All PostGoogle+Social Network

ความแตกต่างระหว่าง Facebook และ Google+

จุดประสงค์จริงๆ ของบทความนี้คือ อยากให้ผู้ใช้คนไทยได้รู้จักกับ Google+ ให้มากกว่าเดิม รวมถึงอยากให้รู้จักวิธีใช้ที่จะทำให้คุณสนุกกับมัน ซึ่งตอนนี้ผมว่าทุกๆ อย่างใน Google+ เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้นแล้วนะ เพียงแต่ตอนนี้เรื่องผู้ใช้ในไทยอาจจะเหมือนมัดมือชกมากกว่า เพราะเราต้องใช้ Gmail กับ Google+ ควบกันนั่นเอง อีกอย่าง Facebook ก็ดูเหมือนเริ่มทำตัวง้องแง้งมากขึ้นทุกวัน (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ) วันนี้ผมเลยขอนำเสนอเรื่องราวระหว่าง Facebook และ Google+ ว่าแตกต่างกันอย่างไรให้ได้ทราบกันว่า สองตัวนี้มันต่างกันยังไง จะได้ไม่โอนเอนว่ามันเล่นยากไปนั่นเอง  :h_pung:

facebook vs google plus + animated gif-18

Google+ ไม่ใช่ป่าช้าแล้วนะ !!

อันว่า Google+ นั้นโดนข้อครหาเรื่องความเป็นป่าช้ามาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม ซึ่งตอนนั้นก็ป่าช้าวัดดอนเรียกพี่จริงๆ โดยฟีเจอร์ที่คนใช้ใหม่ๆ ชื่นชอบก็เห็นจะเป็นการอัพภาพเคลื่อนไหว (.gif) ได้นั่นเอง แล้วก็เกิดกระแสภาพ Facebook โดน Google+ ทารุณกรรมผ่านภาพกันอย่างสนุกสนาน (เหมือนภาพข้างบน) แล้วก็เงียบไปอีก… พอช่วงปี 2012 ก็เกิดการพัฒนาตัวเองขึ้นมา(ซักที) ถึงกับปล่อยของออกมาไม่หยุดเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ Communities ฟีเจอร์ที่ช่วยรวมกลุ่มคนที่มีความสนใจอะไรซักอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดผู้ใช้มากขึ้น ต่อมาก็พัฒนาส่วนค้นหาเพื่อนให้มีความง่ายและฉลาดมากๆ ซึ่งถ้าใครลองกรอกข้อมูลตัวเองเช่นเรื่องเรียนที่ไหน ทำงานยังไง มันก็จะไปลากตัวเพื่อนมหาวิทยาลัยที่เรารู้จักหรือแนะนำคนที่คิดว่าคุณน่าจะรู้จักมาให้ ต่อจากนั้นก็เอาฟีเจอร์นั้นเข้า เอาอันนี้ออก สุดท้ายก็ลงตัวที่เน้นเรื่องภาพถ่ายซะเลย จากนั้น Google ก็โฆษณาและพัฒนาให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ของเค้าอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในที่สุดก็เก็บตำแหน่งสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด (ประมาณ 340 ล้านคน) เป็นอันดับ 2 ได้สำเร็จ!

socialnetworksdec2012-v1-602x526

ภาพจาก : ZDNet

แล้วอะไรคือข้อแตกต่างของ Facebook กับ Google+ ?

 ถ้าจะให้พูดง่ายๆ ก็คงจะ

  • Facebook จะเน้นไปที่เรื่องของเพื่อนที่เรารู้จักอยู่แล้ว รวมไปถึงคนที่คุณก็รู้จักดี
  • Google+ จะช่วยสร้าง connection ใหม่ๆ รวมถึงหาคนที่น่าสนใจและช่วยแสดงเนื้อหาที่เหมาะกับคุณ

ซึ่ง Facebook ไม่ได้ช่วยให้แสดง Content ใหม่ๆ ให้คุณ เน้น Content ที่เพื่อนแชร์มา ในทางกลับกัน Google+ ก็ไม่สามารถค้นหาเพื่อนที่คุณรู้จักได้ละเอียดนั่นเอง  :h_saranhaeyo2:

แล้ว Google+ ทำงานยังไง ?

