Facebook รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 (กรกฎาคม-กันยายน) ตัวเลขการเติบโตยังคงออกมาดี ไม่มีแนวโน้มชะลอตัวอย่างชัดเจน รายได้ก็เติบโตเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ Facebook ยังเผยแนวโน้มในอนาคตอีกด้วย มาดูรายละเอียดกัน
เราเริ่มต้นเหมือนเช่นเคยด้วยตัวเลขเงินๆ ทองๆ ก่อนครับ
- รายได้รวม 7,011 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 59% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว
- รายได้จากโฆษณาบนมือถือ คิดเป็น 84% ของรายได้โฆษณา เทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 78%
- กำไรสุทธิ 2,379 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 166%
- Facebook มีเงินสดและรายการเทียบเท่า 26,140 ล้านดอลลาร์
ต่อไปเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้งาน ที่ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยตลอด
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 1,179 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,091 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,788 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,658 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 1,055 ล้านคน
- แอพอื่นในเครือยังคงไม่เปิดเผยตัวเลขแบบละเอียด ระบุเพียงมากกว่า 1 พันล้านคนสำหรับ WhatsApp, Facebook Messenger และมากกว่า 500 ล้านคนสำหรับ Instagram
ย้ำยุทธศาสตร์ Video First
ซีอีโอ Mark Zuckerberg กล่าวเปิดในช่วงรายงานผลประกอบการกับนักวิเคราะห์ ถึงแนวทางผลักดันวิดีโอเป็นแพลตฟอร์มเบอร์หนึ่งในทุกแอพ โดยจะทำให้ผู้ใช้งานวิดีโอแชร์เนื้อง่ายขึ้น ปัจจุบันคนยังเลือกแชร์ตัวหนังสือ แต่อนาคตเขาเชื่อว่ากล้องจะเป็นอุปกรณ์หลักในการแชร์
- จำนวน Facebook Live เพิ่มมากขึ้นถึง 4 เท่าตัวจากช่วงเปิดตัว
- Facebook กำลังทดสอบกล้องแบบใหม่ ลักษณะคล้าย Snapchat ภายในแอพ ซึ่งเริ่มใช้แล้วในไอร์แลนด์
- Instagram Stories มีผู้แชร์เนื้อหามากกว่า 100 ล้านครั้งต่อวัน
- ธุรกิจรายย่อย เริ่มโพสต์เนื้อหาแบบวิดีโอมากขึ้น ซึ่งมีมากกว่า 3 ล้านรายแล้ว
ต่อยอด WhatsApp, Messenger และ Instagram
นอกจากจะไม่เปิดเผยจำนวนผู้ใช้งานชัดเจน การต่อยอดหรือหารายได้จากแอพอื่นในเครืออย่าง WhatsApp, Messenger และ Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่นักลงทุนมักสอบถาม
Mark ได้อธิบายเรื่องนี้คราวนี้ไว้ละเอียดพอสมควร เขาบอกว่าแนวทางการพัฒนาแอพในเครือ Facebook นั้นมี 3 ขั้น (1) สร้างแอพที่คนชอบ (2) ให้ธุรกิจลองเข้ามามีส่วนใช้งาน (3) หาวิธีต่อยอดให้ธุรกิจใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนั้น
เขากล่าวว่า Instagram วันนี้อยู่ในขั้นที่ (3) แล้ว ซึ่งมีผู้ลงโฆษณามากกว่า 5 แสนราย ขณะที่ Messenger อยู่ในขั้นที่ (2) โดยมีบอทแล้วมากกว่า 33,000 บอท ส่วน WhatsApp ก็อยู่ในขั้นที่ (2) เช่นกัน
ประเด็นอื่นที่น่าสนใจ
- Facebook Workplace มีองค์กรใช้งานแล้วกว่า 1 พันแห่ง
- วิศวกร Facebook เริ่มนำ AI มาใช้ในโครงการต่างๆ แล้ว 25% รวมทั้งโครงการตรวจสอบเว็บคลิ้กเบท
- การแก้ไขโค้ดเพื่อป้องกันโปรแกรม AdBlock ทำให้รายได้จากโฆษณาบนเดสก์ท็อปเพิ่มขึ้น 18%
- พื้นที่โฆษณาใน News Feed น่าจะถึงจุดอิ่มตัว (คือเพิ่มมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว) ในกลางปี 2017
- โครงการ Internet.org มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน
ที่มา: Facebook และ Social Media Today