All PostFacebookFacebook Pages

สัมภาษณ์เพจ “หมาจ๋า” เรียกมะหมา หมาก็มา~

หมาจ๋า

ช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งใน Facebook และ Twitter คงได้เห็นภาพมุกสุดน่ารักของน้องหมาและเจ้าของจาก Facebook Page ที่ชื่อ “หมาจ๋า” นั่นเอง ซึ่งถูกใจพ่อหมาแม่หมาโดยแท้มากมาย เพราะแต่ละภาพจะพูดถึงมุมน่ารักๆ ของมะหมาและมีจิกกัดน้องแมวเบาๆ วันนี้เลยได้รับเกียรติจากเจ้าของเพจ “หมาจ๋า” มาจับเข่าคุยกันซักนิดว่า ที่มาที่ไปรวมถึงชื่อเพจมาจากไหนกัน  :h_claponhead:


มาจับเข่าคุยกับเจ้าของเพจ หมาจ๋า กัน :h_baak:


แนะนำตัวให้เพื่อนๆ ชาว Faceblog ได้รู้จักกันซักนิดนึงฮะ

สวัสดีค่ะ คนวาดหมาจ๋ามีชื่อเล่นว่า “นัด” นะคะ ปัจจุบันเป็นนักเขียนหนังสือพ็อคเกตบุ๊ค และวาดภาพประกอบบ้างประปราย รวมไปถึงรับงานฟรีแลนซ์เยอะแยะมากมาย อยู่จังหวัดกรุงเทพฯ ย่านฝั่งธนฯ ค่ะ :)

แล้วที่มาที่ไปของเพจหมาจ๋าเกิดจากอะไร ?

“หมาจ๋า” เกิดขึ้นด้วยความรู้สึกว่าในเฟซบุ๊กหรือโลกโซเชียลมีเดียทุกวันนี้เราจะเห็นเรื่องของแมวเยอะมาก ในร้านหนังสือก็มีแต่หนังสือที่เกี่ยวกับแมว โดยเฉพาะมุกดังมุกหนึ่งใน 9gag ที่เป็นรูปตัวการ์ตูนตัวนึงในภาพยนตร์เรื่อง Toy Story พูดประโยคประมาณว่า

“Cat, cat is everywhere. (แมว แมวเต็มไปหมดเลย)”

3vcdwq

ทำให้เกิดคำถามในใจว่า “แล้วหมาล่ะ” จากใจคนรักหมาคนนึงที่อยู่กับหมามาตั้งแต่จำความได้ เลยอยากทำเพจนี้ขึ้นเป็นการยืนยันว่าหมาก็มีอยู่เยอะ (และมีคนรักเยอะ) เหมือนกันนะ

นอกจากนี้ยังอยากให้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างจิตสำนึกของคนในสังคมให้มองเห็นความสำคัญของหมามากขึ้น มีความรับผิดชอบในการเลี้ยงดู รวมไปถึงการแบ่งปันความรักให้หมาข้างถนนหรือสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ ยุคปัจจุบันที่กำลังเป็นปัญหากันอยู่คือหมาจรจัดที่ถูกจับไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน (วัฒนธรรมการกินเนื้อสุนัข) นัดเสียใจกับเรื่องนี้มาก และคิดว่าอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ต่อให้จะเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม อยากให้คนทุกคนได้ร่วมมือกันทีละเล็กละน้อย เช่นเลี้ยงหมาดูแลหมาของตัวเองให้ดีๆ, ไม่เพาะพันธุ์เพื่อการค้าจนขาดความรับผิดชอบ, ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้รับอุปการะหมาจรจัดมาเลี้ยง เพื่อลดประชากรหมาข้างถนน ทุกอย่างเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งถ้าทำได้ มันจะช่วยให้โลกสวยงามขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืนค่ะ

แล้วชื่อ “หมาจ๋า” นี่เกิดมาจากไหนเอ่ย ?

