Facebook รายงานตัวเลขผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2017 (เมษายน-มิถุนายน) ภาพรวมตัวเลขยังคงออกมาสดใส และสะท้อนว่า Facebook ยังโตได้แล้วได้อีก มาดูรายละเอียดกัน
- Facebook มีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs) 1,325 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) อยู่ที่ 2,006 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17% ทะลุสองพันล้านไปเรียบร้อย
- รายได้รวม 9,321 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 45% กำไรสุทธิ 3,894 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 71%
- รายได้จากโฆษณา 9,164 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 47%
- รายได้โฆษณาบนมือถือ คิดเป็น 87% ของรายได้โฆษณาทั้งหมด ขณะที่ปีก่อนตัวเลขอยู่ที่ 84%
- Facebook มีเงินสดในมือ 35,452 ล้านดอลลาร์
- จำนวนพนักงาน 20,658 คน
ถ้าถามว่า Facebook เติบโตชะลอลงไหม ถ้าดูแค่ตัวเลขก็ต้องบอกว่าชะลอลง เพราะปีก่อนหน้าจำนวนผู้ใช้โต 18% แต่ปีนี้โต 17% หากแต่ตัวเลข 1% บนฐานรายได้-ผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ถือว่ามีนัยยะมากขนาดนั้น
ในช่วงแถลงผลประกอบการ ซีเอฟโอ Dave Wehner ยังคงย้ำเหมือนเดิมว่ารายได้ Facebook จะมีอัตราการเติบโตที่ชะลอลงเนื่องจากโฆษณาที่แสดงบน News Feed นั้นค่อนข้างเต็มพื้นที่แล้ว ซึ่ง Facebook ไม่ต้องการเพิ่มพื้นที่โฆษณาให้มากไปกว่านี้
ด้านซีอีโอ Mark Zuckerberg พูดถึงประเด็นนี้ว่า เขากำลังหาแนวทางในการต่อยอดการโฆษณาสู่แพลตฟอร์มอื่น ทั้ง Messenger และ WhatsApp รวมทั้งมองวิดีโอเป็นช่องทางในการเติบโตครั้งใหม่
ตัวเลขอื่นของ Facebook และแพลตฟอร์มอื่นในเครือก็มีความน่าสนใจดังนี้
- วิดีโอที่แชร์บน Facebook 1 ใน 5 เป็น Live
- Instagram : ผู้ใช้งาน 700 ล้านคน, Direct 350 ล้านคน, Stories 250 ล้านคนต่อวัน
- Messenger : ผู้ใช้งาน 1,200 ล้านคน มีข้อความส่งหากันระหว่าง คนทั่วไปกับธุรกิจ 2 พันล้านครั้ง
- WhatsApp : ผู้ใช้งาน 1,000 ล้านคน, มีผู้ใช้ WhatsApp Status 250 ล้านคนต่อวัน
ที่มา: Facebook และ TechCrunch