Social Network

ปรากฏการณ์ Left Shark เมื่อฉลามตัวเดียวดังทั่วอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฝั่งอเมริกามีงานใหญ่ประจำปีคือ Super Bowl นัดชิงชนะเลิศระหว่าง Seattle Seahawks กับ New England Patriots ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของ Patriots

เรื่องกีฬาไม่ใช่ประเด็น แต่ปกติแล้วตอนพักครึ่งของ Super Bowl จะมีการแสดงของนักร้องชื่อดังคั่นรายการ ซึ่งการแสดงนี้เป็นการแสดงที่คนทั้งโลกจับตามากที่สุด (มากกว่าพวกพิธีเปิดโอลิมปิกด้วยซ้ำ เพราะมันมาตอนพักครึ่ง คนเปิดทีวีทิ้งไว้อยู่แล้ว) สถิติการชมซูเปอร์โบล์วปีนี้ทางช่อง NBC ของสหรัฐคือ 114.4 ล้านคน นี่ยังไม่รวมช่องทางอื่นๆ

ถ้าใครพอจำได้ การแสดงช่วงพักครึ่งซูเปอร์โบล์วที่ดังๆ เป็นข่าวหน่อยคือปี 2004 ที่ Justin Timberlake ร้องเพลงกับ Janet Jackson แล้ว “นมหลุด” นั่นล่ะครับ

ด้วยเหตุผลด้านคนดู การแสดงช่วงพักครึ่งของ Super Bowl จึงเป็นที่จับตาของสื่อบันเทิงในสหรัฐทุกๆ ปี (อารมณ์ว่าพ่อบ้านดูอเมริกันฟุตบอล แม่บ้านดูโชว์ แล้วไปคุยกันต่อในวันถัดไป)

การแสดงในปี 2015 นำโดยนักร้องสาวสุดซ่าแห่งยุคสมัย Katy Perry ซึ่งใครที่ติดตามข่าวบันเทิงเทศคงรู้จักเธอกันดีอยู่แล้ว ปีนี้ Katy ปล่อยของชุดใหญ่ อลังการแบบซูเปอร์คอมโบต่อเนื่อง อึ้งทึ่งเสียวตะลึง ชวนให้พูดถึงมิรู้จบ (ยิ่งในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์คเยี่ยงนี้)

เปิดมาเธอก็สร้างความตะลึงด้วยการใส่ชุดลายไฟสะท้านสายตา ขี่ “หุ่นเสือยักษ์” ยังกะหนังแปลงร่าง จากนั้นก็เต้นบนเวที 3D ที่ดูเหมือนพื้นเอียงได้ ฉับพลันเธอก็เปลี่ยนลุคเป็นสาวแบ๊ว ร้องเพลงพร้อมแดนเซอร์สีสันสดใสราวกับการแสดงเด็กอนุบาล ก่อนจะปิดท้ายด้วยการ “ขี่ดาวตก” ลอยขึ้นบนสนาม ร้องเพลงให้คนดูซาบซึ้งดั่งเจ้าหญิงแห่งดวงดาว

เขียนบรรยายเป็นข้อความยาก เอาเป็นว่าใครมีเวลาก็ดูคลิปกันเองดีกว่านะ จะได้เห็นภาพ

http://vimeo.com/118470068

แน่นอนว่าซีนแต่ละซีน ช็อตแต่ละช็อตของ Katy ถูกออกแบบมาให้ “ว้าว” และถูกพูดถึงซ้ำแล้วซ้ำอีก ยิ่งในยุคสมัยนี้กลายเป็นสารพัดมีมไม่รู้จบบนอินเทอร์เน็ต ดารายิ่งดัง สปอนเซอร์ยิ่งชอบ

ตัวอย่างสารพัดมีมที่โพสต์ๆ กัน (ภาพจาก Imgur แหล่งรวมมีม)

