้ยังเข้าไปดูได้อยู่ เลยอยากจะรบกวนอีกทีสำหรับพี่พี่ที่รวบรวมรูปกับวีดีโอให้หนู ขอแบบมีแคปชั่นกับเพลา ตามตัวอย่างในรูปเลยนะค๊าาาาา ขอบคุณนะค๊าพี่พี่

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 10.45.05

เหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นเฉพาะไอดีของน้องวันใหม่เท่านั้น ไอดีของลูกๆ ดาราหลายๆ ท่านก็โดนสอยกันไปตามระเบียบ เช่น น้องมายู ลูกของคุณกรรชัยกับคุณเมย์ เฟื่องอารมณ์

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 10.55.06

น้องแพทริก ลูกคุณแบงค์และคุณนิหน่า

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 12.26.35

ทำไมถึงโดนกันหละ ?

เอาละ ก่อนจะอ่านข้อมูลต่างๆ ขอให้คุณมองเรื่องเป็นหลักสากลล้วนๆ กฎก็คือกฎนะครับ ไม่ต้องอ้างเหตุผลใดๆ — โดยปกติการใช้งานบริการ Social Network ใดๆ ก็ตาม ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นตัวตน ต้องมีการใช้งานโดยผู้ใช้คนเดียว ในที่นี้หมายถึงหนึ่งไอดีคือมีเราใช้ได้คนเดียว ซึ่งเป็นไปตามกฎความเป็นส่วนตัวของ Social Network ทั้งปวง กรณีการใช้แทนกันมันชวนจะดูขัดเกินไปมาก เพราะในความเป็นจริง ถ้าเราเป็นเจ้าของไอดีเราก็จะไม่ให้คนอื่นมาเล่นแทนเราแน่นอน (ยกเว้นเป็น Facebook Pages หรือ Account Twitter เพราะ Twitter ไม่ถามข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดของคุณ) แต่ Instagram ไม่ได้ออกมาเพื่อการทำธุรกิจหรือ 1 ไอดีเข้าถึงได้หลายคน ฉะนั้น เหตุผลที่ใครๆ ก็ต่างมาแย้งว่า ‘แม่เล่นแทนลูก’ อันนี้ก็ถือว่าไม่เป็นเหตุผลที่จะมาขัดแย้งกันได้

ต่อมาคืออายุของผู้ใช้งานตามที่แปะไว้ด้านบนคือต้องมากกว่า 13 ปีขึ้นไป ในที่นี้หมายถึง ไอดีนั้น ผู้ใช้ต้องอายุมากกว่า 13 ปี ไม่ใช่ ผู้เล่นไอดีนี้แทนอายุมากกว่า 13 ปี 

สำหรับบางเคส อาจจะโดนลบภาพที่ถ่ายภาพเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีซะด้วยซ้ำ หลังจากลองค้นๆ ข้อมูล พบว่ามีสิ่งที่เรียกว่า Community Guidelines ไว้ด้วย ประกอบไปด้วยกัน 5 ข้อ คือ

  1. Post your own photos and videos. (โพสต์ภาพและวิดีโอของคุณ)
  2. Keep your clothes on. (ถ่ายภาพในชุดมิดชิด ไม่โป๊นั่นแหละ)
  3. Be respectful. (แสดงความสุภาพเรียบร้อย)
  4. Don’t spam. (ไม่แสปม)
  5. HAVE FUN! (สนุกเล้ย!)

เจ้า Community Guidelines นี้มีไว้เพื่อทำความเข้าใจตรงกันต่อผู้ใช้ว่า เล่น Instagram ยังไงให้ไม่โดนแบนและสนุกไปด้วยกันนั่นเอง ซึ่งเลื่อนลงมาดูข้างล่าง จะเจอข้อกำหนดว่าอะไรไม่ควรทำ ถ้าทำก็โดนแบนนะข้อนึง คือ

2. Don’t share photos or videos that show nudity or mature content.

If you wouldn’t show the photo or video you are thinking about uploading to a child, or your boss, or your parents, you probably shouldn’t share it on Instagram. The same rule applies to your profile photo. Accounts found sharing nudity or mature content will be disabled and your access to Instagram may be discontinued. While we know that families use Instagram to capture and share photos of their children, we may remove images that show nude or partially nude children for safety reasons. Even when these images are uploaded with the best of intentions, this content could be re-shared and used by other people in unanticipated and inappropriate ways. You can learn more on our Tips for Parents page.

