All PostApplicationFacebookFacebook Pages

เข้าสู่ยุคมืด Facebook Like ผี

ต้นฉบับบทความนี้มาจาก เข้าสู่ยุคมืด Facebook Like ผี โดยคุณ BeYourCyber นะคะ เห็นว่าเป็นกรณีศึกษาที่ดี ในการทำกิจกรรมเพื่อโปรโมตสินค้าและผลิตภัณฑ์ บางครั้ง iPhone ที่เราแจก iPad ที่เราเอามาซื้อใจแฟน อาจเป็นรางวัลที่ตกเป็นของนักล่ารางวัลกันไปซะงั้น? มาอ่านกันดูจ้ะ

เข้าสู่ยุคมืด Facebook Like ผี
หลาย brand ที่เข้าไปทำ marketing ใน facebook โดยไม่ลืมหูลืมตา อยากให้คนมา like เยอะๆ วันนี้ เข้าสู่ยุคมืดการ like แล้วนะครับ

ก่อนอื่นเล่าย้อนกลับไปสักหน่อย ถึง background ของผมในช่วงที่ผ่านมา โดยในช่วง 2 ปีที่แล้ว ผมทำ activity online โดยทำออกมาเป็นลักษณะ กิจกรรมชิงรางวัลที่หน้าเว็บ ซึ่งเป้าหมายโดยหลักแล้วก็คือการให้มีคนได้รู้จัก brand มากขึ้น และเพิ่ม สมาชิกให้กับฐานข้อมูลมากขึ้น และช่วง 1 ปีหลังนี้ หลายอย่างเริ่มเปลี่ยน ผมก็มีโอกาสได้ทำ facebook application ค่อนข้างเยอะขึ้น ก็คือทำมาหลายตัว หลายรูปแบบ แต่ที่แน่ๆ ทุก application มีเป้าหมายก็คือ อยากเพิ่มจำนวน like ให้กับ fan page ของ brand ตัวเอง

และแน่นอนที่สุด เมื่อมีการรวมตัวกันของกลุ่มคน และสังคม ก็เริ่มมีทั้งคนที่ดี และไม่ดี คนเก่ง และไม่เก่งปะปนกัน โดยจากประสบการณ์แล้ว ในช่วงที่ทำ Activity Online หน้าเว็บ ก็จะเจอคนที่พยายามจะโกงมาหลากหลาย สารพัดรูปแบบ เพื่อให้เป็นผู้ชนะ รับของรางวัลต่างๆ ถึงขนาด hack เว็บก็เจอมาแล้วเหมือนกัน ซึ่งแน่นอนล่ะ ว่าผมในฐานะผู้จัดทำ ก็จะต้องคิดสารพัดวิธีเพื่อป้องกันการโกงที่มาสารพัดรูปแบบด้วยเช่นกัน โดยต้องคิดล่วงหน้าก่อนแล้ว ว่าจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง และจะป้องกันอย่างไร แบบไหน เรียกได้ว่ารู้เขารู้เรานั่นแหล่ะ โดยส่วนหนึ่ง เกิดมาจากการยืนยันตัวบุคคล ที่หละหลวมเกินไป เพราะว่าอย่าลืมว่าการป้องกัน ระบบด้วยหนทางใด ต้องคิดเผื่อถึงคนที่ไม่รู้เรื่องด้วย ว่าจะยากสำหรับเค้าหรือเปล่า

เอาตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ กิจกรรมลักษณะเพื่อนๆชวนเพื่อนนี่แหล่ะ ใครชวนเพื่อนมาร่วมเล่นได้มากที่สุด ชนะ ก็จะมีกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่ไปสร้าง email ใหม่ แล้วมาสมัครเป็นคนใหม่ แล้วเข้ามาเล่นกิจกรรม วนทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเค้าก็เป็นคนชนะได้ เพราะว่านั่งวนสมัครให้กับตัวเองไปเรื่อยๆ โดยปลอมตัวเองออกมาเป็นคนหลายคน ซึ่งเมื่อเจอแบบนี้แล้ว เราไม่มีทางตรวจสอบเค้าได้เลย (หากจะบอกว่า เช็ค IP คงอ้างได้ไม่ขึ้นเท่าไร เพราะเจอเคสอ้างว่าอยู่หอเดียวกัน ร้านเน็ตเดียวกันจึงได้ ip เดียวกันมาแล้ว) แต่ในขณะคนที่ทำตามกติกา ไปบอกเพื่อนๆให้มาสมัครตามปกติ ก็แพ้อย่างขาดรอย

