พบกันเช่นเคยกับรายงานประจำทุก 3 เดือน ผลประกอบการของ Facebook ไตรมาสที่ 2 ของปี 2014 ซึ่งภาพรวมนั้นผลลัพธ์ค่อนข้างเซอร์ไพรส์นักวิเคราะห์ ตลอดจนขาแซะทั้งหลาย เพราะ Facebook แทบไม่สะท้อนภาวะขาลงให้เห็นเลย ตรงกันข้ามเสียอีกที่ในบางตัวชี้วัดกลับดีขึ้นมากด้วย
Facebook มีรายได้รวมในไตรมาสที่ผ่านมา 2,910 ล้านดอลลาร์ เติบโตถึง 61% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 และมีกำไรสุทธิถึง 791 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 138% เลยทีเดียว
- รายได้จากส่วนโฆษณาคิดเป็น 2,680 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแทบจะเป็นรายได้ทั้งหมดของ Facebook เติบโต 67%
- รายได้จากโฆษณาที่อยู่บนมือถือคิดเป็น 62% ของรายได้โฆษณารวม เพิ่มขึ้นถึง 41%
- รายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆ 234 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 9%
มาดูตัวเลขจำนวนผู้ใช้งานบ้าง สัญญาณขาลงยังไม่ปรากฏ คนใช้งานยังคงเพิ่มขึ้นในทุกมิติ ดูกราฟด้านล่างประกอบ
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 829 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19% และเติบโตในทุกภูมิภาค
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 654 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,317 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,070 ล้านคน เพิ่มขึ้น 31%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 399 ล้านคน
จากข้อมูลตรงนี้มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง อย่างแรกพิจารณาการเพิ่มขึ้นของกำไร แม้รายได้โต 61% แต่กำไรกลับพุ่งพรวด นั่นเพราะต้นทุนการดำเนินงานของ Facebook โตน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามซีเอฟโอ David Wehner เตือนว่าค่าใช้จ่ายบริษัทจะเพิ่มขึ้นในปลายปี เนื่องจากจะเริ่มบันทึกค่าใช้จ่ายในการซื้อ Oculus, WhatsApp ตลอดจนการลงทุนใน Internet.org
ข้อมูลที่น่าสนใจถัดมาคือการเติบโตของรายได้ Facebook เมื่อแยกตามภูมิภาคแล้ว จะเห็นว่าเติบโตในทุกภูมิภาคของโลก (การลดลงของ Q1 เทียบกับ Q4 ปีก่อนหน้าเป็นปัจจัยตามฤดูกาล เพราะงบโฆษณาจะสูงกว่าปกติใน Q4)
มีด้านดีก็มีด้านที่ไม่ดีอยู่บ้างเหมือนกัน หากพิจารณารายได้ประเภทค่าธรรมเนียมที่ Facebook หัก 30% จากแอพบนแพลตฟอร์ม เช่น บรรดาเกมทั้งหลาย แม้เติบโต 9% แบบเทียบปีก่อน แต่เห็นได้ว่ารายได้ส่วนนี้ดูมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนว่าแม้ Facebook จะประสบความสำเร็จจากการย้ายโฆษณาไปอยู่บนมือถือได้จนเป็นรายได้หลัก แต่เกมซึ่งรายได้มาจากผู้เล่นบนเดสก์ท็อปส่วนใหญ่ยังไม่ได้ย้ายตามไป
ในช่วงถามตอบกับนักวิเคราะห์ โดยซีอีโอ Mark Zuckerberg, ซีโอโอ Sheryl Sandberg และซีเอฟโอ David Wehner ยังมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
- สถิติผู้ใช้งานในอเมริกา ใช้เวลาถึง 1 ใน 5 บนมือถือกับ Facebook ซึ่ง Zuckerberg บอกว่าตัวเลขนี้ยังเพิ่มได้อีก
- คนอเมริกาใช้งานเฉลี่ย 9 ชั่วโมงบนสื่อดิจิตอล (คอมพิวเตอร์-ทีวี-โทรศัพท์) ซึ่ง Facebook ตอนนี้มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 40 นาที
- มีแอพหลายร้อยตัวแล้วที่ใช้ App Links
- Facebook Messenger มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 300 ล้านคนต่อเดือน มีการส่งข้อความกว่า 12,000 ล้านข้อความต่อวัน
- โครงการ Internet.org ยังคงดำเนินงานต่อไป เช่นเดียวกับแผนธุรกิจของ Instagram
- มีการเสิร์ชหาข้อมูลวันละกว่า 1 พันล้านครั้งบน Facebook
- มีการสนทนาหรือพูดถึงมากกว่า 3,000 ล้านครั้งในช่วงฟุตบอลโลก จากผู้ใช้งานราว 350 ล้านคน
- เป้าหมายของ Facebook คือลดจำนวนคอนเทนต์ไม่มีคุณภาพ ขณะเดียวกับก็ทำโฆษณาให้มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากขึ้นด้วย
- มีบริษัทโฆษณาถึง 91 ใน 100 แห่งของ Ad Age 100 ที่ใช้ Facebook
- ในขณะที่เทรนด์เว็บหลายแห่งเริ่มมี Exclusive Content หรือเนื้อหาให้ดูเฉพาะบนเว็บตน Facebook ระบุว่าบริษัทยังไม่คิดถึงเรื่องนั้น แต่เน้นการเชื่อมโยงกับผู้คน โดยเฉพาะบุคคลสำคัญ-คนดัง (Public Figure) มากกว่า
ราคาหุ้น Facebook ตอบสนองการเติบโตต่อเนื่อง โดยราคาขึ้นไปถึง 75 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็นราคาสูงสุดตั้งแต่เข้าตลาดฯ มาครับ
ที่มา: Facebook, Business Insider และ TechCrunch