คำว่า “หมาจ๋า” อยู่ดีๆ ก็นึกคำนี้ขึ้นมาได้โดยบังเอิญตอนขับรถไปประชุมกับลูกค้า ไม่มีอะไรมากเลย พอมีจังหวะได้อยู่หน้าคอมเลยสร้างเพจแล้วตั้งชื่อนี้ขึ้นมา คิดว่ามันน่ารักดีค่ะ

IMG_20131126_150130

ไอเดียส่วนใหญ่ในภาพน่ารักๆ นี่คิดเองหรือเปล่า แล้วภาพที่วาดนี่สร้างสรรค์คนเดียวเลยใช่มั้ยฮับ ?

ภาพทุกภาพวาดเองทั้งหมดค่ะ รวมไปถึงการทำเพจหมาจ๋าขึ้นมาก็ทำอยู่คนเดียว มีคนรอบข้างคอยให้คำปรึกษาและกำลังใจด้วยเช่นกัน

ส่วนไอเดียส่วนใหญ่ก็มาจากประสบการณ์จากการได้ใกล้ชิดหมามาตั้งแต่เด็ก ทำให้เป็นคนรักหมามากเป็นชีวิตจิตใจจนจดจำความน่ารักหลายๆ อย่างของหมาได้ นอกจากนี้ก็ช่วงหลังๆ ก็มีแฟนเพจช่วยคิดมุกน่ารักๆ ส่งมาให้เยอะเลย

อะไรทำให้หมาจ๋าเป็นที่สนใจของคนใน Social Network ตอนนี้

คำถามนี้ตอบยากเหมือนกันนะคะ อยากให้ถามแฟนเพจหรือคนที่ติดตามมากกว่า ว่าประทับใจเพราะอะไร เพราะยังงงๆ อยู่เหมือนกันว่าทำไมจึงได้รับความสนใจขนาดนี้ ถือเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายและดีใจมาก

แต่ถ้าถามความคิดเห็นส่วนตัว คงเป็นเพราะลายเส้นง่ายๆ และเรื่องราวน่ารักๆ ของหมาที่คนเข้าถึงได้ง่าย

IMG_20131126_150040

ภาพไหนที่คิดว่าเป็นภาพที่เราชอบที่สุดในตอนนี้

ใจจริงคือชอบทุกภาพที่วาดนะคะ แต่ถ้าให้เลือกว่าชอบภาพไหนเป็นพิเศษ คงต้องเลือกเป็นคาแรคเตอร์หมาที่วาดบ่อยๆ คือคู่แม่ลูกที่มีแต้มสีเทาที่ตาข้างหนึ่ง นัดตั้งชื่อลูกหมาจอมยุ่งตัวนั้นว่า “ไวกิ้ง” เพราะเกิดจากมุกแรกที่วาดเป็นลูกหมาถูกแม่คาบแล้วหันซ้ายหันขวา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาแล้วลูกหมาก็สนุกเหมือนได้เล่นไวกิ้ง

ทุกวันนี้เวลาวาดลูกหมาตัวนี้ จะมีความสุขมากเลย

Print

อีกตัวนึงคือหมาหน้าโหดพันธุ์พิทบูลแต่ดันชื่อ “จีจี้” รู้สึกแปลกใจที่วาดไปแค่ภาพเดียวแต่มีคนจำตัวนี้ได้ว่าชื่อ “จีจี้” ประทับใจค่ะ

