All PostSocial NetworkYouTube

ปฏิกิริยาของค่ายเพลงในเครือแกรมมี่จากนโยบาย YouTube

เป็นประเด็นร้อนในสังคมออนไลน์สัปดาห์นี้เลยทีเดียว เมื่อค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แกรมมี่ออกมาประกาศว่าจะเลิกอัพโหลด MV เพลงใหม่ๆ (รวมถึงจะตามลบของเก่า) บน YouTube ซึ่งงานนี้แกรมมี่อธิบายเหตุผลว่าด้วยตัวเงินที่เสียหายเป็นหลัก ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่เราควรรับฟังในมิติของรายได้และกำไร หากแต่ผู้คนในสังคมออนไลน์ก็กลับมอง YouTube ในมิติที่ต่างออกไป ทั้งเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ที่ต้นทุนต่ำ คุณภาพของระบบ และเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสะดวกในการแชร์ต่อมากที่สุด

ถ้าคุณคิดว่าไอเดียของแกรมมี่นั้นไม่ถูกใจ อย่างน้อยก็มีคนหนึ่งที่คิดเหมือนพวกคุณแน่ๆ นั่นคือเฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ บอสใหญ่แห่งค่ายอาร์เอสคู่ปรับแกรมมี่เขานั่นเองที่ทวีตว่า

ทีนี้ในการแถลงของแกรมมี่ก็มีประเด็นเล็กๆ ที่ว่าการคัฟเวอร์เพลงของศิลปินแกรมมี่แล้วนำไปขึ้น YouTube ก็ทำไม่ได้เช่นกัน อันนี้อาร์เอสเขาก็จัดการแซะซ้ำด้วย Twitter ทางการเลย

ถึงแม้แนวทางของอาร์เอสจะชัดเจนว่าคลิปใน YouTube ยังอยู่แน่ ขณะที่แกรมมี่บอกลา YouTube แต่ดูเหมือนท่าทีของค่ายเพลงในเครือจะแตกต่างกันออกไป (แกรมมี่เป็นบริษัทที่มีค่ายเพลงย่อยเยอะมาก)

เริ่มที่ Genie Music (Bodyslam, Big Ass, กะลา) ได้ทวีตบอกแฟนคลับเลยว่า ทางค่ายเรายังอัพ MV ต่อไปในระดับ HD แต่เป็นที่เว็บ genie-tube.com นะ ชาลาลา

สำหรับเว็บ Genie-Tube นี้เป็นเว็บที่ใช้วิธีการ embed คลิปจาก YouTube, Vimeo หรือแพลตฟอร์มอื่นแต่ไม่ใช่ GMember มาฝังในเว็บอีกที อ้าว! ซะงั้น

พอมาดูค่าย Music Cream (นิวจิ๋ว, กิ่ง เหมือนแพร, พั้นช์) รายนี้ประกาศชัดเจนว่าโปรโมต GMember แน่ ด้วยการทวีตลิงก์ไปดู MV ที่ GMember แบบรัวๆ เลยทีเดียว

ส่วนค่ายเพลงสนามหลวง (ลุลา, Jetset’er, พิจิกา) ซึ่งแจ้งไปก่อนหน้าแล้วว่าจะไม่มี MV ใหม่บน YouTube เช่นกัน แต่ก็ดันบอกตรงข้ามกับผู้บริหารแกรมมี่ว่า ขอเชิญแฟนเพลงคัฟเวอร์ขึ้น YouTube กันได้เลย พวกเรารู้สึกยินดีเสียอีก

ส่วนที่ออกตัวแรงที่สุดเห็นจะเป็นค่าย Exact (บรรดาเดอะสตาร์) เพราะหลังสิ้นสุดการแถลงข่าวของแกรมมี่ ที่ YouTube Channel ของ Exact ก็รัวอัพโหลด MV ที่ติดค้างมานานถึง 4 MV รวด ราวกับไม่ได้ยินว่าค่ายใหญ่เพิ่งบอกว่าอะไรมา

จากเรื่องนี้เราจะเห็นว่าแกรมมี่คงต้องเผชิญกับความท้าทายเรื่องแพลตฟอร์ม GMember ที่สร้างขึ้นมาเองพอสมควร เพราะท่าทีของบรรดาค่ายเพลงในเครือกลับกระจัดกระจายอย่างเหลือเชื่อครับ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