ถ้าเรื่องนี้ทำจริงๆ ก็คงเป็นข่าวร้ายมากสำหรับผู้ทำเพจ Facebook ทั้งหลาย โดย Facebook กำลังทดสอบการแยก News Feed ออกเป็นสองส่วน ซึ่งจากการทดสอบเบื้องต้นส่งผลให้ Reach ของแต่ละเพจลดลงฮวบ
โดยในการทดสอบนี้ Facebook ได้เริ่มทดลองในกลุ่มผู้ใช้งาน 6 ประเทศคือ โบลิเวีย, กัมพูชา, กัวเตมาลา, เซอร์เบีย, สโลวาเกีย และศรีลังกา ซึ่งสิ่งที่ Facebook ทดสอบคือ
- แยก News Feed ออกเป็นสองอันคือ Main Feed และ Explore Feed
- Main Feed จะมีแต่เรื่องราวของเพื่อนและครอบครัวเท่านั้น
- Explore Feed จะมีแต่เนื้อหาจากเพจและธุรกิจที่เรากดไลค์หรือติดตามอยู่
Facebook อธิบายที่มาที่ไปของการทดสอบว่า ตามแนวทางให้ผู้ใช้ได้เห็นโพสต์ที่มีคุณค่ากับแต่ละคน ก็มีคนให้ความเห็นว่าพวกเขาอยากเห็นโพสต์จากเพื่อนฝูงและครอบครัวมากขึ้น ฉะนั้นการทดสอบนี้ก็เลยสร้าง Feed แยกมาเป็น 2 อันเลย อันหนึ่งมีแต่ของเพื่อน อีกอันจากเพจต่างๆ โดยในการทดสอบนี้จะเก็บข้อมูลดูว่าผู้ใช้งานมีการตอบโต้กับโพสต์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง และยังไม่มีแผนนำมาใช้งานกับผู้ใช้ทั่วโลกตอนนี้
เนื่องจากประเทศไทยเราไม่ได้ถูกทดสอบในเรื่องนี้ด้วย ก็ต้องหาความเห็นจากประเทศที่กระทบ โดยแอดมินเพจหนึ่งในสโลวาเกีย บอกว่า Organic Reach ของเขาเหลือแค่ 1 ใน 3 จากค่าเฉลี่ยปกติ และไม่เคยเห็น Reach ต่ำขนาดนี้มาก่อน เหตุผลตรงไปตรงมาก็คือ Main Feed คือหน้าแรกที่คนเปิดมาเจอ แต่ถ้าจะดูโพสต์เพจอื่นต้องไปอีกแท็บ ซึ่งหลายคนไม่ได้สนใจตามต่อ
Biggest drop in organic reach we’ve ever seen. Pages have 4 times less interactions, reach fell by two-thirds https://t.co/KhAtCR0yvu
— Filip Struhárik (@filip_struharik) October 21, 2017
อย่างไรก็ตามผลการศึกษาในมิติของทราฟิกเว็บสื่อรายใหญ่ในประเทศนั้น ไม่พบว่าทราฟิกลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่กับเว็บของสื่อรายเล็กที่เน้นทราฟิกจาก Facebook ลดลงไปมากหลัง Facebook ทดสอบฟีเจอร์นี้
คำถามสำคัญก็คือ แล้วถ้าเราอยากให้โพสต์ของเพจไปโผล่ใน Feed ของเพื่อนๆ ต้องทำอย่างไร ง่ายมาก จ่ายเงินซื้อ Sponsored Post นั่นเอง
แต่ก่อนจะตกใจไปมากกว่า Adam Mosseri หัวหน้าฝ่าย News Feed ของ Facebook ก็ได้ชี้แจงย้ำว่า นี่เป็นการทดสอบเพื่อค้นหาแนวทางการทำ Feed ที่ดีมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ และยังอยู่ในสถานะทดลองเท่านั้น ไม่ควรตีความว่า Facebook ต้องการหาวิธีเก็บเงินจากเพจต่างๆ ให้มากขึ้น