สรุปภาษาไทยสั้นๆ ก็คือพวกภาพโป๊หรือภาพที่เกี่ยวกับเด็กนี้ก็ไม่ได้นะ ถึงครอบครัวจะใช้ Instagram ถ่ายภาพเด็กมาลง พวกฉันก็ลบอยู่ดีด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย สงสัยกันหละสิว่าเหตุผลมันคืออะไร คุณหมอแมวผู้ใจดีของเรา (@mor_maew) ได้โพสต์เรื่องนี้บน Facebook ของหมอไว้ตามนี้ครับ  :h_mj1:

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 11.24.37

จบข่าว ตามที่หมอแมวได้กล่าวไว้ตามนั้นเลยครับ นี้ทีถ้าเราเป็นพ่อแม่เด็ก แล้วอยากโพสต์รูปลูกสาวสุดน่ารักของเรากำลังเต้นฮูล้าฮูหล่าใน Instagram อยู่หละ ทำไงดี ทาง Instagram ก็ออก Tips for Parents มาให้พ่อแม่ได้ศึกษากัน ซึ่งเจ้าข้อนี้รวมไปถึงการที่พ่อแม่จะคุมเด็กๆ ใช้ Instagram ได้อย่างไรบ้างด้วย ตาไปสะดุดกับเรื่องนึงครับ นั่นคือ

Can I have access to my teen’s account? 

We appreciate your concern for your child’s use of our app, but unfortunately we can’t give you access to the account or take any action on the account at your request. We’re generally forbidden by privacy laws against giving unauthorized access to someone who isn’t an account holder.Please note that all users ages 13 and older are considered authorized account holders and are included in the scope of this policy.

คือถ้าคุณจะขอเข้าไปดูแลบัญชีของเด็กๆ ละก็ ทาง Instagram ก็บอกว่าไม่อนุญาตให้เข้าไปดำเนินการใดๆ ถึงจะร้องขอมาก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามกฎความเป็นส่วนตัวนั่นเอง ซึ่งกฎนี้ครอบคลุมเฉพาะผู้ใช้อายุ 13 ปีขึ้นไป ฉะนั้นก็เป็นไปตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นเรื่องของบัญชีผู้ใช้กับการตัวแทนนั่นแหละฮะ ต่อให้เป็นพ่อแม่เด็กแล้วไปร้องโวยวายว่าชั้นเล่นเองนะ มันก็ดันไม่ครอบคลุมนั่นเอง

สุดท้าย คุณๆ ท่านๆ เองก็สามารถรายงานแก่ Instagram ได้ว่าบัญชีนี้น้อยกว่าอายุ 13 ปีได้ด้วย ตามข้อกำหนดนี้ครับ

How do I report a child under the age of 13 on Instagram?

Instagram requires everyone to be at least 13 years old before they can create an account (in some jurisdictions, this age limit may be higher). If your child is younger than 13 and created an account on Instagram, you can show them how to delete their account.

If you’d like to report an account belonging to someone under 13 or if you believe someone is impersonating your child who’s under 13, please fill out this form. In order to delete a child’s account, we’ll need to verify that the child is under 13.

To learn more about our policies, read our Terms of Use.

แปลเป็นไทยว่า ผู้ใช้ Instagram ต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไปถึงสามารถสร้างบัญชีได้ หากลูกหลานที่อายุน้อย 13 ปีสร้างบัญชีไว้ ก็ไปลบเสียเถิด ซึ่งคุณสามารถรายงานได้ว่าบัญชีนี้อายุน้อยกว่า 13 ปีหรือเชื่อว่ามีเด็กต่ำกว่า 13 ปีปลอมบัญชีก็รายงานที่แบบฟอร์มนี้ ทาง Instagram ก็จะตรวจสอบต่อไป

สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ CEO Instagram ของเรา คุณ Kevin ก็โดนถล่มคอมเมนท์กันอย่างอบอุ่นในแต่ละภาพ พร้อมกับ Hashtag #supportlilwanmai อีกด้วย…

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 11.44.49

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 11.45.00

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 11.45.24


ฝากไว้ให้คิด

ช่วงนี้ Instagram เริ่มให้ความสำคัญกับผู้ใช้มากขึ้น โดยใครไม่ปฎิบัติตามกฎที่ตั้งไว้ก็ปลิวไปตามระเบียบ เพื่อความสงบสุขของ Instagram และผู้ใช้ทุกๆ คน กฎก็คือกฎครับ อย่าไปเหมารวมกับความคิดเห็นของเรา เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณยอมรับข้อตกลงของเค้า นั่นเท่ากับว่าคุณยอมรับข้อตกลงไปแล้ว ต่อให้มาร้องเรียนทีหลังหรือโวยวายว่าไม่แฟร์นะเว้ยยยย ก็ไม่ได้ครับ ถือว่าคุณยอมรับข้อตกลงของเค้าเอง อย่าเอากฎหมู่เป็นที่ตั้งครับ แก้ไขให้มันถูกจุดและถูกกฎที่ตั้งไว้กันดีกว่า หยุดไปอวยพรคุณ Kevin กันได้แล้ว มันไม่ดีงามเลยนะคุณ :h_areiii:

ส่งท้ายๆ รอบนี้ขอมอบให้พิธีกร IT คนเก่งของเรา คุณหนุ่ย พงศ์สุขกับสเตตัสนี้บน Facebook ครับ สเตตัสเดียว สรุปเรื่องราวทั้งหมดได้เลย  :h_whaaaa:

จับภาพหน้าจอ 2558-01-14 ณ 11.48.07

ขอบคุณข้อมูล : Help Instagram | เรียบเรียงโดย : @vvkungx

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx