หัวข้อข่าวที่เป็นที่นิยมโคตรๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา คือ หัวข้อข่าวประเภทล่อให้คลิก (Clickbait) เช่น “แล้วคุณจะต้องอึ้งเมื่ออั้มพัชราภาทำสิ่งนี้” (กดเข้าไปดูเจอรูปอั้มกินส้มตำ), สิ่งที่ชมพู่ทำจะทำให้คุณต้องตะลึง! (คลิกไปเจอชมพู่มะเหมี่ยว) ก็ว่ากันไป ซึ่งมันก็เซ็งและน่ารำคาญมากทีเดียวกับการกดเข้าไปเจออะไรกากๆ แต่บางทีก็อดกดไม่ได้อยู่ดี พวกทำเว็บคลิกเบตก็ยิ้มรับเงินโฆษณากันไป อะไรงี้ Facebook เองที่ประกาศตัวว่าจริงจังกับการฟังเสียงผู้ใช้ (?) เมื่อเซอร์เวย์มาว่าโพสต์แบบนี้มันน่ารำคาญ ก็จะเริ่มทำการกวาดล้างฟีดเราให้คอนเทนต์คลิกเบตมันน้อยลง ดีจังเลยปรบมือออ (สิ่งที่ลุ้นก็คือขอให้ระบบอ่านภาษาไทยได้)
เว็บที่รู้ตัวว่ามีพฤติกรรมแบบนี้ก็ปรับซะเนอะ ยุคนี้เน้นทำคอนเทนต์ให้ดี น่าจะดีกว่าเน้นทำหัวข้อล่อเป้านะจ๊ะ
ที่มา – Facebook Newsroom, ที่มาภาพประกอบ