เมื่อการเวลาผันเปลี่ยน จากเดิมที่เป็น Activity Online ก็เปลี่ยนไปเป็น Facebook Application แนวทางก็คล้ายเดิม แต่เปลี่ยนจากการเพิ่มฐานสมาชิกไปเป็นการนับ like ที่มา like บน fanpage แทน ซึ่งช่วงแรก เป็นไปได้อย่างเรียบร้อย เพราะว่าการสมัคร facebook ไม่ใช่ว่ามั่วๆหมด ทำตัวกากๆแล้วจะสมัครได้ เพราะว่า facebook เองก็มีการ monitor กลุ่มคนเหล่านี้อยู่แล้ว

และหลาย brand ก็จัดกิจกรรม ชวนเพื่อนมา like กันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่ง ล่าสุด มีกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้พบความไม่ปกติขึ้นมา ก็คือ ปรากฏว่า มี account ผี มากด like อย่างมากมายเพื่อให้ใครบางคนได้รับรางวัลจากกิจกรรม โดย เราไม่สามารถ track กลับไปได้เลย ว่า account ผีเหล่านั้น ผีหรือคน แต่เท่าที่ดูโดยผ่านๆแล้ว น่าจะเป็นผีเกือบทั้งหมด

นั่นแปลว่า นับจากวันนี้เป็นต้นไป ไม่ว่ากิจกรรมที่แจกอะไรที่ไหน brand อะไรก็ตาม ก็จะมี account ผีไปตามเล่น เพื่อให้บางคนได้รับรางวัลอย่างแน่นอน แล้วสำหรับการ track กลับไปยังคนที่มากด like บอกได้คำเดียว “มืดสนิท” แปลว่าถ้าเจอ account ผีเข้าไป แทบจะไม่มีทางตรวจสอบได้เลย เพราะว่าเค้าจะใช้เทคนิคบางอย่างที่ผมไม่อยากบอก เดี๋ยวจะชี้โพรงให้กระรอกเปล่าๆ

สรุปแล้ว ตอนนี้ก็เข้าสู่ยุคมืด ของ like campaign แล้วครับ เรียกว่า ถ้ามี ก็จะได้แค่ ปริมาณแล้ว ไม่ได้คุณภาพ เพราะว่าได้ like มาเยอะก็จริง แต่นั่นไม่ใช่ target ของคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเป็นผีทั้งนั้น แล้วที่จะจ่ายเงินเพื่อเพิ่ม like ให้กับ brand จะมีค่าอะไร คุ้มหรือไม่ที่จะเอาเงินไปละลายแลกกับ like ผีเหล่านี้

หลังจากนี้ ผมคงแนะนำให้ได้แต่เพียงว่า ต้องหันกลับมามองที่คุณภาพ กิจกรรมมากขึ้น ไม่ใช่มองแต่จะเพิ่ม like ผีให้กับ page ถ้าฝ่าย marketing ยังไม่สนใจ สนแต่แค่เพียงยอด like ที่ทำอย่างไรก็ได้ให้ชนะคู่แข่ง ผมก็คงแนะนำให้ได้แค่ว่า ไปจ้างเด็กให้ปั๊ม like ให้เถอะครับ จ่ายถูกกว่าทำกิจกรรม facebook เพื่อให้คน(ผี)มากด like ให้แน่นอน

คุณเลือกได้นี่ครับ คุณภาพ หรือ ปริมาณ

ที่มา – meewebfree
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^