เป็นเทรนด์ไปซะแล้วสำหรับการโหนกระแสของแบรนด์ ยิ่งโหนกระแสได้เร็วและแหวกแนวเท่าไหร่ยิ่งทำให้คนประทับใจมากขึ้นเท่านั้น หรือที่เค้าเรียกว่า real time content marketing อะไรเทือกๆ นั้นแหละ อย่างกระแสเมืองนอกที่ฮิตๆ คืองานออสการ์ 2015 ที่จัดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเทรนด์โลกซะขนาดนี้ มีหรือแบรนด์จะพลาด เรามาดูกันเลยว่าแบรนด์เค้าเล่นอะไรกันบ้าง
No #ManiCam? We can’t be THAT intimidating. #AndTheLobsterGoesTo pic.twitter.com/KmiW3lIa0V
— Red Lobster (@redlobster) February 23, 2015
We think @Logitech has what it takes to really click on the red carpet. #GearLove pic.twitter.com/PkhV6UEzKE
— Office Depot (@officedepot) February 22, 2015
A designer loaned me an outfit for #OscarsRedCarpet too.
By designer I mean "hotel"
And by outfit I mean "bathrobe" pic.twitter.com/DXNY9VjM8Y
— Travelocity Gnome (@RoamingGnome) February 23, 2015
https://twitter.com/Oreo/status/569637779694608384
https://twitter.com/CoorsLight/status/569633607569944576
Throwback to last year’s awards show! pic.twitter.com/kgf4Mt3L8i
— Subway® (@SUBWAY) February 22, 2015
It's Oscar gold for #JKSimmons! Congrats on snagging Best Supporting Actor for an amazing performance in Whiplash. #BumBuDumBumBumBumBum
— Farmers Insurance (@WeAreFarmers) February 23, 2015
CONGRATS! #JKSimmons I’m speechless. Never mind. Found one. – Your #1 Fan Yellow pic.twitter.com/urGOB98b1W
— M&M'S (@mmschocolate) February 23, 2015
บางรายก็เล่นโหนกระแสตอนรู้ว่าหนัง Birdman ได้รางวัลหนังยอดเยี่ยม
You always make time to thank your family. #LarryTheDog #Oscars #PetParenthood pic.twitter.com/lcrvfHuxD3
— PetSmart (@PetSmart) February 23, 2015
#EverythingIsAwesome at the #Oscars! pic.twitter.com/A7HzK7FOGG
— LEGO (@LEGO_Group) February 23, 2015
Even Oscar has the confidence to leave his at home. #GoCommando #Oscars2015 pic.twitter.com/AJkJdrpRMV
— Cottonelle (@cottonelle) February 23, 2015
And the O-ward for Best Came-O goes to… #FingersCrossed pic.twitter.com/H9uPttcnm2
— SpaghettiOs (@SpaghettiOs) February 23, 2015
Everyone's all like "The #Oscars is on" and I'm all like "What am I gonna eat during the #Oscars" pic.twitter.com/7eVuaddFlD
— Jimmy John's (@jimmyjohns) February 23, 2015
wow omg thank you I'm so surprised first I'd like to thank my mom, she's an oven, and my dad, he's a freezer. pic.twitter.com/orwBCCeYK3
— Pete Zaroll (@totinos) February 23, 2015
I’d like to thank the burger academy. It’s an honor just to be NOM-inated. pic.twitter.com/yFYoDAmLME
— Jack in the Box (@JackBox) February 23, 2015
Film editing is the crust. Sauce is like visual effects & cheese is sound edit COME ON GUYS JUST TRYING TO MAKE THESE CATEGORIES INTERESTING
— DiGiorno (@DiGiorno) February 23, 2015
One of his wingmen is an actual bird. #BestOriginalScreenplay
— Dos Equis (@DosEquis) February 23, 2015
ok but how many awards will this tasty hit win? pic.twitter.com/mRXFtb3dfE
— Denny’s (@DennysDiner) February 23, 2015
ถ้าแปะลิงก์อย่างเดียวแล้วไม่วิเคราะห์เลยก็ออกจะชุ่ยไปหน่อย (แต่ก็ทำบ่อย ฮา) งั้นขอใส่ความเห็นตัวเองตามนี้
- สำหรับงาน Oscars ปีนี้ โดยส่วนตัวเราคิดว่า แบรนด์ค่อนข้างหยิบอะไรมาเล่นยาก ไม่เหมือนกับปีที่แล้วที่จะเห็นสีสันเยอะกว่าปีนี้เช่น ภาพเซลฟี่ในประวัติศาสตร์, หนุ่มส่งพิซซ่าในงานที่อยู่ๆ ก็ดัง, Jared รับพิซซ่าฟรีแล้วส่งให้แม่ตัวเอง (โคตรหล่อ) และอะไรต่อมิอะไรที่มันหยิบมาพูดในโซเชียลได้เรื่อยๆ ปีนี้หาอะไรแบบนี้แทบไม่เจอ ถ้าพอจะมีบ้างก็…ชุดเลดี้กาก้ามั้ง
- วิธีการเล่นกับกระแส อย่างเรื่องออสการ์เนี่ยมันเป็นกระแสแน่ๆ ดังนั้นแบรนด์ถ้าจะเกาะกระแสทำไง ก็มี 3 เฟสให้คิดงานคือ
- ผลิตคอนเทนต์ก่อนงานจะเริ่ม จะเห็นว่าหลายๆ แบรนด์ก็โหนกระแสด้วยมุกเซลฟี่ (เรามองว่าโคตรเก่า ไม่เท่เลย)
- ผลิตคอนเทนต์ช่วงมีงาน งานมีอะไรให้เล่นก็เล่นอันนั้น (เช่น Birdman ด้านบน) อย่างที่บอกว่าน่าเสียดายที่งานมันไม่ค่อยมีอะไรให้พูดในโซเชียล (มันควรจะเรียกว่าอะไร เหมือน Superbowl มี Left Shark น่ะ ล้อได้อีกหลายวัน)
- ผลิตคอนเทนต์หลังงานจบ ซึ่งก็อาจจะโหนช้ากว่าชาวบ้านไปแล้ว แต่ก็อาจจะดีกว่าไม่โหนเลย?
- real time content มันเป็นอะไรที่ทำให้แบรนด์ดูดี (สื่อได้ว่าแบรนด์ก็ทันกระแสนะเว้ย) แต่นั่นแหละ ลองวิเคราะห์ดูว่า ทำคอนเทนต์ออกมา แล้ว engagement มันดีรึเปล่า ก็อย่าลืมวัดตรงนี้ด้วย
- โดยส่วนตัวเรามองว่าแบรนด์ที่ได้จากออสการ์ปีนี้ไปเต็มๆ คือเลโก้ ที่มอบตุ๊กตาออสการ์ (เวอร์ชั่นเลโก้) ให้คนที่ไม่ได้รางวัลกลับบ้านไป และอีกนัยก็เป็นการบอกว่าหนัง The Lego Movie ไม่เข้าชิงออสการ์เหรอ ไม่เป็นไร ตรูเสกรางวัลเองได้ โคตรเท่
I loved @Oprah's face with my #LEGO Oscar! #Oscars pic.twitter.com/IdU4dnAHA7
— Nathan Sawaya (@NathanSawaya) February 23, 2015
.@Oprah just hanging out with one of my sculptures, no big deal. #LEGO #Oscars pic.twitter.com/0BYsOIbyQP
— Nathan Sawaya (@NathanSawaya) February 23, 2015
PS แถมท้ายด้วยชุดอันเลื่องลือของเลดี้กาก้า