Katy Perry ขี่เสือ เหมือนหนังการ์ตูนแปลงร่างสมัยก่อน

ว่าด้วยชุดของเธอ บางคนเขาว่าเหมือนถุงชีโตส

บางคนบอกว่ามันเป็นโปเกมอนตะหากเฟร้ย

แต่ช้าแต่ มีมที่ขโมยซีนทุกอย่างในการแสดงครั้งนี้โดยไม่ได้ตั้งใจคือ “ฉลาม” ที่เต้นอยู่ด้านหลังของ Katy Perry ในฉากแบ๊วครับ ว่าแล้วก็ลองตั้งใจดูกันอีกสักรอบนะ ตัดมาเฉพาะตอนฉลาม (ควรเปิดเสียงประกอบเพื่อดูจังหวะเพลง)

https://vine.co/v/Ot0jViMbWxE

ถ้าลองตั้งใจดูแบบชัดๆ จะเห็นว่าฉลามที่อยู่ทางซ้ายมือของจอภาพ (ด้านขวาของ Katy) มันเต้นหนืดๆ เหมือนคนเมา เต้นไม่เข้าจังหวะกับเพลงและเพื่อนฉลามอีกตัวที่เต้นซะคล่องเชียว

นี่แหละครับท่านผู้ชม อินเทอร์เน็ตชอบของแบบนี้อยู่แล้ว อะไรที่ทำผิดพลาดแบบตลกๆ ในการแสดงที่คนดูเป็นหลักร้อยล้านคน ขอแนะนำมีม #LeftShark ไอ้ฉลามซ้ายผู้สร้างความคลั่งไคล้แก่ชาวเน็ต

https://twitter.com/UbisoftCanada/status/562736775429623809

https://twitter.com/VerizonFiOS/status/562279745912844288

https://twitter.com/danidaniXO/status/562336920189931521

https://twitter.com/BatmanFilm/status/562754492635303937

https://twitter.com/twoeightnine/status/562351051559677952

คิดว่าคงโพสต์ Left Shark พอหอมปากหอมคอเท่านี้ ใครอยากดูต่อตามหากันเองในแท็ก #LeftShark ตามโซเชียลที่ถนัด

ปรากฏการณ์ Left Shark (กูรูบางท่านเถียงว่าในเชิงเทคนิคแล้วควรจะเรียก Right Shark แต่ก็ไม่มีใครสนใจแล้วแหละ) ไม่ได้เป็นแค่มีมบนโซเชียลเท่านั้น แต่สื่อใหญ่ๆ ของฝรั่งก็เล่นเรื่องนี้กันอย่างเต็มที่

จริงๆ คำถามว่าใครเป็น Left Shark อาจไม่ค่อยสำคัญนัก เพราะความสำคัญของมันอยู่ที่การเต้นในบริบทนั้นๆ มากกว่าที่ว่าเขาเป็นใคร แต่ถ้าอยากรู้ คำตอบคือ Bryan Gaw แดนเซอร์ในทีมของ Katy Perry ที่เคยออกทัวร์กับเธอมาแล้วหลายครั้ง เขาก็ยอมรับเรื่องนี้แบบตลกๆ โดยโพสต์ผ่าน Instagram ว่าข่าวลือที่คุณได้ยินมาน่ะถูกต้องแล้ว ผมเนี่ยแหละ #LeftShark

http://instagram.com/p/ylTd31rATg/

บทสรุปของเรื่องนี้คงไม่มีอะไรมากไปว่ามันเป็นมีมใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นและกำลังจะดับไป แต่จุดที่น่าสนใจคือการที่ Left Shark ออกมาเต้นเพียงแป๊บเดียวแต่จับใจผู้คนขนาดนี้ คงเป็นเพราะตัวคาแรกเตอร์ที่เข้าถึงง่าย (คือถ้าเป็นคนเต้นแบบโชว์หน้า เต้นพลาดก็คงไม่ค่อยมีใครสนใจมาก) และสามารถนำไปทาบทับกับจินตนาการของแต่ละคนได้ บทวิเคราะห์บางรายบอกเอาไว้ว่า “คนเราทุกคนมีความเป็น Left Shark อยู่ในตัว” เป็นคำคมประจำวันแนวเดียวกับทุกคนมีความเป็นโนบิตะในตัวเองนั่นเองครับ / จบ

ป.ล. สื่อโซเชียลที่แจ้งเกิดสุดๆ ในงานนี้คือ Vine ที่คลิป Left Shark ถูกนำมาเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีก แสดงให้เห็นว่า Vine เกิดมาเพื่องานแบบนี้จริงๆ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
mk
the authormk
ผู้นำจอมเผด็จการแห่งอาณาจักร Blognone ที่สาม แวะเวียนมาเขียนแถวนี้บ้างเป็นบางเพลา