ใน Facebook ใช้คำว่าแอดเพื่อน แต่ใน Google+ จะมีลักษณะเหมือน Twitter นั่นคือการ Follow หรือ ติดตาม นั่นเอง แต่ที่ไม่เหมือน Twitter ก็คือ Circle ทำหน้าที่จัดการเพื่อนๆ เข้าด้วยกัน เดี๋ยวอันนี้จะอธิบายในบทความถัดไป ซึ่งจุดประสงค์ของการทำเป็น Circle ก็เพื่อจัดการ Content ของเราให้ตรงตามความต้องการของเรามากขึ้น เช่น อันไหนอยากให้ Circle ไหนเห็น ก็สามารถเลือกได้เลย แถมการทำ Circle ยังช่วยในการเลือกจะอ่าน Content ของคนใน Circle นั้นได้อย่างสะดวกสบาย เหมือน List ใน Facebook กับ Twitter นั่นเอง ซึ่งการติดตามใครสักคนใน Google+ จำเป็นต้องจับเข้า Circle ทุกครั้ง ไม่เหมือนกับ Facebook และ Twitter นะ

Facebook Group มันยังจำเป็นอยู่นะ :\

แต่ Google+ ก็มี Communities มาให้ใช้เช่นกันครับ น่าจะดีกว่า Facebook Groups ด้วยนะ มันสามารถแยกหมวดหมู่โพสได้ ค้นหาได้รวดเร็ว ตั้งประเภทกลุ่มก็ได้เหมือนกัน ลองไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ สังคมของคนคิดเหมือน : Google+ Communities เลยฮะ พอดีผมเขียนแนะนำไว้ในบล็อกผมนานละ ละเอียดยิบเลย

fb_vs_gplus-600x375

ภาพเปรียบเทียบระหว่างสาวที่ใช้ Google+ และ Facebook ฮ่าๆๆ (ภาพจาก ptkdev)

แล้วอะไรที่ทำให้ต่างจาก Facebook บ้าง

ใน Google+ มีฟีเจอร์อันมหาศาลไว้มากมายให้ลองเล่นกัน รวมไปถึงมีความน่าสนใจอย่างมากมาย ยกตัวอย่างเช่น  เรื่องภาพถ่ายที่อัพโหลดไฟล์ปกติหรือ raw ก็ได้, ทำ auto awesome ได้, เรื่องของ Google Hangouts, ส่วนแอพมือถือก็มีของเล่นอีกเพียบ (Location, Auto Backup), มี Mr.Jingle เป็นมาสคอต, ระบบ Page ที่ไม่ซับซ้อน บลาๆๆๆ โอ๊ยเยอะครับ ให้พูดในนี้ไม่หมด เดี๋ยวจะทยอยรีวิวไปเป็นส่วนๆ ในบทความต่อๆ ไป ที่สำคัญ ตั้งแต่ใช้ Google+ มา ไม่เจอโฆษณาในนี้เลยซักตัวเดียว โล่ง โปร่ง สบาย~

ตารางเทียบฟีเจอร์ระหว่าง Facebook และ Google+

อันนี้เป็นการเทียบอย่างคร่าวๆ นะครับว่าทั้งสองอย่างต่างกันอย่างไร เพื่อประกอบการตัดสินใจ

different-facebook-gplus

อาจจะเห็นว่าการใช้งาน Social Network 2 ตัวนี้ต่างอยู่พอสมควร การนำไปเปรียบเทียบกันในบางข้ออาจจะไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย บทความนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นเดินทางไปรู้จักกับ Google+ ด้วยกัน  ถึงผมจะไม่เชี่ยวชาญเป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่ก็จะพยายามรวบรวมข้อมูลรวมถึงรายละเอียดต่างๆ ตั้งแต่ใช้งานมาอธิบายให้ได้อ่านกัน (ขนาดใช้บ๊อยบ่อย ของบางอย่างก็ยังไม่เคยได้ใช้เลย :h_lomto:  ) ในตอนหน้าเดี๋ยวเราจะไปรู้จักกับ Google+ ให้ลึกกว่านี้ รวมถึงเรื่องของการใช้งานเบื้องต้นกันนะฮับ

ข้อมูล : Google Plus Daily

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx