All PostApplicationFacebook

คำตอบจากทีมงาน Facebook: ไขข้อข้องใจเรื่อง Facebook Platform Policies (กฎการทำ FB Apps)

ตอนนี้ถือว่าเป็นบล็อกในชุดของ “มารู้จัก Facebook Platform Policies | ใช่ว่าทำ App 3rd Party แล้วจะจัดแคมเปญได้ทุกอย่าง”ถือว่าเป็นตอนที่ 3 ละกันโนะ

อ่านตอนที่ผ่านมาได้จากนี่ค่ะ
มารู้จัก Facebook Platform Policies | ใช่ว่าทำ App 3rd Party แล้วจะจัดแคมเปญได้ทุกอย่าง ตอนที่ 1
มารู้จัก Facebook Platform Policies | ใช่ว่าทำ App 3rd Party แล้วจะจัดแคมเปญได้ทุกอย่าง ตอนที่ 2


พอดีว่าตั้งแต่ Facebook ออก Promotion Guidelines ที่เฮี้ยบกว่าเดิม แต่ก็มีบางข้อที่ยังคลุมเครืออยู่ว่ามีกฎแบบนี้ แล้วเรายังทำกิจกรรมแบบนี้ได้หรือเปล่านะ? ก็เลยส่งเมลสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ไปหาทีม Facebook.com ซึ่งก็โชคดีมากๆ ที่เค้าตอบกลับมาเป็นข้อๆ (อย่างที่เรารู้ๆ กันอ่ะโนะว่าจะหาทางติดต่อ Facebook ได้แต่ละทีนี่โคตรยาก ฮา) ด้วยความบังเอิญบวกโชคดีที่ส่งเมลสอบถามไป 3 ครั้ง ก็ได้รับคำตอบจากทาง Facebook มาตลอด (แต่ถ้ามีครั้งที่ 4 คงไม่โชคดีอย่างนี้ เอิ๊ก) ก็เลยได้คำถามคำตอบชุดนี้มา ประจวบว่าไหนๆ ก็ไหนๆ วันนี้เห็น Google Docs ที่พี่ @iannnnn ได้แชร์จากงาน “สัมมนา Facebook Guidline” (อยากไปงานนี้มากๆ เสียดายไม่สบาย T.T) ที่จัดโดยคุณ @kafaak แล้ว มีบางจุดที่อยากจะเอามาแชร์เพื่อให้เกิดความชัดเจนในตัว Facebook Guideline มากขึ้น ก็ขอหยิบเอาคำตอบมาทีมงาน Facebook มาพูดคุยกันหน่อยนะฮับ ^^’

Note: ทวนกันอีกทีเผื่อใครสงสัยว่า “Facebook Promotion Guidelines” และ “Facebook Platform Policies” ต่างกันยังไง
ใน Facebook Promotion Guidelines มีข้อกำหนดว่า “แคมเปญหรือกิจกรรมใดๆ ที่จะจัดใน Facebook จะต้องจัดผ่าน Application” ซึ่งในการสร้าง Application (หรือบางที่เรียกว่า Third Party Application) จะต้องอ้างอิงข้อกำหนดในการสร้าง Application บน Facebook ซึ่งในที่นี้เรียกว่า “Facebook Platform Policies” เพราะฉะนั้นในการศึกษากฎ Facebook เพื่อจัดแคมเปญต่างๆ จะต้องศึกษาทั้ง Facebook Promotion Guidelines และ Facebook Platform Policies ควบคู่ไปด้วยกันฮะ ^^

1. เราสามารถใช้แท็ก <iframe> ที่บรรจุวัตถุต่างๆ เช่น คลิปจาก Youtube, ไฟล์แฟลชสกุล .swf หรืออื่นๆ ในการสร้าง App on Page Tab ได้ แล้วเราสามารถใช้ Autoplay (เปิดหน้าเว็บมาเจอ Tab นี้ปุ๊บ เล่นคลิปปั๊บ) แบบนี้ได้หรือเปล่า (ยกตัวอย่างเช่น Facebook Page ของ DTAC แบบนี้)

ในกรณี app tab (iframe app ใน Page) จะมีกติกาข้อหนึ่งที่เพิ่มมาจาก Platform Policies โดยทั่วไป ก็คือ

a. App on Page จะต้องไม่ใส่ media หรืออะไรก็ตามที่ “Autoplay” โดยที่ผู้ใช้ไม่ได้ตกลงใจที่จะกดเล่นเอง
b. App on Page จะต้องไม่ขอข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เพิ่มเติม (ขอ Extended Permission แบบ Canvas App ไม่ได้)

สรุปก็คือ Media ใดๆ บน App tab ห้ามเล่นอัตโนมัติโดยที่ผู้ใช้ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ด้วยเด็ดขาด ส่วน Canvas App สามารถ Autoplay ได้หนึ่งครั้งตอนผู้ใช้เข้าใช้ Application (เช่นรอโหลดเกม FarmVille ก่อนจะได้เล่นนั่นแล้)


2. ข้อนี้ขอเอาเนื้อหาจากใน Google Docs จากงานสัมมนาฯ มาอ้างอิงนิดนึงนะคะ

พอดีว่าเรื่องนี้ก็ส่งเมลไปถาม Facebook มาเหมือนกันค่ะ แล้วเค้าตอบมาว่างี้ฮับ

2. เราสามารถกำหนดให้ผู้ใช้กด “Like” ก่อนเข้าใช้งาน Application ได้หรือเปล่า
ห้ามบังคับให้ user กด Like ก่อนใช้ Application เด็ดขาด
Facebook มีหน้า Pages เพื่อเป็น “ช่องทาง” ในการเข้าใช้ Application เท่านั้น
ย้ำอีกครั้งว่า “ห้ามเอารางวัลมาล่อให้ user กด Like” ผิดกฎของ Facebook Platform Policies อย่างชัดเจน (ข้อ IV.6)


3. เราสามารถใช้ Social Plugin (เช่น Like Button หรือ Facebook Comments Social Plugins) ใน Application ได้หรือเปล่า

ใช้ Social Plugin ใน Application ได้ (ทั้งนี้ให้อิงกับ Facebook Platform Policies ด้วย)


4. กรณีแคมเปญประเภท “กด Like ได้รางวัล” ถ้าไปจัดแคมเปญนี้ในเว็บไซต์ของตัวเอง สามารถทำได้หรือไม่ เพราะว่าทำใน Facebook ไม่ได้แน่ๆ (ผิดกฎ Promotion Guidelines)

สำหรับขอบเขตของกฎ Promotion Guidelines จะหมายถึงการจัดแคมเปญหรือการสร้าง Application ใน Facebook.com เท่านั้น (ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของ Canvas App หรือ App Tab ก็ตามที) เพราะฉะนั้นถ้าไปจัดแคมเปญประมาณนี้นอกเว็บ Facebook ก็ทำได้ ไม่ผิดกฎ (เพราะฉะนั้นใครอยากเลี่ยงบาลีก็หันมาใช้วิธีแบบนี้กันได้ :P)

สุดท้ายนี้จะเห็นว่าแต่ละข้อจะมีต้นฉบับอีเมลจาก Facebook ประกอบไว้ด้วยนะคะ เผื่อว่าถอดความผิดพลาดยังไงก็มาคอมเมนต์ชี้แนะกันได้ฮับ :D

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^