All PostApplicationFacebookFacebook PagesHow To

เทคนิคในการทำ Facebook Marketing

เรียบเรียงมาจาก 13 Hot Facebook Marketing Tips From the Top Pros ของ socialmediaexaminer นะฮะ เค้าไปสัมภาษณ์ทิปจากบรรดานักการตลาดผ่าน Facebook ทั้งหลาย น่าสนใจก็เลยเอามาเขียนบล็อกบันทึกไว้หน่อย เอามาแค่บางข้อที่น่าจะเหมาะกับคนไทย และมีแทรกความเห็นส่วนตัวด้วยนะฮะ เพราะว่าการทำการตลาดในบ้านเราก็ไม่เหมือนกับฝรั่งเท่าไหร่ ไรงี้ๆ :f03:

หาเหตุผลให้ได้ว่า “ทำไมเค้าต้องกด Like เพจของเรา?”

เช่น แฟนๆ ที่กด Like Faceblog ก็จะได้รับฟีดจากเว็บไซต์ รู้เรื่อง Social Network ได้แม้กระทั่งในเวลาเปิดเฟซ! ไรงี้ ในเพจอื่นๆ ก็อาจจะมีการบอกส่วนลดพิเศษจากทางร้าน หรืออัปเดตข่าวคราวที่พิเศษกว่าที่อื่น เป็นต้น
สรุปได้ว่าต้องสร้าง Special Contents หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้คนมาดูรู้สึกว่ากด Like แล้วคุ้มค่าที่ซู้ด :h_love:

มีหัวข้อในการโพสต์

ถ้าเป็นแบรนด์ก็อาจจะเป็นการโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์

  • อีเวนต์ที่แบรนด์กำลังจะจัด (จะมีงานอาหารหมาครั้งที่ 14 นะคะ อาหารหมาด๊อกดิกรีของเราก็ไปเข้าร่วมนะค้า กริ๊บกริ๊ว)
  • แชร์คลิปจาก YouTube บ้าง (มาดูวิธีการเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้องเพื่อลูกๆ ของเราจะได้มีสุขภาพดีกันค่า)
  • เปลี่ยนวิธีโพสต์มาเป็นการเกริ่นให้แฟนๆ มาโพสต์บ้าง (ซื้ออาหารหมาด๊อกดิกรีไปแล้ว น้องหมาหม่ำๆ แล้วมีความสุขกันใช่มั้ยค้า ถ่ายรูปมาให้ดูกันบ้างนะ คุคิคุคิ :heart: )
  • แบ่งปันเนื้อหาที่น่าสนใจ (เว็บดราม่าแอดดิกกำลังมีดราม่าเรื่องน้องหมาพอดีเลยค่ะ ไปแสดงความเห็นกันได้น้า)

ข้อควรระวัง
โพสต์ทักทายเรื่องชีวิตประจำวัน (เช้าแล้ว, วันจันทร์, กินข้าว, กลับบ้าน, ฝนตก, รถติด ฯลฯ) ได้บ้าง เพื่อให้การสื่อสารของเราดูเป็นมนุษย์ขึ้น (ไม่ใช่เอะอะก็จะขายของอย่างเดียว ฮ่า)
แต่ไม่ควรให้บ่อยจนเกินไป ให้คิดว่าคนที่กด Like เพจเรา เค้าก็กด Like เพจอื่นๆ อีกเป็นสิบ ขืนทุกเพจทักทายโอะฮาโยะโกไซมัสกันหมด ก็อาจทำให้คนกด Like นั้นปวดตับเอาง่ายๆ (และ Unlike เราไปง่ายๆ ได้เหมือนกันนะฮับ) :hn_kiakkiak:

เปลี่ยนวิธีโพสต์มาเป็นการ “ตั้งคำถาม” บ้าง

เช่น เพจของคอนเสิร์ต “มันยีราฟมาก” ก็อาจจะตั้งคำถามว่า “แฟนๆ เคยไปดูคอนเสิร์ตครั้งแรกเมื่อไหร่จ้ะ ขอเสียงหน่อยย เย้ววว :red_music: ” เป็นต้น

โพสต์ภาพประกอบข้อความบ้าง

แต่ให้เป็นภาพที่เข้ากับเรื่องที่พูดอยู่นะฮับ ให้ดีควรให้เครดิตรูปที่เราเอามาทำภาพประกอบด้วยจ้ะ

ตั้ง Milestone คนกด Like แล้วฉลองชัยให้ครื้นเครง

เช่น เพจ Intel ฉลองคนกด Like “ครึ่งล้าน” (ฟังดูดีกว่าห้าแสนเนอะ :huhuhu: )

ทำกิจกรรมประกวด

เช่นเกณฑ์เพื่อนๆ มาเติมถุงขนมของเราเพื่อรับขนมฟรี (เอิ๊ก)
ทั้งนี้การทำกิจกรรมใดๆ ก็ให้อยู่ในขอบเขตของ Promotion Guidelines ที่ Facebook กำหนดไว้ด้วยนะฮ้า แล้วก็ระวังอย่าให้แคมเปญมันดูสแปมหรือสร้างความรำคาญจนเกินไป (เช่นต้องเชิญเพื่อนมาเติมถุงขนม 300 คนถึงจะได้ขนมฟรี อันนี้ก็ทำให้คนที่โดนเชิญให้มากดอยู่นั่นก็รำคาญเอาง่ายๆ ฮิ :hn_yon: )

ศึกษาคู่แข่งไว้บ้าง

ถ้าเพจเราเป็นเพจเครื่องดื่ม ก็ควรศึกษาเพจอื่นๆ ที่อยู่ในหมวดเครื่องดื่มไว้บ้าง จะได้รู้จำนวนคนกด Like ของคนอื่น แล้วเอามาเทียบกับของเราว่าเราทำได้ดีหรือยัง (ไม่ใช่พอใจกับจำนวนแฟนตัวเองที่มีอยู่สามพัน ในขณะที่เพจอื่นมีคนไลค์สามล้าน) ถ้าเรายังมีคนกด Like น้อย ก็วิเคราะห์ดูว่าเพราะอะไร แล้วค่อยๆ ปรับแก้ไปเรื่อยๆ

กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันใด จำนวน Like ก็ไม่ได้พุ่งพรวดในไม่กี่วันฉันนั้น (ยกเว้นจะเอาไอโฟนมาล่ออ่ะนะ :huhu: )

ดูข้อมูลเพจอื่นๆ ได้จาก Socialbakers ฮับ

อ่านแล้วก็ลองปรับใช้ดูละกันฮับ แอดมินเพจทั้งหลาย ถ้ามีวิธีดูแลเพจที่ทำแล้วมันเวิร์ก ก็คอมเมนต์แชร์ทิปกันได้เน่อ :kao_i:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^