All PostSocial NetworkTwitter

เตรียมใจ…ระบบเซ็นเซอร์ทวีตมาเยือนประเทศไทยแน่ ด้วยรัก จาก ICT

ข่าวนี้ต้องอ้างอิงจากข่าวนี้นิดหน่อย Twitter ยอมทำระบบเซ็นเซอร์ทวีตแล้ว (ถึงแม้จะไม่อยากทำก็ตาม) ซึ่งแนวคิดการเซ็นเซอร์ทวีตของทวิตเตอร์นั้น จะไม่ได้ทำกับผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั้งหมด แต่จะใช้ในบางประเทศที่ยื่นเรื่องขอให้ทำการเซ็นเซอร์ทวีตเท่านั้น ซึ่งหน่วยงานของประเทศไทยอย่างกระทรวง ICT ก็ได้แสดงท่าทียินดีกับมาตรการครั้งนี้ของทวิตเตอร์ (เป็นประเทศแรกๆ ของโลกเชียวนะ) โดยคุณจีราวรรณ บุณเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้เป็นคนให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับทาง Bangkok Post ว่านอกจาก Twitter แล้ว ทาง ICT ยังได้รับความร่วมมือที่ดีจาก Facebook และ Google ในการทำการปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก

ใน Bangkok Post มีความเห็นจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่มีจุดยืนทางการเมืองหรือผู้เชี่ยวชาญกฎหมายคอมพิวเตอร์ ก็ไปอ่านกันเองนะฮับ แต่ที่สนใจอยากหยิบยกมา ก็คือความเห็นของคุณศุภชัย ปาจริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคฟิว่า ประเทศไทย (ที่เป็นตัวแทนขายโฆษณาบน Twitter ของไทยนั่นแหละ) ออกมากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการเติบโตของทวิตเตอร์ให้สอดคล้องไปกับกฎของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้เขากล่าวเพิ่มเติมว่าระบบเซ็นเซอร์ของทวิตเตอร์นั้น “สามารถกรองได้ทั้งระบบทวีต, เมนชั่น หรือข้อความที่ถูก Retweet” โดยระบบนี้จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลประเทศนั้นๆ ทำการร้องขอให้ทำการเซ็นเซอร์ ซึ่งการใช้ระบบเซ็นเซอร์นั้นจะทำให้ข้อความถูกปิดกั้นได้รวดเร็วมากขึ้น

“แน่นอนว่าทวีตที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็จะต้องถูกเซ็นเซอร์ตัดตอน” คุณศุภชัยกล่าว “แต่ในทางปฏิบัติแล้ว เนื่องจากทวิตเตอร์จะจำกัดทวีตใน 140 ตัวอักษร ก็จะทำให้ทวิตเตอร์ไม่ค่อยเป็นเครื่องมือยอดนิยมในการแสดงความเห็นทางการเมืองเท่าไหร่นัก”

ในขณะเดียวกัน คุณชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ก็ได้แสดงการสนับสนุนนโยบายใหม่

“ผู้ใช้ประเทศไหนก็ต้องปฏิบัติตามกฎของประเทศนั้น เสรีภาพในการพูดเป็นสิทธิมนุษยชน แต่ไม่ได้หมายความว่าเสรีภาพนี้จะไม่มีขอบเขต พูดอะไรก็ต้องมีการรับผิดชอบกับสิ่งที่พูดออกไปด้วย”

ตัวอย่าง User และ Tweet ที่จะถูกเซ็นเซอร์ จะมีหน้าตาเป็นแบบนี้ (ที่มา)

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^