All PostFacebookSocial Network

โปรดระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลส่วนตัว เพราะข้อมูลที่ public ถ้วนทั่ว อาจถูก stalk ได้แบบนี้

ในแต่ก่อน (ก่อนยุค hi5 จะมา) ปุถุชนคนเล่นอินเทอร์เน็ตหลายๆ กลุ่ม ยังรู้สึกหวาดระแวงต่อการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของอินเทอร์เน็ต (ขนาดชื่อจริงนามสกุลจริงยังไม่อยากให้รู้ด้วยซ้ำไป) แต่เดี๋ยวนี้กำแพงของการระมัดระวังตัวนี้ได้ถูกทำลายลง คนเริ่มวางใจที่จะเปิดเผยชื่อจริง เปิดเผยรูป เปิดเผยความรู้สึก แต่…ในการเปิดเผยข้อมูลทุกสิ่งอย่างในชีวิตเราลงโลกไซเบอร์ แม้กระทั่ง Location ของบ้านเรานั้น…เป็นสิ่งที่สมควรทำหรือควรระมัดระวังตัวหรือไม่? ไม่มีใครให้คำตอบที่ถูกได้ เพราะต่างคนก็ต่างความเห็น บางคนอาจจะรู้สึกว่าระมัดระวังตัวไว้บ้างก็ดี แต่บางคนก็อาจจะบอกว่าใครสนล่ะ อะไรงี้

เกริ่นมาซะยาวเพื่อจะบอกว่า มันก็มีคนพยายามออกมาเตือนว่า ระวังๆ เรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวผ่าน Social Network บ้างก็ดีนะเฮ้ย เช่น แอป take this lollipop และล่าสุดก็มีคนทำเว็บ We Know What You’re Doing ออกมาฮับ

ถ้าเข้าไปดูในหน้าเว็บจะเห็นว่า พี่แกเล่นดึงข้อมูลมาจาก Facebook และ Foursquare ที่ตั้งสถานะเป็น Public และเขียนบอกไว้เลยว่า ฉันรู้นะว่าใครอยากโดนไล่ออก (คือเล่นดึงข้อความที่ด่าเจ้านายมาทั้งสิ้น :h_wah:), ใครกำลังเมาอยู่, ใครกำลังเสพยา และใครเพิ่งเปลี่ยนเบอร์มือถือใหม่? รวมไปถึงบอกได้ว่า โลเคชั่น “My Home” ที่คนส่วนใหญ่ชอบเช็กอินนั้น อยู่ที่ไหน สภาพถนนเป็นยังไงบ้าง

และที่ร้ายก็ยังมี “Facebook friend checkins” ซึ่งถ้าลองล็อกอินด้วย Facebook ของเราดู มันก็จะตีแผ่ออกมาเลยว่าเราเคยอยู่ที่สถานที่ใด หรืออยู่กับเพื่อนคนไหนบ้างตามภาพ

คือเอาจริงๆ การเปิดเผยข้อมูลตัวเองลงอินเทอร์เน็ตก็อาจจะไม่ได้มีเรื่องรายแรงอะไร แต่พอมีคนเอามาตีแผ่ให้เห็นซื่อๆ แบบนี้ ก็ดูน่าสะพรึงอยู่ไม่หยอกว่าไหม ไงๆ ก็ระมัดระวังการแชร์ข้อมูลตัวเองผ่าน Social Network ต่างๆ บ้างก็ไม่เสียหายนะฮ้าฟ :h_right:

ที่มา – The Next Web
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^