เป็นประเด็นร้อนในสังคมออนไลน์สัปดาห์นี้เลยทีเดียว เมื่อค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แกรมมี่ออกมาประกาศว่าจะเลิกอัพโหลด MV เพลงใหม่ๆ (รวมถึงจะตามลบของเก่า) บน YouTube ซึ่งงานนี้แกรมมี่อธิบายเหตุผลว่าด้วยตัวเงินที่เสียหายเป็นหลัก ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่เราควรรับฟังในมิติของรายได้และกำไร หากแต่ผู้คนในสังคมออนไลน์ก็กลับมอง YouTube ในมิติที่ต่างออกไป ทั้งเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ที่ต้นทุนต่ำ คุณภาพของระบบ และเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสะดวกในการแชร์ต่อมากที่สุด
ถ้าคุณคิดว่าไอเดียของแกรมมี่นั้นไม่ถูกใจ อย่างน้อยก็มีคนหนึ่งที่คิดเหมือนพวกคุณแน่ๆ นั่นคือเฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ บอสใหญ่แห่งค่ายอาร์เอสคู่ปรับแกรมมี่เขานั่นเองที่ทวีตว่า
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/here.png)
ทีนี้ในการแถลงของแกรมมี่ก็มีประเด็นเล็กๆ ที่ว่าการคัฟเวอร์เพลงของศิลปินแกรมมี่แล้วนำไปขึ้น YouTube ก็ทำไม่ได้เช่นกัน อันนี้อาร์เอสเขาก็จัดการแซะซ้ำด้วย Twitter ทางการเลย
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/RSFr.png)
ถึงแม้แนวทางของอาร์เอสจะชัดเจนว่าคลิปใน YouTube ยังอยู่แน่ ขณะที่แกรมมี่บอกลา YouTube แต่ดูเหมือนท่าทีของค่ายเพลงในเครือจะแตกต่างกันออกไป (แกรมมี่เป็นบริษัทที่มีค่ายเพลงย่อยเยอะมาก)
เริ่มที่ Genie Music (Bodyslam, Big Ass, กะลา) ได้ทวีตบอกแฟนคลับเลยว่า ทางค่ายเรายังอัพ MV ต่อไปในระดับ HD แต่เป็นที่เว็บ genie-tube.com นะ ชาลาลา
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/Genie-415x184.png)
สำหรับเว็บ Genie-Tube นี้เป็นเว็บที่ใช้วิธีการ embed คลิปจาก YouTube, Vimeo หรือแพลตฟอร์มอื่นแต่ไม่ใช่ GMember มาฝังในเว็บอีกที อ้าว! ซะงั้น
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/Genie-Tube-640x340.png)
พอมาดูค่าย Music Cream (นิวจิ๋ว, กิ่ง เหมือนแพร, พั้นช์) รายนี้ประกาศชัดเจนว่าโปรโมต GMember แน่ ด้วยการทวีตลิงก์ไปดู MV ที่ GMember แบบรัวๆ เลยทีเดียว
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/MusicCream.png)
ส่วนค่ายเพลงสนามหลวง (ลุลา, Jetset’er, พิจิกา) ซึ่งแจ้งไปก่อนหน้าแล้วว่าจะไม่มี MV ใหม่บน YouTube เช่นกัน แต่ก็ดันบอกตรงข้ามกับผู้บริหารแกรมมี่ว่า ขอเชิญแฟนเพลงคัฟเวอร์ขึ้น YouTube กันได้เลย พวกเรารู้สึกยินดีเสียอีก
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/SanamLuang.png)
ส่วนที่ออกตัวแรงที่สุดเห็นจะเป็นค่าย Exact (บรรดาเดอะสตาร์) เพราะหลังสิ้นสุดการแถลงข่าวของแกรมมี่ ที่ YouTube Channel ของ Exact ก็รัวอัพโหลด MV ที่ติดค้างมานานถึง 4 MV รวด ราวกับไม่ได้ยินว่าค่ายใหญ่เพิ่งบอกว่าอะไรมา
![](https://faceblog.in.th/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/Exact-640x596.png)
จากเรื่องนี้เราจะเห็นว่าแกรมมี่คงต้องเผชิญกับความท้าทายเรื่องแพลตฟอร์ม GMember ที่สร้างขึ้นมาเองพอสมควร เพราะท่าทีของบรรดาค่ายเพลงในเครือกลับกระจัดกระจายอย่างเหลือเชื่อครับ