Social Network

รีวิว Myspace รูปแบบใหม่ ตอนที่ 1 : ได้เวลาลอง

หลังจากทางทีมงาน Myspace ปล่อยทีเซอร์เกี่ยวกับหน้าตาใหม่ล่าสุดของ Myspace ทีดูเรียบ สวย น่าใช้ (มาก) ผมเองก็อยู่ในฐานะผู้ใช้งานประจำของ Myspace ในการเข้าไปนั่งฟังเพลงอย่างสบายอารมณ์ (ที่ผมชอบนั่นก็คือไม่ต้องเปิดโปรแกรมเล่นเพลงให้เมื่อยมือ แถมฟังได้ทุกเพลงเกือบทั่วโลก) ก็เฝ้ารอคอยหน้าตาใหม่มาพอสมควรกว่าจะได้รับเชิญร่วมทดสอบ และอาจจะเรียกได้เลยว่านี่ผมเป็นคนแรกของเมืองไทยที่ได้ทดสอบหน้าตาใหม่ของ Myspace เลยก็ว่าได้ เอาล่ะ ไม่ให้เสียเวลา มาดูรีวิวกันเลยดีกว่าจ๊ะ :h_serng:
อนึ่ง เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะได้เห็นรีวิว Myspace โดยผมจากเว็บข้างบ้านอย่าง Blognone มาแล้ว แต่ขอบอกว่าในเว็บนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และจะแบ่งเป็น 4 ตอน (โดยประมาณ) ก็คือ

  1. การสมัครและส่วนประกอบของ Myspace รูปแบบใหม่เบื้องต้น
  2. ระบบค้นหา Discover และหน้าโปรไฟล์
  3. ประเภทของบัญชี และระบบเพลง
  4. ระบบการตั้งค่าและสรุปผลจากการใช้งาน

งั้นตอนนี้ก็ ลุยโล้ด :h_shinchan:

เข้าใช้งาน

เนื่องจากในระยะทดสอบ Myspace รูปแบบใหม่ จำเป็นต้องกรอกอีเมลเพื่อรอ Invite จาก Myspace ก่อนเน้อ (ซึ่งสามารถกรอกรอที่หน้าเว็บของ New Myspace ได้เลย ไม่ต้องขอผมนะฮะ หมดแล้ว :h_hubhub: )

Welcome Page of Myspace

กรอกเสร็จนี่ก็ต้องรอ (นานกว่าเขาจะส่งอีเมลยืนยันมาหาเรา) ซึ่งผมก็เปิดอีเมลเช็กดูหลายวันเชียว จนได้อีเมลดังภาพ

ได้เมลจาก Myspace แล้วจ้า

พอกดปุ่ม Redeem Your Invite ก็จะเข้าหน้าลงทะเบียนดังภาพเลย ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ใคร ๆ ก็ทำได้ ซึ่งตอนแรกจะมีให้เลือก log in จากบริการที่รองรับเช่น บัญชี Myspace รูปแบบเก่า, Facebook และ Twitter ซึ่ง Facebook กับ Twitter จะมีส่วนแค่ระบบ log in เท่านั้น ยังไม่มีผลต่อการแชร์ข้อมูลผ่าน social network ใด ๆ ทั้งสิ้น

ต่อจากนั้นก็มาหน้าเลือกประเภทของโปรไฟล์ ซึ่งข้อมูลเต็ม ๆ จะอยู่ในตอนที่ 3 ฮะ ตอนนี้มีอะไรเลือกตามใจเราไปก่อนแล้วกัน

ต่อมาก็แก้ไขข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เช่น ภาพประจำตัว, ข้อมูลส่วนตัวโดยย่อ, ที่อยู่ปัจจุบัน เป็นต้น (พอดีไม่ได้ capture มาทั้งหมดก็เลยเอาแค่หน้าอัพโหลดภาพมาเฉย ๆ นะ)

แค่นี้ก็เสร็จแล้ว! :h_leuy: และก็จะเจอหน้าแรกเป็นแบบนี้ฮะ

New Myspace Home

คราวนี้มาทำความรู้จักแต่ละส่วนกันดีกว่า

ส่วนแรกคือตรงแถบด้านข้าง ซึ่งจะเป็นเมนูหลักในแต่ละหน้า เช่น หน้าแรกเป็นแบบหนึ่ง หน้าโปรไฟล์เป็นอีกแบบหนึ่ง เป็นต้น

