ปีที่แล้วเคยเขียนเรื่อง Facebook ปรับกฎใหม่ ไม่อนุญาตให้แบรนด์ใดๆ ทำกิจกรรมชวนผู้ใช้มากด Like โดยเด็ดขาด!! และท่ามกลางความฉงนสงสัยว่า Facebook จริงจังกับการแบนเพจที่ฝ่าฝืนกฎแค่ไหน เพราะก็เห็นหลายๆ เพจก็ทำแคมเปญบน Wall กันให้รึ่มก็ไม่เห็นโดนอะไร ไรงี้ ณ วันนี้เราคงไม่มีคำตอบให้นอกจากจะบอกว่า ถ้าอยากเสี่ยงก็เอา แต่เพจโดนแบนแล้วจะคุ้มไหมก็ว่ากันอีกเรื่องไรงี้เนอะ พร้อมกับรายงานกฎที่ปรับปรุงใหม่ของ Facebook Pages ตามนี้ฮับ
ทั่วไป
- โดยปกติแล้วเพจเอาไว้ใช้สำหรับแบรนด์, องค์กรต่างๆ หรือบุคคลผู้มีชื่อเสียงเท่านั้น
- ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอาจจะสร้างเพจอารมณ์เป็น แฟนคลับของกลุ่มบุคคลในข้อแรกได้ เพียงแต่ต้องบอกให้ชัดเจนและไม่แอบอ้างว่าชั้นเป็นเพจทางการนะจ๊ะ ไรงี้
- เนื้อหาต่างๆ ในเพจนั้นเป็น Public
- เจ้าของเพจจะต้องทำตามข้อกำหนดต่างๆ ของเฟซบุ๊ก (Facebook Policies) รวมไปถึง Advertising Guidelines และ Community Standard ด้วย
- เจ้าของเพจไม่สามารถสร้างข้อกำหนดใดๆ บนเพจ ที่ขัดแข้งกับ Statement of Rights and Responsibilities และ Data Policy ของ Facebook
การจัดการ Pages
ชื่อและ url ของแต่ละเพจ จะต้องสอดคล้องกับเพจนั้นๆ ด้วย ทั้งนี้มีกฎในการตั้งชื่อเพจดังนี้
- เพจจะต้องไม่เป็นคำทั่วไป (เช่น beer, pizza อะไรงี้ไม่ได้)
- จะต้องเป็นคำที่เหมาะสม ไม่เป็นตัวย่อของเมืองหลวง ประเทศ หรือตัวย่อขององค์กรใดๆ ที่ก่อให้เกิดความสับสน
- จะต้องไม่มีสัญลักษณ์พิเศษ (เช่น เครื่องหมายการค้าจดทะเบียนตามหลังชื่อแบรนด์ อะไรงี้ไม่ได้)
- รวมถึงจะต้องไม่มีคำฟุ่มเฟือยเยิ่นเย้อในชื่อเพจ
การเปลี่ยนชื่อและการ Migration
migration ที่ว่าก็คือการโยกย้ายเพจ, การรวมเพจ หรือการเปลี่ยนหมวดหมู่ของเพจ ทั้งนี้สามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ Facebook
การเก็บข้อมูลผู้ใช้
ถ้ามีการเก็บข้อมูลของ user จะต้องมีการแจ้งเพื่อบอกว่าจะเก็บข้อมูลผู้ใช้นะจ๊ะ (และ Facebook ไม่มีส่วนรู้เห็นในการเก็บข้อมูลครั้งนี้) รวมถึงจะต้องไม่ใช้โปรแกรมหรือเขียนบอตขึ้นมาเก็บข้อมูลผู้ใช้ และข้อมูลที่จะเก็บจากผู้ใช้ก็ต้องสอดคล้องกับ Facebook Platform Policies ใน Section ที่ 2 ด้วย (เป็นไงไปลองอ่านกันเองเน่อ)
Page Features
แบ่งเป็น 2 ส่วน
โฆษณาบน Pages
โฆษณาหรือ Commercial Content (รวมไปถึงโพสต์ต่างๆ ของเพจ) จะต้องใช้ Advertising Guidelines (ก็คือต้องไปทำผ่าน Third Party Advertisement นั่นเอง)
Cover
รูป Cover จะเป็น Public และห้ามละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ทั้งนี้ข้อห้ามอื่นๆ ของ Cover ก็คือ
- ห้ามมีราคาหรือโปรโมชั่น เช่น “ลดราคา 40%” หรือ “ดาวน์โหลดได้ที่…” แบบนี้ผิด
- ห้ามใส่ url ของเว็บไซต์, อีเมล ใน Cover ถ้าอยากจะใส่ ให้ไปใส่ใน About
- ห้ามทำลูกศรชี้ชวนให้กด Like รวมไปถึงห้ามใช้ไอคอนปุ่ม Like หรือ Share ใน Cover
- ห้ามใส่ Call to action (พวกคำว่า “Get it now” หรือ “Tell your friends”)
Applications บน Pages
ให้เป็นไปตาม Facebook Platform Policies
Offers
Facebook บอกว่า Facebook อาจไม่เหมาะกับ Offers บางชนิด และคนที่ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือในการ Offers กิจกรรมอะไรก็ตาม จะต้องเป็นไปตามกฎของ Facebook ก็คือ
- มีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำและจะต้องทำ Offers อะไรก็ตามที่สอดคล้องกับกฎของ Facebook และกฎหมาย (เช่น คูปองลดราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อะไรงี้) จุดนี้ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำแล้วผิดกฎหมายหรือเปล่า ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
- ถ้ามีเงื่อนไขในการเข้ากิจกรรมอะไรก็ตาม ก็จะต้องบอกให้ชัดเจนว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้าง
- ถ้ากิจกรรม Offers ต่างๆ ผิดกฎหมายขัดศีลธรรมจรรยา ผู้จัดจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ
Promotion
อันนี้ก็เหมือนเดิมที่คุ้นเคยกันมา ก็คือจะต้องจัดโปรโมชั่นในแอปเท่านั้น และห้ามใช้ฟีเจอร์ Like ในการสมัครเข้าร่วมกิจกรรม รวมไปถึงห้ามใช้ปุ่ม Like เป็นเครื่องมือในการโหวต
ทั้งนี้ Facebook ก็บอกว่าประเด็นนี้ยังเป็นหัวข้อที่จะปรับปรุงอีกเรื่อยๆ นะฮับ แสดงว่ากฎต่างๆ ก็อาจจะยังไม่ตายตัวมากไรงี้ แต่ก็นะ จะจัดโปรโมชั่นอะไรก็ดูกฎไว้หน่อยก็ดีฮับ โดนแบนไปมันเสี่ยงเน่อ ฮ่า ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อ่านได้ตามภาพเลยฮับ