1381998_1427777747433603_1032993744_n

แล้วคิดว่าภาพที่ไหนที่ทำให้ “หมาจ๋า” เป็นที่รู้จักฮะ

ภาพที่ทำให้เป็นที่รู้จักหรือทำให้หมาจ๋าดังภายในข้ามคืนอะไรทำนองนั้นไม่มีนะคะ

เท่าที่จำได้จริงๆ คือเปิดเพจหมาจ๋าขึ้นครั้งแรกช่วงต้นเดือนกันยายน แล้วเพื่อนๆ ก็มากดไลค์กันประมาณ 200 คนแล้วก็เริ่มนิ่ง จนได้วาดภาพหมากับตุ๊กตาที่เหมือนคาแรคเตอร์ของเพจดังอย่าง jaytherabbit ที่นัดชอบเป็นการส่วนตัว แล้วเพจ jaytherabbit มาเห็นเลยนำไปโพสต์ต่อ จาก 200 ก็มีแฟนเพจเพิ่มเป็น 2,000 ในคืนเดียว หลังจากนั้นก็ค่อยๆ โตมาตลอด ถ้าคิดว่ามันมีจุดเริ่มต้นเป็นที่รู้จักและได้รับการตอบรับในวงกว้างได้เร็วเกินคาด คงต้องยกความดีความชอบให้แฟนเพจทุกคนและ jaytherabbit จริงๆ

19

คนที่ติดตามเราส่วนใหญ่ที่เป็นคนรักน้องหมาอยู่แล้วหรือเปล่า

เท่าที่เห็นคิดว่า 80 – 90 % ต้องรักหมาอยู่แล้วนะคะ

ส่วนที่เหลือก็มีเลี้ยงแมวบ้าง เลี้ยงกระต่ายบ้าง หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้เลี้ยงอะไรเลยเพราะไลฟ์สไตล์ไม่เอื้ออำนวย เค้าก็จะเข้ามาดูเพจนี้เหมือนทดแทนความรู้สึกอยากเลี้ยงหมาไปได้บ้าง แต่ที่แน่ๆ คือทุกคนมีจิตใจอ่อนโยนและรักสัตว์กันทุกคนแน่ๆ ค่ะ

นอกจากหมาจ๋าแล้วมีผลงานอื่นๆ บน Social Network อีกมั้ยฮะ

มีแต่เพจหมาจ๋าอย่างเดียวค่ะ ส่วนในทวิตเตอร์ @maajaDog เป็นแฟนเพจทำให้ค่ะ นัดไม่ได้ทำเอง

IMG_20131126_145959

สุดท้าย ฝากผลงานรวมถึงอยากมีอะไรพูดถึงคนที่ติดตามเราอยู่

สิ่งที่อยากพูดเสมอคือขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมคอยให้กำลังใจ

แปลกดีที่เราไม่รู้จักกัน แต่กลับมีมิตรภาพและความรู้สึกดีๆ ส่งมาให้มากมาย

มีคนเรียกร้องอยากให้ทำเสื้อ ทำของขายหาเงินช่วยเหลือหมาแมวต่างๆ แต่งานที่ทำตอนนี้ทำให้ยังไม่พร้อมที่จะทำสินค้าออกมา อีกเหตุผลคือไม่อยากทำการค้าบนเพจ อยากให้เพจหมาจ๋าเป็นอะไรน่ารักๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ

ให้ความสุขคนโดยไม่ต้องเสียเงินอะไร

สำหรับคนที่รอ คิดว่าถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ภายในต้นปีหน้าอาจจะได้เห็นหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊คจากลายเส้นของหมาจ๋าและเป็นเรื่องน่ารักๆ ของหมานี่แหละ

IMG_20131126_150213

และที่สำคัญคือถ้ายังมีกำลังใจและมีคนติดตามแบบนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ตั้งใจไว้แล้วจริงๆ ว่าอยากจะทำอะไรออกมาให้เก็บไว้เป็นที่ระลึกกันแน่นอน

“ขอบคุณจากใจจริงๆ ค่ะ”

หมาจ_า_faceblog

ถือเป็นอีกหนึ่งเพจที่พ่อหมาแม่หมารวมถึงคนที่รักสัตว์ทั้งหลายไม่ควรพลาดจริงๆ อย่างไรก็ติดตามผลงานของคุณนัดผ่านทางเพจ หมาจ๋า และแวะไปให้กำลังใจกันได้อยู่เรื่อยๆ นะฮับ  :j_clap:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx