ใน Facebook Pages ผู้ใช้จะโฟกัสสายตาไปที่จุดสำคัญตรงไหนบ้าง

เคยเขียนเรื่อง ใน Twitter และ Facebook Timeline ผู้ใช้จะโฟกัสสายตาไปที่จุดสำคัญตรงไหนบ้าง ไปแล้ว คราวนี้มาดูในส่วนของ Facebook Pages กันบ้าง ว่าในหน้านึงของ Pages เนี่ย ผู้ใช้โฟกัสสายตาไปที่ตรงไหนกันบ้างฮับ โดยเค้าวัดจากเพจที่มีคนกด Like ระดับท็อปๆ ของโลกได้แก่ Coca-Cola, Skittles, Victoria’s Secret, Starbucks, Converse, PlayStation, Pringles และ Red Bull โดยผลการสำรวจโดยสรุปย่อได้ใจความดังนี้

  • โดยเฉลี่ยแล้ว รูปเล็กด้านบนได้รับความสนใจถึง 85% และคอลัมน์ Likes ด้านซ้าย ได้รับความสนใจ 58%
  • คอนเทนต์สำคัญที่สุด: ผู้เข้าชม Facebook Pages จะเข้ามาดู Wall เป็นอันดับแรก และค่อยให้ความสนใจกับจุดอื่นๆ ในภายหลัง
  • รูปโปรไฟล์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง: จากการสำรวจ 8 แบรนด์เพจ พบว่ามี Victoria’s Secret เพจเดียว ที่มีอัตราการโฟกัสไปที่ Profile photos สูงมาก (เลื่อนลงไปดูด้านล่างตรง Victoria’s Secret: Visual Attention Level จะเห็นเลยว่าจุดสนใจอยู่ที่รูปโปรไฟล์ตรงหน้าและ..เอ่อ นม สูงมั่กๆ :h_a: )
  • รูปโปรไฟล์ที่มีโลโก้แบรนด์ กับไม่มีโลโก้แบรนด์นั้น ให้ความรู้สึกต่างกัน: ผลการศึกษาบอกชัดว่า ในเพจของ Coca-Cola นั้น มีผู้สนใจขวดโค้กอยู่แค่ 57% ในขณะที่เพจที่มีรูปคนประกอบอย่าง Skittles กลับมีผู้ให้ความสนใจถึง 90% เลยทีเดียวเชียว
  • รูปบน wall มีผลต่อการดึงดูดความสนใจ: สถิตินี้มาจากในเพจของ PlayStation โพสต์ที่มีภาพประกอบอยู่ด้วย จะมีคนดูโดยเฉลี่ยถึง 4.88 วินาที

อื่นๆ ก็ลองดูจากในภาพประกอบด้านล่างโลดฮับ เจ้าของแบรนด์และผู้ดูแลเพจทั้งหลายน่าศึกษาไว้ เพราะว่าข้อมูลพวกนี้เป็นตัวบอกได้ดีเลยว่าตรงไหนที่เราควรให้ความสำคัญ ตรงไหนที่คนมองเยอะๆ แต่ในเพจเรายังไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็ใส่ข้อมูลเพิ่มหน่อยไม่เสียหลายเด้อค่ะเด้อ :h_handsome:

ความหมายของศัพท์เฉพาะประกอบ

  • Visual Attention Level แผนภาพแสดงตำแหน่งที่ได้รับความสนใจในแต่ละหน้า จุดไหนที่มีสีแดงเข้มๆ แสดงว่าจุดนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด
  • Opacity Map แสดงตำแหน่งที่ได้รับความสนใจเช่นกัน ตรงไหนทึบมากๆ ก็แสดงว่าจุดนั้นได้รับความสนใจน้อย
  • Webpage Fixation Order แสดงลำดับของตำแหน่งต่างๆ ที่ผู้ใช้จะกวาดสายตามอง
  • Average Time to First Fixation คือเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้จะตรึงสายตาดูในจุดๆ นั้น
  • Visual Statistics แสดงค่า AOI (Automated optical inspection) ของแต่ละส่วนในหน้า

Victoria’s Secret


Coca-Cola


Converse


PlayStation


Pringles


Red Bull


Skittles


Starbucks

เผื่อสนใจ

รวมบทความที่เกี่ยวข้องมาให้ตามนี้ฮับ :h_lov:

:12_011: [Infographic] ศาสตร์แห่งการทำร้านค้าบน Social Network
:12_011: [Facebook Pages] เหตุผลที่ควรใส่ใจตกแต่ง 5 ภาพแบนเนอร์

ที่มา – Mashable
Share.

About Author

I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^