All PostFacebookSocial NetworkTwitter

กระแสมาแบรนด์ต้องเกาะ! รวมแบรนด์ที่โหนกระแส #Oscars2015

เป็นเทรนด์ไปซะแล้วสำหรับการโหนกระแสของแบรนด์ ยิ่งโหนกระแสได้เร็วและแหวกแนวเท่าไหร่ยิ่งทำให้คนประทับใจมากขึ้นเท่านั้น หรือที่เค้าเรียกว่า real time content marketing อะไรเทือกๆ นั้นแหละ อย่างกระแสเมืองนอกที่ฮิตๆ คืองานออสการ์ 2015 ที่จัดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเทรนด์โลกซะขนาดนี้ มีหรือแบรนด์จะพลาด เรามาดูกันเลยว่าแบรนด์เค้าเล่นอะไรกันบ้าง

https://twitter.com/Oreo/status/569637779694608384

https://twitter.com/CoorsLight/status/569633607569944576

บางรายก็เล่นโหนกระแสตอนรู้ว่าหนัง Birdman ได้รางวัลหนังยอดเยี่ยม

ถ้าแปะลิงก์อย่างเดียวแล้วไม่วิเคราะห์เลยก็ออกจะชุ่ยไปหน่อย (แต่ก็ทำบ่อย ฮา) งั้นขอใส่ความเห็นตัวเองตามนี้

  • สำหรับงาน Oscars ปีนี้ โดยส่วนตัวเราคิดว่า แบรนด์ค่อนข้างหยิบอะไรมาเล่นยาก ไม่เหมือนกับปีที่แล้วที่จะเห็นสีสันเยอะกว่าปีนี้เช่น ภาพเซลฟี่ในประวัติศาสตร์, หนุ่มส่งพิซซ่าในงานที่อยู่ๆ ก็ดัง, Jared รับพิซซ่าฟรีแล้วส่งให้แม่ตัวเอง (โคตรหล่อ) และอะไรต่อมิอะไรที่มันหยิบมาพูดในโซเชียลได้เรื่อยๆ ปีนี้หาอะไรแบบนี้แทบไม่เจอ ถ้าพอจะมีบ้างก็…ชุดเลดี้กาก้ามั้ง
  • วิธีการเล่นกับกระแส อย่างเรื่องออสการ์เนี่ยมันเป็นกระแสแน่ๆ ดังนั้นแบรนด์ถ้าจะเกาะกระแสทำไง ก็มี 3 เฟสให้คิดงานคือ
    • ผลิตคอนเทนต์ก่อนงานจะเริ่ม จะเห็นว่าหลายๆ แบรนด์ก็โหนกระแสด้วยมุกเซลฟี่ (เรามองว่าโคตรเก่า ไม่เท่เลย)
    • ผลิตคอนเทนต์ช่วงมีงาน งานมีอะไรให้เล่นก็เล่นอันนั้น (เช่น Birdman ด้านบน) อย่างที่บอกว่าน่าเสียดายที่งานมันไม่ค่อยมีอะไรให้พูดในโซเชียล (มันควรจะเรียกว่าอะไร เหมือน Superbowl มี Left Shark น่ะ ล้อได้อีกหลายวัน)
    • ผลิตคอนเทนต์หลังงานจบ ซึ่งก็อาจจะโหนช้ากว่าชาวบ้านไปแล้ว แต่ก็อาจจะดีกว่าไม่โหนเลย?
  • real time content มันเป็นอะไรที่ทำให้แบรนด์ดูดี (สื่อได้ว่าแบรนด์ก็ทันกระแสนะเว้ย) แต่นั่นแหละ ลองวิเคราะห์ดูว่า ทำคอนเทนต์ออกมา แล้ว engagement มันดีรึเปล่า ก็อย่าลืมวัดตรงนี้ด้วย
  • โดยส่วนตัวเรามองว่าแบรนด์ที่ได้จากออสการ์ปีนี้ไปเต็มๆ คือเลโก้ ที่มอบตุ๊กตาออสการ์ (เวอร์ชั่นเลโก้) ให้คนที่ไม่ได้รางวัลกลับบ้านไป และอีกนัยก็เป็นการบอกว่าหนัง The Lego Movie ไม่เข้าชิงออสการ์เหรอ ไม่เป็นไร ตรูเสกรางวัลเองได้ โคตรเท่

ที่มา – The Verge, Adweek

PS แถมท้ายด้วยชุดอันเลื่องลือของเลดี้กาก้า

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^