ต่อมาจะเป็นส่วนของแถบล่าง ซึ่งเป็นเมนูหลักของทุกที่ ประกอบด้วยปุ่ม Myspace, หน้าโปรไฟล์ส่วนตัวของเรา, ปุ่มแจ้งเตือน, ปุ่มข้อความ, ปุ่ม Discover, ปุ่มค้นหา และแถบเครื่องมือสำหรับเล่นเพลง

แถบล่าง

โดยปุ่มข้อความและแถบเล่นเพลง จะมีกล่องดำ ๆ เลื่อนขึ้นมา ซึ่งตรงกล่องดำ ๆ โปร่งนิด ๆ นี้จะมีปุ่มต่าง ๆ คือ ปุ่ม Queue, ปุ่ม Mix, ปุ่ม Radio และปุ่ม Messaging เท่าที่ดูมาทีมงาน Myspace ตั้งใจให้รวมเอาปุ่ม Messaging เข้าไปในกล่องนี้เพราะว่าเป็นฟีเจอร์ที่ค้นใช้น้อยกว่าปุ่มแจ้งเตือน เลยจับมันรวมกับเมนูที่เกี่ยวกับเพลงไปเลย

กล่องเครื่องมีอเพลงและข้อความ

แต่ถ้าเป็นปุ่มแจ้งเตือนจะขึ้นเป็นกล่องเล็ก ๆ แบบ Facebook เลยฮะ

ระบบแจ้งเตือน

ส่วนต่อมาก็คือส่วนของระบบแนะนำรายชื่อเพื่อนที่น่าสนใจ โดยถ้าเรากดปิดแล้วลองโหลดหน้าเว็บใหม่ มันจะยังโผล่อยู่จนกว่าเราจะเชื่อมต่อกับบุคคลมากกว่า 5 คนโดยประมาณ

หน้าแนะนำเพื่อน

แต่ถ้าได้เชื่อมต่อกับบุคคลต่าง ๆ ไว้แล้วมากกว่า 5 คน (โดยประมาณ) จะมีหน้าตั้งค่าการแสดงผลบน Stream หรือกระดานข่าวแทน ซึ่งตอนนี้ปิดแล้วไม่เด้งกลับแล้วฮะ แต่จะมีปุ่มที่สามารถเรียกมันได้ทุกเมื่อ (สะดวกมาก ๆ)

การปรับแต่งหน้า

และสุดท้ายก็คือส่วนของกระดานข้อความ ซึ่งจะแสดงผลคล้าย ๆ กับ Pinterest แต่การวางตัวเป็นแบบแนวนอน ซึ่งถ้าใครใช้โน้ตบุ๊ก (แบบผม) แล้วใช้โหมดวินโดว์แบบปกติจะเห็นไม่เต็มพื้นที่นะฮะ เว้นเสียแต่ว่า จะเปิดแบบเต็มหน้าจอ (เทสกับโน้ตบุ๊ก Acer Aspire 4740g อัตราส่วนภาพ 1,366 x 768 พิกเซลบนระบบ Windows 7 ใน Google Chrome ฮะ)

พื้นที่ขาวเต็มเบย

…แต่มันก็ยังไม่เท่ากับ White Space บน Google+ เลยนะ

สรุปตอนแรก : หน้าตาของ Myspace รูปแบบใหม่ ถือว่าสวยสดงดงามกว่าที่เคยคาดเดาไว้ แถบเมนูรวมถึงประสบการณ์การใช้งานระยะแรกถือว่างงพอสมควร แต่ถ้าหากใช้เป็นจะบอกได้เลยว่า Myspace รูปแบบใหม่ออกแบบมาลงตัวและใช้งานง่ายแบบไม่น่าเชื่อ!!! ขอชาบูนักออกแบบสักเที่ยว :h_shabu:

ส่วนการใช้งานอื่น ๆ เป็นอย่างไรต่อ ติดตามได้ในตอนถัดไป สำหรับวันนี้ลาไปก่อนเน้อ สวัสดีฮะ :h_kongkoy:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Be1con
the authorBe1con
เป็นพวกชอบลองของใหม่ ๆ มีอะไรใหม่ต้องผ่านมือผมทุกอย่าง ปกติแล้วมักจะลงข่าวใน Blognone ติด Twitter มาก ว่าง ๆ คุยกันได้ที่ @kittananj เน้อ