Facebook ประกาศผ่าน Newsroom วันนี้ว่าจะมีการปรับอัลกอริทึมการแสดงผลใน News Feed ของผู้ใช้งานใหม่อีกครั้ง โดย Facebook บอกว่าเพื่อให้เนื้อหาใน News Feed นั้น “มีคุณค่า” มากขึ้น
ไอเดียของการปรับ News Feed ครั้งนี้จึงให้น้ำหนักกับโพสต์ของ เพื่อนและครอบครัว มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, แชร์ลิงก์ หรือการอัพสเตตัส โดยจะถูกเห็นมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งาน “ไม่พลาด” ข้อมูลเหล่านี้
ทีนี้ก็มาถึงคำถามสำคัญว่าแล้วบรรดาเพจทั้งหลายจะกระทบไหม? ซึ่ง Facebook บอกว่า Reach กระทบแน่นอนสำหรับ “บางเพจ” ซึ่งมีปัจจัยผสมผสานหลายอย่างว่าจะกระทบมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานคนนั้น
Facebook ยกตัวอย่างกรณีเพจที่อาจจะกระทบน้อย เช่นหากเพื่อนเรามีการแชร์ หรือไปคอมเมนต์ในเพจนั้นด้วย โอกาสที่จะถูกแสดงใน News Feed ก็ยังคงสูงต่อไป (อย่างที่บอกว่าให้น้ำหนักกับเพื่อนมากขึ้น) ซึ่ง Facebook เลยแนะนำว่าเพจควรนำเสนอเรื่องราวที่ผู้อ่านจะอยากแชร์ต่อให้เพื่อนๆ นั่นเอง
นอกจากนี้ Facebook ยังให้ข้อมูลจากผลการศึกษาเพิ่มเติมว่าเนื้อหาจากเพจแบบไหนที่คนสนใจ โดยระบุว่ามีสองประเภท
- ข้อมูลที่ควรรับทราบหรือควรสนใจ เช่น อีเวนต์, ดาราที่เราติดตาม, ข่าวสาร, สูตรอาหาร
- ข้อมูลที่ให้ความบันเทิง เช่น การถ่ายทอดสดต่างๆ, รูปภาพขำขัน
สุดท้าย Facebook ยืนยันว่าผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่ง News Feed ได้ผ่านคำสั่ง unfollow, hide หรือ see first ซึ่งช่วยให้ได้เนื้อหาที่ตรงความต้องการมากขึ้น
ที่มา: Facebook [1], [2]