All PostFacebookFacebook Pages

ใน Facebook Pages แบบ Timeline ผู้ใช้จะโฟกัสสายตาไปที่จุดสำคัญตรงไหนบ้าง

ตอนนี้เคยมีใน บล็อกตอนเก่า มาแล้ว คราวนี้เมื่อ Facebook Pages ทั่วโลกกลายเป็นรูปแบบ Timeline กันไปแล้ว ผู้ใช้จะโฟกัสสายตาไปที่จุดใดบ้าง? ก็มีคนทำการทดสอบและมีคำตอบโดยสรุปตามนี้ฮับ

  • โฆษณาบน Facebook Timeline จะได้รับความสนใจน้อยกว่าโฆษณาที่อยู่บน Facebook Brand Pages แบบเก่า ว่ากันว่ามีราวๆ 30-40% ที่สนใจโฆษณาข้างๆ Facebook Pages แบบ Timeline แต่ถ้าเป็นเพจแบบเก่า โฆษณาข้างๆ จะมีคนสนใจราวๆ 80% เลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะเพจแบบเก่าหรือแบบใหม่นั้น โฆษณาที่อยู่ด้านบนจะได้รับความสนใจมากกว่าด้านล่าง
  • Cover photos ในปัจจุบัน เทียบได้กับหน้า Wall ของ Facebook Pages แบบเดิม ในเพจแบบเดิมนั้นผู้ใช้จะให้ความสนใจ Wall Post มากที่สุด แต่ใน Facebook Pages แบบ Timeline นั้น พบว่าผู้ใช้จะให้ความสนใจรูป Cover และใช้เวลาดู Cover นานกว่าดูข้อความใน Timeline ซะอีก
  • ส่วนของ Information เป็นส่วนที่คนให้ความสนใจมากเช่นกัน ตั้งแต่ Facebook ย้ายจำนวน Like เอย รูปเอย และ Application เอย ไปอยู่ด้านขวามือล่าง Cover Photos ก็ทำให้ส่วนของ Information กลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ได้ทันที
  • ผู้ใช้จะให้ความสนใจเนื้อหาใน Timeline เป็นลำดับสุดท้าย ผลการทดสอบกับทุก Pages ยืนยันตรงกันว่า ผู้ใช้ให้ความสนใจกับเนื้อหาใน Timeline เป็นลำดับหลังสุด หลังจากดูโฆษณาหรือโลโก้ของแบรนด์ซะอีก :h_oooo:
  • Cover photos ที่มี “ใบหน้า” จะดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าภาพกราฟิก ในกรณีศึกษาด้านล่าง Pages ที่มี “ใบหน้า” คือ Good Morning America และ The Muppets จะเห็นว่าผู้ใช้มองที่ใบหน้าด้วย

อื่นๆ ก็ลองดูจากในภาพประกอบด้านล่างโลดฮับ เจ้าของแบรนด์และผู้ดูแลเพจทั้งหลายน่าศึกษาไว้ เพราะว่าข้อมูลพวกนี้เป็นตัวบอกได้ดีเลยว่าตรงไหนที่เราควรให้ความสำคัญ ตรงไหนที่คนมองเยอะๆ แต่ในเพจเรายังไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็ใส่ข้อมูลเพิ่มหน่อยไม่เสียหลายเด้อค่ะเด้อ :h_handsome:

ความหมายของศัพท์เฉพาะประกอบ

  • Visual Attention Level แผนภาพแสดงตำแหน่งที่ได้รับความสนใจในแต่ละหน้า จุดไหนที่มีสีแดงเข้มๆ แสดงว่าจุดนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด
  • Opacity Map แสดงตำแหน่งที่ได้รับความสนใจเช่นกัน ตรงไหนทึบมากๆ ก็แสดงว่าจุดนั้นได้รับความสนใจน้อย
  • Webpage Fixation Order แสดงลำดับของตำแหน่งต่างๆ ที่ผู้ใช้จะกวาดสายตามอง
  • Average Time to First Fixation คือเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้จะตรึงสายตาดูในจุดๆ นั้น
  • Visual Statistics แสดงค่า AOI (Automated optical inspection) ของแต่ละส่วนในหน้า

Dallas Cowboys

Good Morning America

The Muppets

Pepsi

ที่มา – Mashable
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^