LINE แอพแชตขวัญใจพี่น้องชาวไทย ประกาศความร่วมมือกับบริษัท Salesforce.com ในอเมริกา เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ร่วมกัน โดยทาง Salesforce จะต่อยอดจากแพลตฟอร์ม ExactTarget Marketing Cloud ให้เป็นเวอร์ชันเฉพาะสำหรับ LINE
อ่านแล้วอาจจะงงๆ ก็ต้องอธิบายก่อนว่าข่าวนี้สำคัญอย่างไร? ปัจจุบัน LINE มีแพลตฟอร์มของตัวเองที่เรียกว่า Line Business Connect สำหรับให้บรรดาแบรนด์ที่มี official account ใช้ในการบริหารจัดการส่งข้อความ หรือบรรดาโปรโมชันไปยังผู้ติดตาม แต่แพลตฟอร์มปัจจุบันมีข้อจำกัดอยู่ กล่าวคือ
- เป็นการสื่อสารแบบเหมารวม ใครติดตามก็จะได้ข้อความแบบเดียวกันหมด
- เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว ตัว official account ไม่สามารถโต้ตอบได้
เดิมที LINE ต้องการพัฒนาระบบนี้ให้ดีขึ้นมาเองแต่ดูจะไม่ทันใจบรรดานักการตลาดที่ให้ข้อเสนอต่างๆ เข้ามา LINE เลยเลือกร่วมมือกับ Salesforce ไปเลย โดยระบบใหม่นี้มีจุดเด่นคือการส่งข้อความโฆษณาในแบบ “เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย” หรือ Target Ads มีหน้าตาประมาณนี้…
แพลตฟอร์มนี้ทำให้แบรนด์สินค้า สามารถเลือกส่งข้อมูลโดยส่งเฉพาะกลุ่มที่น่าจะสนใจ เพศ อายุ ตำแหน่งที่อยู่ ตลอดจนพฤติกรรมการใช้งานต่างๆ โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลของ LINE ทำให้การสื่อสารทางการตลาดมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มฟังก์ชันการสื่อสารสองทางกับลูกค้าเป็นรายบุคคลได้
LINE ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดของวิธีโฆษณาแบบเจาะจงนี้มากในมุมของผู้ใช้ (เช่น ถ้าเราตามแบรนด์เพื่อโหลดสติกเกอร์ฟรี แล้วกดบล็อก เราจะหลบหนีโฆษณาได้ไหม?) แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้คือผู้ใช้ต้องกดยอมรับเงื่อนไขการโฆษณาแบบใหม่นี้แน่นอน
แพลตฟอร์มนี้ย่อมทำให้บรรดาแบรนด์สินค้าและนักการตลาด ที่ไม่ค่อยชอบวิธีโฆษณาบน LINE อาจหันมาเมียงมองพิจารณา LINE มากขึ้นนั่นเองครับ
ที่มา: The Next Web, Salesforce และ Tech In Asia