All PostPinterestSocial Network

Pinterest: เชิญสะสมตามรสนิยมคุณ

เตือนไว้ก่อนว่าบทความนี้ยาวมาก ยาวจนใช้เวลาเขียนไปอู้ไปหลายวันกว่าจะเสร็จ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลา ..เรามาดู Infographic แนะนำ Pinterest (ที่ฝรั่งเขาทำไว้น่าตื่นตาตื่นใจมากอยู่แล้ว) กันเลยครับ

ขอบคุณภาพ InfoGraphic จาก Lemon.ly ครับ

โดยสรุปแล้ว Pinterest คือ Social Network ใหม่ที่มาแรงมาก! ดูในภาพข้างบนจะเห็นว่าเพิ่งเปิดตัวในปีนี้เอง แถมการสมัครยังต้องง้อมันอีก คือถ้าไม่มีคนมา Invite เราก็ต้องแจ้งความจำนงเอาเอง (วิธีนี้คุ้นๆ ไหมครับ) แต่จำนวนผู้ใช้กลับพุ่งกระฉูดเป็นคนท้องเสียแล้วดันทะลึ่งกินโยเกิร์ตบูด เข้าไปอีก.. พรวด!!

คอนเซปต์ของ Pinterest นี่ง่ายและสนุกมากครับ มาถึงก็สร้าง Board เอาไว้แบ่งตามหมวดหมู่ความสนใจของเรา ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เสื้อผ้ารองเท้ากระเป๋า อาหาร(ซู้ดดด) ภาพถ่าย ภาพเขียน งานออกแบบ ของแต่งบ้าน ฯลฯ แล้ว “Pin” มันเอาไว้เพื่อแบ่งปันกันชม-แชร์ และคอมเมนต์โฮะๆ อวยกัน

อันนั้นก็ว่าเจ๋งแล้วสำหรับคนแชร์ แต่สำหรับคนที่ชอบดูอะไรเพลินๆ ไว้สร้างแรงบันดาลใจหรือกิเลสก็ว่าไป นี่มันคือขุมทรัพย์ชัดๆ!!! นั่งไล่ๆ เปิดดูยังไงก็ไม่หมดซะที มันจะเพลินไปไหนเนี่ย!!!! (เครื่องหมายตกใจเยอะขึ้นเรื่อยๆ)

นอกจากนี้ถ้าชอบใคร หรือชอบแค่บาง Board ของใคร ก็สามารถกด Follow เฉพาะที่ตรงจริตของเราได้ ดังนั้นมันเลยต่างจาก Delicious หรือบริการ Social Bookmarking อื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งอีพวกนั้นมันเก่งก็จริง แต่ดันมีระบบระเบียบอะไรมากมายที่เราต้องทำความเข้าใจ แต่กับ Pinterest ดันซ่อนความยากพวกนั้นไว้เบื้องหลัง แล้วแสดงออกมาแต่ด้านสวยงามกิ๊บกิ้ว ใช้ง่าย น่ารักน่าคบ เพราะนโยบายของมันคือ จง “Pin” แล้วเอามาอวดกัน แค่นี้เอง

นั่นมีคำว่า “อวด” จนได้ โดนจริตของสัตว์สังคมของเราๆ พอดี!
พอมีของสวยด้วยและแข่งกันอวด แข่งกันสะสมด้วย มันก็เลยเกิดไงล่ะครับ

โลกเรายังมี Social Network กันไม่พออีกเหรอ!

ไหนจะเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไฮไฟว์(เอ่อ) กูเกิลพลัส ฯลฯ เยอะแยะ .. ไม่หรอกครับ เพราะมาถึงตอนนี้ Social Network ที่เริ่มแบ่งภาคเป็นความสนใจเฉพาะด้าน (เขาเรียกอะไร Segmentๆ นี่แหละ) เริ่มปรากฏตัวมากขึ้น โดยมีตัวดึงดูดก็คือ “มีเดีย” ข้างในนั้น

ขณะที่เฟซบุ๊กทวิตเตอร์กูเกิลพลัส ตัวดึงดูดมันคือข้อความ หรือภาพ ลิงก์ต่างๆ เอามาแชร์กัน
พินเทอเรสต์ (จะลองเขียน Pinterest เป็นภาษาไทยดู ย้าวยาวแฮะ) ก็จะมีของสะสมสวยๆ งามๆ และการติดตามดูผู้คนที่มีรสนิยมคล้ายๆ กับเรา

สิ่งที่ต่างจาก Delicious (หรือ Social Bookmark เจ้าอื่น) อีกอย่างก็คือ อีพวกนี้ถูกมองเป็นเครื่องมือ ขณะที่ Pinterest วางตัวเป็นสังคม ดังนั้นความสำคัญลำดับที่หนึ่งคือ “มันเอาไว้ให้มนุษย์ดู” ไม่ใช่หุ่นยนต์ดู ดังนั้นจึงล่อตาล่อใจด้วยอะไรที่มันดูเพลินเจริญตาที่สุด

