Pinterest โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ดังเงียบๆ โดยเฉพาะในตลาดอเมริกา ตอนนี้มีข้อมูลล่าสุดที่น่าสนใจ โดยเว็บ Social News ชื่อดังอย่าง BuzzFeed ออกมาเผยสถิติว่า อัตราการเข้าชมเว็บ BuzzFeed ผ่าน Social Network แบบ Referral ตอนนี้ Pinterest แซงหน้า Twitter เป็นอันดับ 2 แล้ว (อันดับ 1 ปล่อย Facebook เขาไป)
อย่างไรก็ตามก่อนจะสรุปว่า Pinterest แซง Twitter ไปแล้วในการแชร์ลิงก์อะไรอย่างนั้น BuzzFeed เองก็ยอมรับว่าทางเว็บมียุทธศาสตร์ “ปรับแต่ง” เนื้อหาบางส่วนในเว็บเพื่อให้เหมาะกับการแชร์และส่งต่อ (re-pin) ใน Pinterest ด้วย เนื่องจาก Pinterest เป็นเครือข่ายสังคมที่เน้นใช้รูปเล่าเรื่อง
Dao Nguyen รองประธานฝ่ายระบบข้อมูลของ BuzzFeed เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Pinterest ซึ่งมีหลายมิติที่น่าสนใจดังนี้ครับ
- Pinterest มีเครือข่ายและมีพลังใหญ่มากกว่าที่คนทั่วไปประเมิน
- คอนเทนต์ที่ส่งต่อใน Pinterest ไม่ได้มีแค่ สิ่งประดิษฐ์ แต่งบ้าน อาหาร ลายเล็บ ตามภาพที่คนเข้าใจ Pinterest กัน แต่เนื้อหาตลกก็มีอัตราแชร์สูงมาก
- จำนวนครั้งที่ถูก Pin กับจำนวนครั้งที่ถูกคลิ้กอ่านลิงก์ไม่มีความสัมพันธ์ ทำให้ลักษณะคนใน Pinterest ยังไม่มีสูตรตายตัว
- อายุของลิงก์ที่แชร์ใน Pinterest คือประมาณ 2 เดือน ยาวนานมากกว่า Facebook หรือ Twitter
ถึงแม้ Pinterest จะไม่ใช่เครือข่ายสังคมที่คนไทยนิยมเล่น แต่เมื่อเห็นแนวโน้มแบบนี้ จากเว็บข่าวรายใหญ่อย่างนี้ ลองพิจารณากันดูบ้างก็ดีนะครับ
ที่มา: Forbes