เคยเขียนเรื่อง ใน Twitter และ Facebook Timeline ผู้ใช้จะโฟกัสสายตาไปที่จุดสำคัญตรงไหนบ้าง ไปแล้ว คราวนี้มาดูในส่วนของ Facebook Pages กันบ้าง ว่าในหน้านึงของ Pages เนี่ย ผู้ใช้โฟกัสสายตาไปที่ตรงไหนกันบ้างฮับ โดยเค้าวัดจากเพจที่มีคนกด Like ระดับท็อปๆ ของโลกได้แก่ Coca-Cola, Skittles, Victoria’s Secret, Starbucks, Converse, PlayStation, Pringles และ Red Bull โดยผลการสำรวจโดยสรุปย่อได้ใจความดังนี้
- โดยเฉลี่ยแล้ว รูปเล็กด้านบนได้รับความสนใจถึง 85% และคอลัมน์ Likes ด้านซ้าย ได้รับความสนใจ 58%
- คอนเทนต์สำคัญที่สุด: ผู้เข้าชม Facebook Pages จะเข้ามาดู Wall เป็นอันดับแรก และค่อยให้ความสนใจกับจุดอื่นๆ ในภายหลัง
- รูปโปรไฟล์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง: จากการสำรวจ 8 แบรนด์เพจ พบว่ามี Victoria’s Secret เพจเดียว ที่มีอัตราการโฟกัสไปที่ Profile photos สูงมาก (เลื่อนลงไปดูด้านล่างตรง Victoria’s Secret: Visual Attention Level จะเห็นเลยว่าจุดสนใจอยู่ที่รูปโปรไฟล์ตรงหน้าและ..เอ่อ นม สูงมั่กๆ
)
- รูปโปรไฟล์ที่มีโลโก้แบรนด์ กับไม่มีโลโก้แบรนด์นั้น ให้ความรู้สึกต่างกัน: ผลการศึกษาบอกชัดว่า ในเพจของ Coca-Cola นั้น มีผู้สนใจขวดโค้กอยู่แค่ 57% ในขณะที่เพจที่มีรูปคนประกอบอย่าง Skittles กลับมีผู้ให้ความสนใจถึง 90% เลยทีเดียวเชียว
- รูปบน wall มีผลต่อการดึงดูดความสนใจ: สถิตินี้มาจากในเพจของ PlayStation โพสต์ที่มีภาพประกอบอยู่ด้วย จะมีคนดูโดยเฉลี่ยถึง 4.88 วินาที
อื่นๆ ก็ลองดูจากในภาพประกอบด้านล่างโลดฮับ เจ้าของแบรนด์และผู้ดูแลเพจทั้งหลายน่าศึกษาไว้ เพราะว่าข้อมูลพวกนี้เป็นตัวบอกได้ดีเลยว่าตรงไหนที่เราควรให้ความสำคัญ ตรงไหนที่คนมองเยอะๆ แต่ในเพจเรายังไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็ใส่ข้อมูลเพิ่มหน่อยไม่เสียหลายเด้อค่ะเด้อ
ความหมายของศัพท์เฉพาะประกอบ
- Visual Attention Level แผนภาพแสดงตำแหน่งที่ได้รับความสนใจในแต่ละหน้า จุดไหนที่มีสีแดงเข้มๆ แสดงว่าจุดนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด
- Opacity Map แสดงตำแหน่งที่ได้รับความสนใจเช่นกัน ตรงไหนทึบมากๆ ก็แสดงว่าจุดนั้นได้รับความสนใจน้อย
- Webpage Fixation Order แสดงลำดับของตำแหน่งต่างๆ ที่ผู้ใช้จะกวาดสายตามอง
- Average Time to First Fixation คือเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้จะตรึงสายตาดูในจุดๆ นั้น
- Visual Statistics แสดงค่า AOI (Automated optical inspection) ของแต่ละส่วนในหน้า
Victoria’s Secret

Coca-Cola

Converse

PlayStation

Pringles

Red Bull

Skittles

Starbucks

เผื่อสนใจ
รวมบทความที่เกี่ยวข้องมาให้ตามนี้ฮับ
[Infographic] ศาสตร์แห่งการทำร้านค้าบน Social Network
[Facebook Pages] เหตุผลที่ควรใส่ใจตกแต่ง 5 ภาพแบนเนอร์