All PostSocial Network

BBC News เผยเคล็ดลับที่ใช้ Social Media จนประสบความสำเร็จ

ยุคที่ใครๆ ก็เสพย์ข่าวหรือข้อมูลผ่านทาง Social Media แบบนี้ สำนักข่าวทั่วโลกก็หันมาจับทางใช้ในการายงานข่าวเหมือนกัน หนึ่งในนั้นคือ BBC News ของประเทศอังกฤษ ที่มี Social Media รายงานสถานการณ์ในโลกได้อย่างรวดเร็วจนเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จสุดๆ เช่น Twitter @BBCWorld ที่มีผู้ตามมากถึง 5 ล้านคน, Google+ Page ที่มี +1 มากกว่า 4 ล้านคน, Facebook Page ที่มีคนกด Like 3 ล้านคนขึ้นไป และ Twitter @BBCBreaking ที่ใช้รายงานข่าวสั้นทันโลกก็มีผู้ติดตามแล้วมากถึง 8 ล้านคน  :h_huhh:

bbcbroadcastinghouse.jpg_resized_460_

Maek Frankel ผู้ช่วยบรรณาธิการของ Social Media BBC ก็ได้บอกถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ BBC News ประสบความสำเร็จและมีอัตราการเติบโตเรื่อยๆ ในการใช้ Social Media รายงานข่าวสารดังต่อนี้ไป

download (2)

1. ที่ BBC มีทีม Social Media 6 คนที่ทำงานทั้งกลางวัน กลางคืน และทำงานเสาร์อาทิตย์ด้วย ซึ่งทีมนี้ก็มีหน้าที่อัพเดทข้อมูลให้อยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะ ทำให้ข้อมูลข่าวสารที่ได้มีความต่อเนื่องและอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ โดยอัพเดทใน Facebook Page อย่างน้อย 6-8 โพสต์ต่อวัน, Google+ Page 3-4 โพสต์ต่อวัน และ Twitter ก็อัพเดท 200-300 ทวีตตลอดทั้งสัปดาห์

2. นำเสนอเนื้อหาที่ดีที่สุดที่เป็นไฮไลท์ของ BBC บน Social Media ซึ่งทำให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าได้ข้อมูลที่ดีที่สุดจาก BBC ที่เดียว โดยส่วนนี้ต้องทำการงานร่วมกับทีมทำเว็บอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เนื้อหาของเว็บใน BBC ถูกเชื่อมต่อกับ Social Media ได้อย่างลงตัว

3. การทำงานกับหน่วยงานอื่นให้ใกล้ชิด ทีม Social Media ของ BBC ตอนนี้ย้ายไปที่ BBC Broadcasting House ซึ่งใกล้กับ Oxford Circus ทำให้มีการร่วมมือกันของหน่วยงานแถวนั้นได้ง่ายขึ้น

4. ใช้ Social Media เสริมความแน่นให้กับเนื้อหาของ BBC ให้มีความสมบูรณ์และรอบด้านมากขึ้น เช่นตอนที่มีพายุในฟิลิปปินส์ ก็มีการตั้ง twitter Q&A กับนักข่าวขึ้น เพื่อรายงานสถานการณ์ให้มากกว่าที่รายงานข่าวจากข่าวในโทรทัศน์ เป็นต้น

download<

5. เรื่องของ Facebook Page ทีมงานจะเน้นการนำเสนอข้อมูลด้วยภาพเป็นสำคัญ เพราะเนื้อหาบน Facebook นั้น การใช้ภาพเป็นสิ่งที่ดึงดูดและสะดุดตาผู้ใช้ อธิบายง่ายๆ คือบนหน้า News Feed ของผู้ใช้ ข่าวของ BBC ต้องเด่นกว่าเนื้อหาอื่นๆ

6. การนำเสนอข่าวแบบ BBC ต้องให้ครอบคลุมทั้งโลก ฉะนั้นก็ทีมงานจะเลือกเนื้อหาให้เหมาะสมกับแต่ละที่ และโพสต์ในเวลาที่แต่ละพื้นที่เริ่มตื่นเช้ากัน หรือโพสต์ในช่วงสำคัญๆ เพื่อให้ผู้ใช้รับรู้ข่าวสารได้รวดเร็ว

7. คิดและเลือกรูปแบบของข่าวสารให้สามารถบอกต่อหรือพูดถึงกันให้มากกว่าบน Facebook เช่น ข่าวที่ทำให้ผู้ใช้นำไปพูดคุย ถกเถียงหรือบอกต่อกับคนอื่นได้ แต่จะระวังไม่ใช้เนื้อหาที่ถกเถียงไปในด้านลบหรือความขัดแย้ง

download (1)

8. ส่วน Google+ Page ที่มีผู้ติดตามมากว่าถึง 4 ล้านคน (ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย) ปัจจัยที่ทำให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว เพราะเลือกนำเสนอเนื้อหาเด่นๆ เฉพาะเจาะจงตามกลุ่มเป้าหมาย

9. ให้นักข่าวรายงานข่าวผ่าน Google+ Hangout ซึ่งผลตอบลัพธ์ของผู้ใช้บอกว่าชอบมากๆ เพราะสามารถโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับการรายงานข่าวนั้นๆ ได้ ไม่ใช่ว่ารอรับข่าวสารอย่างเดียว

10. รักที่จะเรียนรู้และศึกษาวิธีใหม่ๆ ที่จะทำให้ผู้ติดตามสนใจและอยู่ร่วมกันใน Social Media ได้

เห็นแบบนี้แล้ว ก็อยากให้สำนักข่าวในประเทศไทยนำวิธีของ BBC ไปปรับใช้เหมือนกันนะฮับเนี่ย  :yay:

ที่มา : journalism ผ่าน Online Journalism & Journalism in Digital Age

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx