All PostLINESocial Network

[Review] ตอบโจทย์แบรนด์/เซเลบให้เข้าถึงผู้ใช้ LINE ด้วย LINE@

ผู้ใช้ LINE หลายๆ ท่านคงจะเคยเห็น LINE Official Account กันมาแต่ช้านานแล้ว แล้วก็พาลสงสัยกันว่า แล้วเค้าทำกันไง จ่ายกี่บาทเนี่ยถึงจะทำแอคเคาท์แบบนั้นได้ บัดนี้ LINE ก็ได้ออกเครื่องมือมาตัวนึงชื่อว่า LINE@ (ไลน์แอท) ถ้าสรุปให้เข้าใจง่ายๆ มันก็คือ Facebook Pages ดีๆ นี่เองฮะ ซึ่งเราสามารถสร้างแอคเคาท์ให้กับร้านค้าหรือตัวเองก็ได้ ซึ่งคุณสมบัติรวมของมันก็เหมือนกับ LINE Official Account ทุกประการ วันนี้เลยจะมารีวิวให้ฟังคร่าวๆ ว่าเราสามารถทำอะไรกับ LINE@ ได้บ้าง  :h_lovebye:

line-at-2

เริ่มต้นแนะนำอย่างงี้ครับ ใครที่จะเริ่มเปิดใช้งาน ให้ลองศึกษาเรื่องข้อมูลและรายละเอียดการตั้งแอคเคาท์ผ่าน http://at.line.me/th/ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้นะครับ เพราะถ้าทำผิดกฎของเค้าก็อาจจะโดนลบแอคเคาท์ได้

สำหรับ LINE@ จะเหมือนกับการมีบัญชีผู้ใช้ LINE ในแบบนิติบุคคล ผู้ง่ายๆ ก็คือเหมือนเราสร้างบัญชีให้กับร้านค้า, แบรนด์สินค้าหรือจะทำให้ตัวเองก็ย่อมได้ แล้วมันต่างอย่างไรกับบัญชีทั่วไป คำตอบคือเราสามารถส่งข้อความแบบ Broadcast เหมือน LINE Official Account ทำได้นั่นเองครับ ก็ทำให้คนที่แอดบัญชีเราเค้าก็จะสามารถติตดามข่าวสารจากเราได้เหมือนกัน อีกทั้งยังสามารถสร้างโปรโมชั่นหรือทำคูปองก็ย่อมได้เช่นกัน ซึ่งจากที่ลองเล่นๆ ดูเห็นมีฟีเจอร์ทำโพลสำรวจให้ด้วย และยังสามารถแชทกับแฟนๆ แบบ  1 ต่อ 1 ได้ (เหมือน inbox ใน Facebook Pages) นับว่าเด็ดมากจริงๆ

line-at-3

รายละเอียดของ LINE@ อาจจะเยอะซักหน่อย แต่ก็ค่อยๆ ทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันก็จะอ๋อกันเองนะครับ เริ่มแรกให้เตรียมบัญชีผู้ใช้ LINE ที่ลงทะเบียนผู้ใช้ผ่านอีเมลแล้วเท่านั้นรอไว้ในมือเลย เรามาเริ่มที่ประเภทของแอคเคาท์ก่อน แอคเคาท์ LINE@ มี 2 ประเภทคือบัญชีบัญชีทั่วไปและบัญชีที่ผ่านการรับรอง ทั้งสองบัญชีสามารถใช้งานฟีเจอร์พื้นฐานที่กล่าวไปในย่อนหน้าก่อนได้หมดเลย ความต่างอยู่ที่บัญชีที่ได้รับการรับรองจะมีโลโก้โล่สีเข้มนำหน้า และยังสามารถค้นหาชื่อบัญชีของเราผ่านช่องค้นหา Official Account ได้อีกด้วย ซึ่งบัญชีแบบรับรองนั้นคุณสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ https://entry-at.line.me/th จากนั้นก็อ่านรายละเอียดให้เรียบร้อย ก็สมัครได้ทันที บัญชีแบบนี้แนะนำให้ร้านค้า,แบรนด์สินค้าหรือร้านค้าออนไลน์ทำครับ เพราะว่าเค้าจะถามรายละเอียดเยอะพอสมควร

line-at-4

ส่วนบัญชีแบบทั่วไปนั้น สามารถสมัครผ่านได้ผ่านแอพ LINE@ ทันที (โหลดแอพได้ลิ้งค์นี้ iOS, Android) ไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรมากมาย แค่ล็อกอินด้วยบัญชี LINE ของเราก็ใช้งานได้ละครับ ซึ่ง 1 บัญชี LINE มีบัญชี LINE@ ที่ได้รับการอนุมัติสูงสุด 100 รายการ และบัญชีที่ยังไม่อนุมัติสูงสุด 4 รายการ เกินกว่านี้ก็จะเพิ่มไม่ได้  :h_deungdeung:

line-at-5

ทีนี้บัญชีของ LINE@ เมื่อเราสมัครเสร็จ ระบบจะสุ่ม ID LINE ให้เรา เราตั้งเองไม่ได้นะครับ ก็จะได้อักษรประหลาดๆ มาเช่น @nrq3203x เป็นต้น ก็ให้ผู้ใช้เค้าแอดเราผ่าน ID ด้วยไอดีนี้ได้ แล้วถ้าอยากได้ไอดีที่ตั้งชื่อเองได้ทำไงดี ต้องสมัครเป็น ID Premium ครับ เสียค่าดำเนินการปีละ 5.99 USD (ประมาณ 200 บาท)

line-at-6

เรื่องบัญชีจบไปเรียบร้อย มาที่เรื่องของแพ็กเกจ บัญชีที่เราใช้กันฟรีๆ เนี่ย จะสามารถส่ง Broadcast ได้ 1000 ข้อความต่อเดือน (นับ 1 คน = 1 ข้อความ หมายความว่า ถ้ามีคนแอดเรามา 1000 คน ส่ง Broadcast 1 ครั้งก็จบ…) ถ้าเกิน 1000 ปุ๊บ LINE จะปรับเป็นแพ็กเกจแบบเสียเงินทันที โดยส่งข้อความได้เดือนละ 50000 ข้อความ ค่าบริการเดือนละ 24.99 เหรียญสรัฐ (ประมาณ 799 บาท) ถ้าใช้แบบเสียเงินแล้วยังเกิน 50000 ข้อความอีก จะคิดค่าบริการเพิ่มข้อความละ 0.006 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 0.20 บาท) อ้อ! ถ้าเสียเงินแล้วจะส่ง Broadcast แบบ Rich Message ได้นะฮะ (แบบที่เป็นรูปใหญ่ๆ เต็มช่องแชทนั่นแหละฮะ)

line-at-7

สำหรับฟีเจอร์เพิ่มเติมเท่าที่ลองเล่นๆ ดูคือ สามารถโพสต์ข้อความ,ภาพหรือลิ้งค์ลง Timeline แชทแบบ 1 ต่อ 1 และแอดเพื่อนได้ฟรี กี่ครั้งก็ได้ ก็เลยแนะนำว่า ถ้าไม่คิดอะไรกันจริงๆ โพสต์พวกข้อมูลที่อยากแชร์ลง Timeline ก็จะประหยัด Broadcast ไปได้เยอะเลย

line-at-9

ในแต่ละบัญชีเราสามารถเพิ่มแอดมินเข้าไปได้ด้วย โดยส่งคำขอหรือแอดไอดี LINE@ เข้าไปนั่นเอง  :h_yugtood:

จับภาพหน้าจอ 2558-02-15 ณ 16.24.34

เราสามารถตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติก็ได้ เวลามีคนส่งข้อความมาหา หรือจะตั้งข้อความต้อนรับก็ย่อมทำได้เช่นกัน

จับภาพหน้าจอ 2558-02-15 ณ 16.17.16

ทั้งหมดนี้คือ LINE@ อย่างพอคร่าวๆ นะครับ รายละเอียดพวกฟีเจอร์ปลีกย่อยอื่นๆ แนะนำให้ลองเล่นกันดู ไม่ยากจนเกินไป(มั้ง) การจัดการบางส่วนเช่นตั้งค่าข้อความอัตโนมัติ สร้างโพลสำรวจ สร้างโปรโมชั่น/คูปองหรือใส่รายละเอียดของบัญชีเพิ่มเติม อาจะต้องทำบนเว็บผ่าน https://admin-official.line.me/ และอย่างจะแชทกับแฟนๆ ผ่านระบบ 1 ต่อ 1 ก็ต้องทำผ่านแอพ LINE@ อย่างเดียวเช่นกัน

จับภาพหน้าจอ 2558-02-15 ณ 16.20.21

วิธีการโปรโมต LINE@ ของเรา แนะนำให้ใช้  QR Code หรือแปะลิ้งค์ลงเว็บครับ จากการลองค้นหา ID ยังพบว่ามันหาไม่ค่อยเจอเหมือนกัน (น่าจะเป็นเพราะมันฟรีนั่นแหละ) ร้านค้าก็ปริ้น QR Code แปะหน้าร้านโปรโมตเลย เจ๋งดี

line-at-8

ลองใช้ LINE@ เป็นอีกทางเลือกในการติดต่อกับผู้ใช้ LINE ดูครับ ใช้ไปซักพักพบว่ามันก็ดีเหมือนกัน เหมือนสร้าง Facebook Pages จริงๆ อีกทั้งเหมือนเรามี Official Account เลยทีเดียว น่าจะช่วยส่งเสริมให้ร้านค้าหรือแบรนด์ที่มีงบไม่พอจะทำ Official Account ได้เข้าถึงผู้ใช้มากขึ้นนั่นเอง โปรโมชั่นตอนนี้คือสมัครใช้บริการแพ็กเกจแบบเสียค่าบริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 (ยกเว้นแต่บริการ Premium ID ที่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร) ยังไงก็ลองเล่นกันดูได้ครับ คิดเห็นกันอย่างไรก็มาแสดงความเห็นกันได้หรือใครมีข้อสงสัยต้องไหนอยากสอบถามก็ฝากคำถามไว้ที่กล่องคอมเมนท์ด้านล่างนี้ได้เลยนะฮะ เดี๋ยวจะมาตอบให้นะ  :h_mj1:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx