All PostSocial NetworkTwitter

[กรณีศึกษา] การทวีตของสื่อ @NTVWorldNews ที่ทวีตแล้วไม่ใส่แหล่งที่มา

เรื่องของเรื่องก็คือว่าวันนี้เจอทวีตที่พี่แอนพูดถึง Nation TV News (ทีมข่าวต่างประเทศ เนชั่นแชนแนล เนชั่นทันโลก) ตามนี้นะฮับ

คุณ @ NTVWorldNews ก็ตอบกลับมาเกือบจะทันทีว่า

ซึ่งอ่านแล้วก็..เงิบใช่มั้ยฮับ คือมันใช่คำตอบเหรอฟะ.. :h_OAO: พี่แอนก็เลยตอบกลับไปว่า

ทีนี้คุณเนชั่นเค้าก็ตอบกลับมาอีกว่า

ซึ่งดูๆ แล้ว ก็เคยมีคนบอกว่าเคยเตือนเค้าแล้วเหมือนกัน แต่คนดูแลทวิตเตอร์ก็ยังยืนกรานความคิดของตัวเองไม่เปลี่ยนแปลง

ทีนี้เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างพี่แอนกับคุณเนชั่นค่อนข้างเป็นเหตุการณ์ที่มีคนเห็นเยอะ เพราะต่างคนก็ต่างมี followers มาก ก็เลยเริ่มมีคนมาผสมโรงให้ความเห็นแบบนี้

คุณเนชั่นก็ให้เหตุผลมาอีกว่า บางเว็บก็ไม่เหมาะสม เช่นแบบนี้

จุดนี้ในฐานะของตัวข้าพเจ้าเอง เริ่มรู้สึกว่าไม่ไหวละ ก็เลยเข้าไปผสมโรงถามเค้าด้วยอีกคน

บอกตรงๆ ตอนนั้นยังงงด้วยว่าลิงก์ที่ว่ามันไม่เหมาะสมยังไง เพราะเข้าไปก็มีภาษารัสเซีย (รึเปล่าหว่า) เข้าใจว่าที่คุณเนชั่นแกว่าไม่เหมาะสม เพราะมันเป็นภาษาอื่นอาจจะอ่านเข้าใจยาก? (แต่ถ้าคนอยากรู้ที่มาจริงๆ ก็กด Google Translate แปลเอาก็ได้นี่หว่า) และแล้วก็ได้เหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมลิงก์นั้นถึงไม่เหมาะสมตามนี้

….อ่านแล้วเงิบรอบสอง :h_sood: คือถ้าคุณกดเข้าไปดูลิงก์ที่เค้าบอกเนี่ย รูปอื่นๆ มันโดดเด้งกระแทกตามากกว่ารูป “โฆษณาลามก” ที่เค้าพยายามอ้างซะอีกนะ ก็เลยถามไปแบบนี้

ซึ่งคุณเนชั่นก็ยังยืนยันในเจตนารมณ์เดิม

คุณ @_adiana ที่ร่วมคุยกันมาก็มาให้ความเห็นอีกรอบ

คุณเนชั่นเก้าะยังยืนกรานคำตอบเดิม :h_bangrajun:

ในขณะที่ตัวข้าพเจ้าเองเริ่มสิ้นหวังกับคำตอบของคุณเนชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ มาดู side story กัน

และที่เด็ดกว่านั้นคือทวีตนี้ของคุณ @public_lewcpe

ซึ่งในไฟล์ pdf ดังกล่าว หน้า 28 มีเขียนไว้อย่างชัดเจนว่า “เพื่อไม่ให้สูญเสียความน่าเชื่อถือ นักข่าวจึงไม่ควรเสนอข่าวที่เลื่อนลอย ปราศจากที่มา ข่าวลือหรือแผ่นปลิว”

…แต่เท่าที่ดูใน Twitter ก็ไม่สามารถเข้าใจได้จริงๆ ว่าแอคเคาต์นี้เป็นแค่ “นักข่าว” หรือเป็น “สื่อวาไรตี้ตลกโปกฮา” ที่อยากจะสื่อสารอะไร อยากจะทวีตอะไรก็ทวีต ไม่ต้องให้เครดิต ทั้งๆ ที่รูปก็ไม่ทำเอง เนื้อหาก็ไปแปลจาก source ที่ก็ไม่รู้ว่าเป็น source ไหน (ต้องลำบากถามกันไปอีกชั้นนึงอีก) ความน่าเชื่อถือก็ไม่มี ซึ่งเอาจริงๆ การใส่เครดิตมันมีประโยชน์มากๆๆๆ ในกรณีของการใช้ Twitter เพื่อสื่อสารในเหตุการณ์ภัยพิบัติหรือจราจลก่อการร้าย อะไรงี้นะฮับ ให้นึกภาพอยู่ๆ มีสำนักข่าวทวีตลอยๆ ว่ามีประเทศอาราเล่เกิดแผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์ ผู้ตายอีกกว่า 900 คน อะไรงี้ดูสิ กว่าจะรู้เหตุการณ์ กว่าจะรู้ต้นตอของข่าวแล้วต้องเสียเวลาไปถาม กับการทวีตหัวข้อข่าวแล้วใส่ที่มาของข่าวไว้เลย อะไรจะดีกว่ากัน?

ก็ไม่รู้ว่าในแง่ของความเป็น Social Network สื่อแต่ละเจ้าวางตำแหน่งตัวเองไว้แค่ไหน จะทำหน้าที่สื่อมวลชน หรือสักแค่จะเป็นแอคเคาต์วาไรตี้ทวีตทีหวังจำนวน RT เยอะๆ ก็ไม่ทราบได้ และเอาจริงๆ ถ้าจะย่อความใน 1 ทวีตให้สั้นง่ายได้ใจความกระชับพร้อมใส่ลิงก์ที่มามันก็น่าจะทำกันได้ไม่ยาก และมันควรจะเป็นจรรยาบรรณที่ “สื่อมวลชน” ต้องสื่อสารให้ผู้อ่านเข้าใจและเข้าถึงเนื้อหาต้นตอได้โดยไม่ต้องร้องขอหรือเปล่า? ก็ฝากให้คิดดูนะฮับ

ป.ล. แปะตัวอย่างการใส่ทั้งหัวข้อข่าว ทั้งรูป และลิงก์ที่มา มันก็ยังทำได้ใน 140 ตัวอักษรนะ? :h_noproblem:

Update:

ในคอมเมนต์มีคนจากเนชั่นเข้ามาชี้แจงรับทราบและแก้ไขปัญหาแล้ว เข้าไปดูในทวิตเตอร์ของคุณ @NTVWorldNews ก็เริ่มมีข่าวที่ใส่ที่มา (บ้าง) แล้วฮับ คนดีชอบแก้ไข ปรบมือห้แปะๆ นะฮะ :h_claps: (แต่บางรูปก็ยังไม่ให้เครดิตนะ)

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^