All PostFacebookInfographic

[Facebook] แผนที่แสดงการเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้ต่อผู้ใช้

ทาง Facebook Engineering ได้พล็อตกราฟแสดงความสัมพันธ์ การเชื่อมต่อสื่อสารกันไปมา ระหว่างผู้ใช้ต่อผู้ใช้ Facebook ด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้เป็นความสัมพันธ์แบบทางเดียวหรือสองทาง แต่เป็นความสัมพันธ์ที่เชื่อมต่อไปมาซับซ้อนนุงนังไปหมด :P ออกมาเป็นแผนที่ได้ดังภาพ

ที่เห็นในภาพนี่คือกราฟนะคะ แต่ข้อมูลที่นำมาคำนวณให้ออกมาเป็นกราฟก็ไม่ได้มาจาก user ทั้งหมด แต่เป็นการสุ่มจำนวนแล้วมาคำนวณการประมาณค่าเชิงสถิติ ถ้าสนใจก็ไปอ่านกระบวนการได้กราฟนี้ในที่มาเอาละกันเนอะ

ส่วนตัวคิดว่าโมเดลนี้น่าสนใจดีและมันทำให้มองคำว่า “Social Network” ได้ปรุโปร่งขึ้นนิดนึง :D คิดว่าในอนาคตรูปแบบการโฆษณา การโปรโมต ประชาสัมพันธ์ ทำแคมเปญ หรืออะไรต่อมิอะไร คงจะเปลี่ยนไปจากรูปแบบเดิมๆ มามุ่งเน้นให้มีการแพร่กระจายต่อผ่าน Social Media นี่แหละ (ดูจากภาพจะเห็นชัดเลยว่า ถ้าสิ่งที่เราต้องการบอกต่อเนี่ยมีความเจ๋งในระดับที่ผู้ใช้อยากจะบอกต่อไปเรื่อยๆ ข้อมูลของเรามันจะแพร่กระจายต่ออย่างรวดเร็วและแพร่หลายได้ขนา่ดไหน ^^)

ฮาา ก็ต้องมาดูกันไปเรื่อยๆ ค่ะว่าสิ่งที่คิดเอาไว้มันจะถูกต้องสักแค่ไหนนะ :)

ถ้าใครสนใจภาพขนาดใหญ่ก็โหลดได้ที่นี่นะคะ View high-res

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง
ที่มา – Facebook Engineering
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^