แทบทุกคนที่ได้ลองใช้มัน ก็เลยเจออาการเดียวกัน เหมือนกันหมด คือเสพติดครับ!
เวลาสะสมของสวยๆ งามๆ เนี่ยอารมณ์มันจะฟินมากครับ คล้ายๆ กับที่เราสะสมแสตมป์ เหรียญ ซีดีเพลง นั่นนี่ แล้วเอามาอวดเพื่อนว่านี่ของกู เจ๋งป๊ะล่ะโนบิตะ~ ซึ่งการมาถึงของอินเทอร์เน็ตมันดันทำให้ความเพลิดเพลินเหล่านี้สิ้นความขลัง ลงไปซะหมด (แหงสิ เดี๋ยวนี้ไม่เหลืออะไรที่เป็นของหายากแล้ว แม้กระทั่งเพลงอินดี้โคตรๆ สมัยก่อนที่กะว่าชีวิตนี้จะไม่ได้ฟังอีกแล้ว แต่กดเข้ากูเกิลแป๊บเดียวก็เจอให้โหลดละ เซ็ง)

มันเจ๋งที่การออกแบบด้วยแหละ

การที่ Pinterest มันชู “ภาพ” (และคลิป) เป็นจุดขาย ไม่ใช่ตัวอักษรแบบสื่อยี่ห้ออื่นๆ ดังนั้นเราสามารถใช้มันเป็นเครื่องมือ เพลินอยู่คนเดียวก็ได้ หรือจะเพลินกับเพื่อนๆ ก็ยังได้ อันนี้ก็ต่างกับทวิตเตอร์ที่พอสมัครปั๊บจะเจอปัญหา “ไม่รู้จะคุยอะไรกับใครดี” แต่กับพินเทอเรสต์ มันจะถามเราก่อนว่า คุณเป็นคนยังไง ชอบอะไร สนใจเรื่องไหน แล้วประเคนคนที่น่าสนใจในเรื่องนั้นๆ พร้อมของสะสมของพวกเขามาให้ติดตามกันเลย แล้วก็เริ่มเสพติดตั้งแต่บัดนั้น!

และยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกที่เป็นสิ่งกรุบกริบเกี่ยวกับการออกแบบ UI แบบฉีกขนบ พินเทอเรสต์จึงให้ความประทับใจในการใช้งานต่างจากเจ้าอื่นโดยสิ้นเชิง (เห็นว่ามี WeHeartIt ซึ่งคอนเซปต์คล้ายกันมากกกกก มาก่อนหน้านี้ไม่นาน แต่อันนั้นก็ยังรู้สึกว่าออกแบบมาคล้ายๆ Flickr หรือ Tumblr นะ ไม่ได้แหกกรอบจนใช้ง่ายขนาดนี้)

แม้ตอนนี้จะยังใหม่มาก แต่เชื่อว่าอะไรที่ถูกจริตสาวๆ ขนาดนี้น่าจะแจ้งเกิดได้ไม่ยากครับ

เล่นได้จากทุกที่

การเล่นพินเทอเรสต์นั้นจะดูดีและครบครันที่สุดเมื่อเปิดบนหน้าจอเว็บครับ จะเป็นจอขนาดไหนก็ได้ เพราะคุณน้องเธอออกแบบมาแบบ Responsive (คือแสดงผลได้สวยงามทุกขนาดหน้าจอ) หรือถ้าจะเปิดในเวอร์ชันมือถือก็ยังแหล่ม แถมใน iOS ก็ยังมีแอปไว้เสพง่ายๆ สวยๆ อีกแน่ะ
ส่วนอุปกรณ์เสริมเพิ่มความสะดวกจากมิตรสหายยังมีอีกเพียบ เช่น ใครใช้เบราว์เซอร์ฉลาดๆ อย่าง Chrome หรือ Firefox ก็จะมีส่วนเสริมไว้ช่วย “Pin” (ปักหมุด) หรือถ้าใช้ที่ฉลาดน้อยลงมาหน่อย (ไม่ขอเอ่ยนาม) มันก็ยังมี Bookmarklet เป็นลิงก์ไว้จิ้มปั๊บแล้ว Pin ได้เหมือนกัน มีคนเอาใจกันขนาดนี้เนี่ย เอ็งเพิ่งเปิดบริการจริงเรอะ!

ประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย

ลองจินตนาการดูนะครับ

  • เป็น Portfolio รวมผลงานออกแบบ หรือภาพถ่าย ภาพวาดของตัวเอง ระบบมันอำนวยต่อการกระจายงานคุณภาพดีครับ ยิ่งงานมีคุณภาพ สวยน่าดึงดูดเท่าไหร่ก็จะมีคนบอกต่อกันไปเองเฉยเลย ><
  • เอามาเป็นสถานที่แสดงสินค้า ..โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นสวยๆ งามๆ เนี่ย ขายได้เลยนะ เพราะมันจะไปขึ้นที่หน้ารวมของหมวดนั้นๆ ด้วยครับ เห็นฝรั่งหัวไวมาเปิดร้านเสื้อยืดเอย ของแต่งบ้านเอย ร้านเค้กเอยแล้วก็เออ สวยดีวุ้ย คือถ้าถ่ายภาพหรือจัดวางมาสวยๆ คนก็จะกดขอไปสะสม เพิ่มยอดชมกลับไปที่เว็บตัวเองโดยไม่ต้องบังคับใครได้อีกนะ
    (เนียนแทรกโฆษณา: ตัวอย่างกรณีนี้ เป็นเดรสน่ารักๆ จากร้านนลินฟ้า ที่แม่ยายผมตัดเองขายเอง อันนี้แนะนำให้แฟนรู้จักแบบคร่าวๆ แล้วก็เลยลองทำเองได้ในสิบห้านาที แถมยังกรี๊ดกร๊าดด้วยว่ามันเรียงมาสวยจัง มีฝรั่งมา Follow และ “Repin” ด้วยแหละ)
  • หรือจะขายของเลยก็ยังได้! ไม่ผิดกติกาใดๆ ครับ เพราะระบบของ Pinterest นั้นมันเอื้ออำนวยต่อการขายของอยู่แล้ว อย่างเช่นถ้าเราพิมพ์ $39 ลงไปในคำอธิบายภาพ มันก็จะไปขึ้นเป็นแถบราคาให้ตรงมุมภาพเลย เมพป๊ะล่ะ (ต่างจาก Facebook ที่ต้องปรับๆ บิดๆ มาใช้อย่างพิกลพิการ ว้ายๆ กาก)
  • ใช้เป็นสถานที่จัดประกวด เปิดโหวตต่างๆ นานา จะแข่งจำนวนไลก์หรือ Repin (ที่เฟซบุ๊กเขาห้ามไปแล้ว) ก็ยังได้ เพราะในบอร์ดของเรานั้นสามารถตั้งค่าให้คนอื่นมาช่วยกัน Pin ได้ ก็เปิดบอร์ดประกวดภาพถ่าย ให้ส่งเข้ามาแบบนี้ไปเลย
  • อันนี้กรุบกริบนะ เชื่อไหมว่าเพิ่งเปิดมาไม่นาน และเพิ่งเริ่มดังได้แค่เดือนสองเดือน ก็ดันมีคนขอสาวแต่งงานในนี้มาแล้ว! นั่นเพราะในหน้าส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคน จะมีบอร์ดต่างๆ เรียงกันเป็นตารางๆ พ่อหนุ่มหัวใสเลยเอามาเรียงเป็นข้อความขอแต่งงานซะเลย.. ร้าย ร้าย

 

ลองกันเลยพี่น้อง!

แม้ ว่าตอนนี้จะยังไม่เปิดให้ Register แบบตรงๆ แต่ว่าถ้าคุณมีเพื่อนอยู่แล้วก็ให้ส่งบัตรเชิญมาชวนสมัครได้เลย หรือถ้าเพื่อนไม่คบจริงๆ ก็ไป Request Invitation ได้โลด รอวันสองวันมันก็จะส่งการ์ดมาให้แล้วจ้ะ

ป.ล.
จบด้วยโฆษณาอีกแล้วครับ เป็น Pinterest ของผมเอง แฮ่.. (Pinterest.com/iannnnn) เข้าไปดูได้ว่าคนที่ใช้มันแล้วเสพติดเนี่ยเป็นยังไง.. จมปลักมากอ้ะ

มีคนบอกว่า ถ้า Google+ เป็น Social Network สำหรับผู้ชาย (เพราะมันเก่ง)
Pinterest ก็เป็น Social Network สำหรับผู้หญิง (เพราะมันสวยมากและใช้ง่ายมาก)
งั้นตูคงเป็นตุ๊ดใช่ไหมเนี่ย เพราะใช้มันทั้งสองอย่าง -_- เอวัง

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
@iannnnn
the author@iannnnn
เป็นมนุษย์เมียที่อยู่บ้านดีๆ บางทีก็โดน @buumoon ลากมาให้ทำนู่นมั่งนี่มั่ง เลยนานๆ ทีจะแว้บมาเขียนสักครั้งจ้ะ ขออภัยหากอ่านแล้วอยากต่อยจอ