All PostFacebookHow To

[รีวิวลวกๆ] Facebook Timeline สมุดบันทึกเรื่องราวประทับใจ @freeclub

หลังจากงานเปิดตัว f8 ทุกคนก็ตื่นตาตื่นใจกับระบบใหม่ของ Facebook ที่ชื่อว่า Timeline ที่เปลียนหน้าตา Profile ที่เราเคยใช้ใหม่หมดจนแทบตามไม่ทัน..ไม่สิ ไม่ทันเลยต่างหาก ถ้าเทียบกับกับวันก่อนที่เปลี่ยนระบบ Ticker แล้วไอ้ระบบไทม์ไลน์ (ขออนุญาตใช้ภาษาไทย) มันทำอะไรบ้าง ผมขอลวกให้อ่านละกันครับ

สำหรับท่านไหนที่อยากเปลี่ยนหน้าตาไทม์ไลน์ใหม่ก็ เชิญที่นี่เลยจ้า [Howto] เปิดเล่น Facebook Timeline แบบใหม่ ใน 3 นาที

อย่างที่บอกว่าระบบใหม่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ผมไม่แน่ใจว่าทึ่ง หรือ ไม่ชอบ หรืออย่างไร เพราะดูจากงานเปิดตัวผู้ชมเงียบกันทั้งห้อง (ฮา) เหมือนปรับหน้าตาใหม่ก็จะเป็นอย่างนี้ครับ

หน้าตาเปลี่ยนใหม่หมดครับ สิ่งแรกที่เราเห็นด้านบนสุดก็คือ Add a Cover ครับ เราสามารถเพิ่มรูปใส่ได้ ซึ่งขนาด Cover คือ 851x315px

ด้วยแนวคิดของ Facebook ที่จะทำร้อยเรียงเอาสิ่งที่เราได้ทำในห้วงเวลานั้นๆ (ใช้คำซะ) ผมมองว่ามันเหมือนสมุดบันทึกที่เราได้ใช้ Facebook มาบันทึก Add a Cover ก็คงเหมือนกับหน้าปกของสมุดบันทึกของเรานั่นเองครับ

ระบบไทม์ไลน์จะเก็บข้อมูลของเราตั้งแต่แรก ซึ่งทำการแบ่งเวลาและหมวดหมู่ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ที่ถูกใจ คอมเมนต์ โดยเราสามารถดูอย่างละเอียดได้ที่ View Activity ที่จะเก็บข้อมูลของเราอย่างละเอียดเลยครับ และสามารถปรับได้ว่าจะให้เปิดเผยใน wall หรือว่าโชว์แค่ในไทมไลน์ของเราเอง

จริงๆแล้วระบบนี้โอเคนะครับ ทำให้เรากลับเข้ามาดูได้ง่าย แต่ปัญหาคือหนุ่มไทยอย่างเราอาจจะซ่อนกิ๊กยาก โดยเฉพาะคู่ที่รู้รหัสผ่านของ Facebook ของกันและกัน (ฮา)

แถบ Apps ที่มีรูปภาพ และเพื่อน เราสามารถที่จะเพิ่มเติมได้ว่าเราจะเอาแอปอะไรใส่เข้าไปเพิ่มเติม

มาดูในส่วนของ Stories ที่พูดง่ายว่ามันคือสเตตัสนั่นแหล่ะครับ นอกจากจะจัดวางใหม่แล้ว ยังมีส่วนเพิ่มเติมอีกด้วย ทีเรียกว่า Life Event

Life Event ที่มีมาให้นั่นจะมีเรื่องของการทำงานการเรียน (ไอคอนกระเป๋า :bagc: ) สถานภาพและความสัมพันธ์ (รูปหัวใจ :heartc: ) ที่พักอาศัย (รูปบ้าน :homec: ) สุขภาพพลานามัย (รูปแอปเปิล :applec: ) เป้าหมายและประสบการณ์ (รูปธง :flagc: ) โดยที่เราสามารพเพิ่มเติมกิจกรรมขึ้นมาเองได้ครับว่าเราเกิดเหตุการณ์อะไรสำคัญบ้าง

แนวคิดของไทมไลน์ก็เหมือนเส้นเวลาที่แทนจุดเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้น เราสามารถเพิ่มจุดย้อนหลังได้ เหมือนรำลึกความหลัง และเติมเต็มให้สมุดบันทึกเล่มนี้ครบถ้วนยิ่งขึ้นครับ

สมุดบันทึกเล่มนี้บันทึกกิจกรรมที่เราทำมาตลอดเวลาตั้งเราเกิด เราสามารถย้อนกลับลงไปดูกิจกรรมตั้งแต่เราเล่น Facebook ครั้งแรก หรือตั้งแต่เราเกิด โดยที่เราสามารถเพิ่มเติมข้อมูลย้อนหลังได้ โดยมีตัวกลางคือ เส้นไทม์ไลน์ที่เป็นเหมือนกระดูกสันหลังของเวลาครับ โดยเราสามารถเพิ่มข้อความ เพิ่มรูป และกำหนดวันที่เราจะเพิ่มด้วยว่าเราจะเพิ่มในจุดไหนของไทม์ไลน์

หรือเราสามารถเลือกวันที่จะเพิ่มลงไปในจุดไทม์ไลน์ได้ด้วยครับ

สุดท้ายผมมองว่าแนวคิดของไทม์ไลน์เจ๋งมากเลยครับที่ทำให้คนเข้ามาบันทึกกิจกรรมที่ทำ มันคือการออกแบบสังคมเสมือนที่เริ่มที่จะใกล้เคียงมากขึ้นเรื่อยๆ มันเหมือนกับการบึนทึกความทรงจำที่ทำให้เห็นภาพมากที่สุด ส่วนความคิดที่ว่าระบบใหม่จะคล้ายคลึงเหมือน Hi5 หรือไม่ ผมว่าคงไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับจากแนวคิดนี้

คงต้องรอดูต่อไปยาวๆครับว่าระบบนี้จะตอบรับกับคนในสังคมจริงๆ หรือไม่

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
freeclub
the authorfreeclub
นานๆ จะแวะเข้ามา