All PostFacebookInfographic

Facebook ปล่อย Top Status Trends ประจำปี 2010 ออกมาแล้ว

เพิ่งเปรยถึงตอนเขียนเรื่อง Twitter ปล่อย Top Trends ประจำปี 2010 ออกมาแล้ว ว่าเมื่อไหร่ Facebook จะปล่อยออกมาสักที แล้วพี่แกก็ปล่อยออกมาแล้วค่ะ (ฮา) อยู่ในรูปแบบ Top Status Trends หรือสิ่งที่คนโพสต์ใน Status ยอดนิยมตลอดปี 2010 นั่นเอง ซึ่ง Top Status Trends ก็มีดังนี้ค่ะ

ถ้าไล่เรียงดูเทรนด์ทั้งหมดแล้วจับแบ่งประเภทก็จะได้สิ่งที่คนทั้งโลกพูดถึงในปีนี้ก็คือ

  1. เหตุการณ์ที่ผู้คนให้ความสนใจทั้งโลก

    ได้แก่เหตุการณ์ช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีที่ติดอยู่ใต้อุโมงค์เป็นเวลากว่าสองเดือน, เหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่เฮติ ซึ่งสองเหตุการณ์นี้คนทั้งโลกต่างก็เอาใจช่วยและระดมทุนทรัพย์และสิ่งของไปช่วยกันเต็มที่ เป็นที่น่าชื่นใจว่าพอถึงเวลาภัยพิบัติมาเยือน เพื่อนมนุษย์ก็ยังไม่ทิ้งกัน :D

    ส่วนอีกเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของคนทั้งโลกก็คือในช่วงฟุตบอลโลกนั่นเอง โดยจำนวนการโพสต์ Status ก็จะมีมากในระหว่างแมทช์ (เช่นสบถว่าเชี่ย ทีมตูแพ้ หรือพูดถึงหมึกพอล อะไรก็ว่าไป ฮา) อันนี้ก็คงจะไม่ต่างกับในทวิตเตอร์เท่าไหร่เนอะ ^^

    มีกราฟของจำนวน Status ที่พูดถึงเฮติและชิลีมาให้ดู

  2. เรื่องเรื่อยเปื่อยทั่วไปในชีวิตประจำวัน

    อันนี้ที่น่าสนใจคือคำว่า “HMU” ย่อมาจาก Hit me up (แปลแล้วแต่สถานการณ์เช่น ขอความช่วยเหลือ หรือบอกว่าให้โทรมาหาหน่อย) คำนี้กลับกลายเป็นคำยอดฮิตอันดับ 1 ที่ใช้ใน Facebook ปีนี้ไปเลยทีเดียว

    ถ้าสังเกตจากกราฟจะเห็นว่าการใช้คำว่า HMU นี้เพิ่งจะมาท็อปฟอร์มเอาตอนช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปนี่เอง ซึ่งเค้าก็วิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นเพราะในต่างประเทศ เด็กๆ จะอยู่ในช่วงปิดเทอมพอดี เพราะฉะนั้นก็จะมีการนัดแนะกันไปเที่ยว ไปสังสรรค์ อะไรมากขึ้นเป็นพิเศษ :D ก็เลยเป็นที่มาของคำว่า HMU ด้วยประการฉะนี้ (ถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คงอารมณ์แบบ เฮ้ย ยิงมาหน่อยดิ๊ อะไรแบบนี้ได้เปล่านะ :P)

    นอกจากนี้คำอื่นที่ถูกพูดถึงที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ Life Style เช่นเอาเนื้อเพลง Airplanes ของ BoB มาโพสต์เป็น Status ก่อนจะขึ้นเครื่องเดินทาง

    พูดถึงกิจกรรมยอดฮิตใน Facebook (ช่วยกดหน่อยค่ะ จะเอาไอเทมไปปลูกผักใน FarmVille :D) และอีกคำที่ถูกพูดถึงมากก็คือ “2011” แสดงว่าคนทั้งโลกก็ตื่นเต้นกับปีใหม่ที่กำลังจะมาเหมือนกันนะเนี่ย ^^

  3. ศิลปิน, เทคโนโลยี, ภาพยนตร์
    เช่นพูดถึงหนังเรื่องล่าสุดที่ไปดูมา (Toy Story3, Eclipse (พระเอกกับนางเอกจูบกันไปกี่ครั้งนะเธอ)), พูดถึง Gadget เทคโนโลยี (เฮ้ iPhone4 มาแล้วนะ สาวกอย่างนายซื้อแล้วหรือยัง :P) และพูดถึงจัสติน บีเบอร์ (ฮา)

ถ้าอยากอ่านรายละเอียดก็ดูตรงที่มาได้เลยนะคะ ^^ แถมท้ายด้วย Trends ของปี 2009 ค่ะ

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง
ที่มา – Facebook Blog
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^