All PostFacebook

Facebook ให้เวลา 7 วันในการโหวตว่าจะใช้ Policy อันใหม่หรือไม่

จริงๆ อาทิตย์ที่แล้วมีเรื่องเด่นประเด็นเดือดที่ไม่ได้หยิบมาเล่าให้อ่านกันก็คือ Facebook จะมีการปรับเปลี่ยนกฎอีกแล้วฮับ ทั้งในส่วนของ Statement Of Rights And Responsibilities และ Data Use Policy ซึ่งสามารถดูเปรียบเทียบเวอร์ชั่นเก่ากับสิ่งที่เค้าจะเปลี่ยนใหม่ได้ตาม PDF นี้: Proposed SRR Redline, Proposed Data Use Policy Redline แต่ใจความหลักๆ ที่สรุปออกมาได้ก็คือ

  • Facebook สามารถแชร์ข้อมูลของเราให้กับพาร์ตเนอร์หรือบริษัทในเครือได้ (เช่น Instagram)
  • Facebook อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ว่าใครสามารถติดต่อเราผ่าน Messages ได้ (ให้คิดว่าวันดีคืนดี Facebook อาจจะเปิดระบบโฆษณาที่ให้แบรนด์สามารถส่ง Messages หาเราได้..ช่างน่าสะพรึง :h_wah:)
  • ในขณะที่เราเลือกซ่อนอะไรจาก Timeline เรา ไม่ว่าจะตั้ง Privacy แน่นหนาอย่างไร Facebook ก็อาจจะเอาไปให้ใครดูก็ได้ (อันนี้เคยเขียนอธิบายไปแล้วเช่น โดเรมอนไปคอมเมนต์รูปของชิซูกะ ไจแอนท์ไม่ได้เป็นเพื่อนชิซูกะ แต่สามารถเห็นรูปชิซูกะได้อยู่ดีเพราะโดเรมอนไปคอมเมนต์ ทั้งๆ ที่ชิซูกะไม่ได้อยากให้รูปตัวเองไปโผล่หน้าวอลล์ไจแอนท์ซะหน่อย ถึงจะตั้ง Privacy เป็น Friends of Friends ก็ตามที)

นอกจากนี้ยังมียิบย่อยอื่นๆ อีกมาก ลองไปอ่านดูกันเองนะฮับ แต่ท่ามกลางกระแสไม่ยินยอมของเหล่าประชาชนคนเล่น Facebook ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Facebook ก็เลยเปิดหน้าโหวตขึ้นมาเพื่อให้ไปโหวตว่าเราจะยินยอมให้ใช้กติกาใหม่ของ Facebook หรือไม่ ซึ่งก็เข้าไปโหวตกันได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้โลด

[zilla_button url=”https://apps.facebook.com/fbsitegovernance/” style=”blue” size=”large” type=”round” target=”_blank”] apps.facebook.com/fbsitegovernance [/zilla_button]

ก็ล็อกอินเข้าไปโหวต ถ้าไม่เห็นด้วยกับกติกาใหม่ ก็ให้เลือกใช้ Existing Documents แล้วกด Submit Vote ซะ

กราฟผลโหวตล่าสุด คนไม่เห็นด้วยกับกติกาใหม่เยอะมาก

ก็ไปศึกษาและลองดูกันนะฮับ ไม่รู้เหมือนกันว่าท้ายสุดเมื่อจบโหวตแล้ว Facebook จะยอมไม่เปลี่ยนกติกาใหม่หรือไม่ แต่ก็ไปโหวตเพื่อแสดงจุดยืนของเราแล้วกันเด้อค่ะเด้อ :h_araiar:

ที่มา – TechCrunch, Facebook

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^