All PostFacebook

Saleduck เผย Facebook จะยังคงเป็นช่องทางหลักโปรโมทสินค้าในปี2017

ปี2016 กำลังจะผ่านพ้นไป พร้อมๆกับหลายแอพพลิเคชั่นที่มีทั้งเปิดตัวใหม่ และปิดตัวลงไป  ทำให้ฝ่ายมาร์เก็ตติ้งออนไลน์หลายๆบริษัทต่างต้องปวดหัวกันไปตามๆกัน เพราะเรื่องของเทคโนโลยีทุกวันนี้มันผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน จนเรียกได้ว่าต้องปรับทัพ เปลี่ยนกลยุทธ์ หาช่องทางใหม่ๆโปรโมทสินค้าของตัวเองแทบทุกเดือน โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ทั้งหลายที่มีชื่อเสียงหลายเจ้า อย่าง Lazada Zalora หรือแม้แต่Sephora ก็มีข่าวแว่วๆมาว่าอาจมีการเพิ่มช่องทางโปรโมทสินค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า

ด้านบริษัทที่ช่วยร้านค้าออนไลน์เหล่านี้โปรโมทสินค้าด้วยคูปองส่วนลดอย่างSaleduck  ก็ออกมาเปิดเผยว่าตัวบริษัทเองก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงช่องทางการโปรโมทสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะประเภทภาพเคลื่อนไหว หรือวีดีโอต่างๆที่อาจนำมาปรับใช้ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กับร้านค้าออนไลน์ต่างๆ (ดูตัวอย่างที่นี่)

โดยบรรณาธิการบริหารของ Saleduck ประเทศไทยอย่างวีรภัทร คันธะ ชี้ให้เห็นเทรนด์การโฆษณาออนไลน์ในปีถัดไปจะเป็นปีแห่งภาพเคลื่อนไหว และวีดีโอ ซึ่งมาแทนที่การโฆษณาผ่านรูปภาพ ซึ่งถูกใช้เป็นสื่อหลักในการทำโฆษณาออนไลน์มาตลอดในระยะสองถึงสามปีหลังสุด ซึ่งใครที่ใช้เฟสบุ๊คในช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าคนทั่วไป ดารา เน็ตไอดอล หรือแม้แต่ร้านค้าทั้งหลายเริ่มทยอยนำสื่ออย่างวีดีโอมาแชร์ผ่านเฟสบุ๊คอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Vimeo, หรือFacebook Live เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการตรึงคนให้อยู่ที่หน้าจอ และสนใจเนื้อหาที่ถ่ายทอดได้มากกว่าการปล่อยเป็นตัวอักษร หรือรูปภาพเพียงอย่างเดียว โดยตัวSaleduckเองก็เตรียมหาทางโปรโมทคูปองส่วนลดจากเว็บไซต์ดังๆที่เป็นที่นิยมของคนไทยมาประยุกต์เข้ากับสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบใหม่เพื่อให้ทันต่อกระแส

นอกจากนี้ การเข้ามาของFacebook Live ที่ตอนนี้ใครที่มีเฟสบุ๊คสามารถใช้ได้ทุกคน และการอัดวีดีโอคลิปสั้นๆลงเฟสบุ๊คคล้ายอินสตาแกรม จะถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการทำการประชาสัมพันธ์มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงปีหน้า ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์และเทคนิคการนำมาใช้ของแต่ละเอเจนซี่

ส่วนเรื่องของการโปรโมทเฟสบุ๊คแฟนเพจ เพื่อการซื้อขายสินค้าของบรรดาร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กอาจลดลง เนื่องจากเฟสบุ๊คมีการปรับอัลกอริธึมใหม่ในช่วงปีที่ผ่านมา จนทำให้การแสดงผลจากแฟนเพจต่างๆเวลาโปรโมทแทบเป็นศูนย์ เมื่อต้องการจะโพสเฉยๆแบบไม่เสียเงิน ตอนนี้ร้านค้าเล็กๆจึงเริ่มหาวิธีโปรโมตแบบอื่นๆที่ไม่ใช่การเสียเงินลงโฆษณาให้เฟสบุ๊ค จนน่าจับตามองว่าจะมีเทคนิคอะไรใหม่ๆออกมาในปีถัดไป

สำหรับเฟสบุ๊คนั้นบรรณาธิการผู้นี้ยังเชื่อว่าความนิยมจะไม่ลดลงในปี2017อย่างแน่นอน เพราะดูคู่แข่งโซเชี่ยลมีเดียในตลาด ยังไม่มีแอพไหนมีวี่แววมาล้มเฟสบุ๊คได้เลย มีแต่จะขอเข้ามาแจมกับตัวเฟสบุ๊คมากกว่า อีกทั้งคนไทยก็ยังคงใช้เฟสบุ๊คเป็นช่องทางการสื่อสารหลัก ในการแชร์เรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวัน และสื่อสารโต้ตอบ สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์สินค้ากับผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าในปีหน้า บริษัทห้างร้าน รวมถึงเอเจนซี่ทั้งหลายจะยังคงเกาะเฟสบุ๊คในการทำการตลาดเป็นช่องทางหลักสำหรับสื่อสารกับลูกค้าอยู่เช่นเดิมอย่างแน่นอน

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^