เข้าสู่เทศกาลรายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสของบริษัทไอที ซึ่ง Twitter เพิ่งรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ไปเมื่อคืน มาดูกันครับ
เริ่มด้วยตัวเลขทางการเงินของ Twitter ก่อน
- มีรายได้ 361 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 114% ถ้าเทียบกับไตรมาส 3 ของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 16% ถ้าเทียบกับไตรมาสที่ 2 ก่อนหน้านี้
- รายได้จากโฆษณาคิดเป็น 320 ล้านดอลลาร์
- รายได้จากโฆษณาเฉพาะบนมือถือคิดเป็น 85% ของรายได้จากโฆษณาทั้งหมด
- รายได้จากต่างประเทศคิดเป็น 34% ของรายได้รวมอยู่ที่ 121 ล้านดอลลาร์
- ขาดทุนสุทธิ 175 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าปีก่อนที่ขาดทุน 65 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้าลงบัญชีแบบ non-GAAP จะกำไร 7 ล้านดอลลาร์
ตัวเลขส่วนผลการดำเนินงาน-ผู้ใช้งาน
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) 284 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนบนมือถือ คิดเป็น 80% ของผู้ใช้งานทั้งหมด
- จำนวนการดู Timeline (Timeline View) รวม 181,000 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 14%
- อัตรารายได้โฆษณาต่อการดู Timeline หนึ่งพันครั้ง คิดเป็น 1.77 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 83%
จะเห็นว่าปัญหาใหญ่ของ Twitter เริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา 13 ล้านคน เทียบกับไตรมาสก่อนหน้ามีเพิ่ม 16 ล้านคน เป็นสัญญาณการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งการเติบโตที่ช้าของจำนวน users ก็สะท้อนไปยังการเติบโตของ Timeline View และ รายได้โฆษณาด้วย
ในช่วงถามตอบกับนักวิเคราะห์ ซีอีโอ Dick Costolo และซีเอฟโอ Anthony Noto อธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นเอาไว้ดังนี้
จำนวน Users นั้นนับเฉพาะคนที่ล็อกอิน Twitter แต่ความจริงมีคนเห็นทวีตแต่ไม่ได้ล็อกอินอีกประมาณ 1-2 เท่า
ตัวอย่างคนเห็นทวีตแต่ไม่ได้ล็อกอินเช่น เสิร์ชเจอ, ผ่านเข้ามาอ่าน, เห็นข้อความทางทีวี
Twitter เชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยน users กลุ่มนี้ให้มาเป็น users ประเภทล็อกอินได้ในอนาคตครับ ถือเป็นความท้าทายมากและต้องรอดูผลลัพธ์กันในไตรมาสถัดๆ ไป
ที่มา: Twitter และ Business Insider