Facebook รายงานผลประกอบการ ประจำไตรมาสที่สองของปี 2016 (เมษายน-มิถุนายน) พูดได้ว่ายังเติบโตแรงต่อเนื่อง ไม่มีแนวโน้มส่งสัญญาณอิ่มตัวแม้แต่น้อย ทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้งาน ตลอดจนรายได้ มาดูรายละเอียดกันครับ
เริ่มต้นด้วยตัวเลขรายได้ของ Facebook ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากโฆษณานั่นเอง (97%)
- รายได้รวมทั้งหมด 6,436 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 63% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน
- รายได้จากโฆษณาบนมือถือ คิดเป็น 84% ของรายได้โฆษณา เทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 76%
- กำไรสุทธิ 2,055 ล้านดอลลาร์ แต่อย่าเพิ่งตกใจว่าทำไมกำไรเยอะ เพราะได้ส่วนกำไรจากภาษีค้างจ่ายถึง 711 ล้านดอลลาร์
- Facebook มีเงินสดและรายการเทียบเท่าในมือ 23,290 ล้านดอลลาร์ … ก็เอาเป็นว่าเหลือๆ พอซื้อกิจการอื่นได้อีกถ้าต้องการ
คราวนี้มาดูตัวเลขส่วนของจำนวนผู้ใช้งานบ้าง ยังคงเพิ่มขึ้นด้วยอัตราที่คงที่มาก ไม่มีสัญญาณว่าจำนวนผู้ใช้งานจะอิ่มตัวเลย
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 1,128 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,033 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,712 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,574 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 967 ล้านคน
- WhatsApp มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนแต่ละเดือน
- Facebook Messenger มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน
- Instagram มีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนต่อเดือน
- มีผู้ใช้ Oculus ผ่าน Gear VR มากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน
ซีอีโอ Mark Zuckerberg ยังบอกว่า ตัวเลขผู้ใช้ Facebook 1,712 ล้านคนนี้ มีจำนวนใกล้เคียงกับจำนวนประชากรในโลกเมื่อ 100 ปีที่แล้วด้วย!
ส่วนประเด็นอื่นที่ผู้บริหาร Facebook ได้เปิดเผยเพิ่มเติมและน่าสนใจ เราก็สรุปมาให้แล้ว
- ระยะเวลาใช้งานในแอพต่อคน (Time Spend) เพิ่มขึ้นระดับเปอร์เซนต์ 2 หลัก ทั้ง Facebook, Instagram, Messenger
- Facebook Lite มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน
- รูป 360 องศา มีการโพสต์แล้วมากกว่า 4 ล้านครั้งตั้งแต่เปิดตัว อัตราเฉลี่ยตอนนี้สัปดาห์ละ 1 ล้านรูป
- มีการเสิร์ชผ่าน Facebook มากกว่า 2 พันล้านครั้งต่อวัน แสดงให้เห็นว่าเสิร์ชนั้นสำคัญมาก และ Facebook ยังพัฒนามันตลอด
- คนใช้งาน Instagram นานมากขึ้น และมี engagement เพิ่มขึ้น ตั้งแต่เปลี่ยนอัลกอริธึมการเรียงเนื้อหาใน feed
มีเพจทางธุรกิจมากกว่า 60 ล้านเพจแล้ว - 85% ของเพจทางธุรกิจ มีการบริหารจัดการและใช้งานผ่านแอพบนมือถือ
- ตัวเลขผู้ใช้งาน Facebook ในส่วนของวัยรุ่นยังคงเพิ่มสูงขึ้นตลอด
- คาดว่าปริมาณการซื้อโฆษณา (ad load) จะเริ่มอิ่มตัวในกลางปี 2017 แต่ถึงอย่างนั้น Facebook ก็คาดว่าจะเติบโตได้จากโฆษณาบน Instagram ต่อ
- ซีเอฟโอ Dave Wehner ยังเสริมว่าปริมาณโฆษณาบน Facebook นั้นยังรักษาสมดุลไว้ได้ดี ซึ่งเรื่องนี้เป็นศาสตร์และศิลป์ล้วนๆ
- Mark Zuckerberg ตอบประเด็นที่มีคนบอกว่า ผู้ใช้ Facebook แชร์เรื่องราวน้อยลงว่าเป็นเพราะ ผู้ใช้ Facebook เรียนรู้ระดับความส่วนตัวในการแชร์มากขึ้น แต่ละคนมีการแชร์โพสต์ที่แตกต่างระดับความส่วนตัวกันไป บ้างเฉพาะเพื่อน บ้างก็สาธารณะ และสิ่งที่เห็นมากขึ้นคือการส่งข้อความส่วนตัวหากันก็มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น
ที่มา: Facebook