การทำการตลาดบน Facebook (จริงๆ มันก็คงบน Social Network หรือหลายๆ แพลตฟอร์ม) เป้าหมายของแบรนด์หรือร้านค้าส่วนใหญ่เนี่ย เค้าไม่ได้อยากได้ไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรืออะไรพวกนี้เยอะๆ นะฮับ (ภาษาการตลาดคือไรนะ Brand Awareness, Participate, Brand Loyalty บลาๆ.. ช่างเหอะ) เอาเป็นว่าจริงๆ ไลก์มันไม่สำคัญถ้าเราขายของได้ ซึ่งความคาดหวังของแบรนด์และร้านค้าปีนี้เริ่มชัดเจนขึ้นมากจริงๆ คือเปิดร้านออนไลน์ควรขายของได้ไง เอาไลก์มามันกินได้หรา (ดราม่าไปละ พอๆ)
ซึ่ง Facebook ก็รู้ดีนะฮับว่าแบรนด์และร้านค้าต้องการอัลไลจากสังคม เค้าก็เลยทดสอบทำปุ่ม “Buy” ขึ้นมาตอบโจทย์ดังกล่าวนั่นเองจ้ะ
หลักการทำงานของปุ่มนี้ (เอาตามที่เข้าใจ) ก็คือ
- เราจะสามารถลงโฆษณาขายของใน Facebook ได้ แต่เปลี่ยนไอ้ call-to-action จากการ like หรือกดเข้าไปดูเว็บไซต์ เป็นปุ่ม “ซิ้อ” ทันที
- ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อของจากร้านเราได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกจากแอป Facebook แต่อย่างใด
- Facebook ก็บอกนะว่า เราให้ความสำคัญกับ privacy นะจ๊ะห์ พวกผู้ซื้อไม่ต้องกังวลเรื่องจ่ายเงินเบยยย ข้อมูลบัตรพวกเธอว์จะไม่ถูกส่งให้ advertiser เห็นแน่นอน สบายใจหายห่วงนะจุ๊บๆ
- ซึ่งถ้าปุ่มนี้มันออกมาเมื่อไหร่ ผู้ซื้อก็เสียเงินได้ง่ายดี ผู้ขายก็แฮปปี้เย้มีตังค์กินข้าว
- แต่ถามว่าเหมาะกับคนไทยไหม… ในยุคที่คนไทยยังไงก็ต้องพึ่งระบบโอนเงินไว้ก่อน ก็น่าคิดเนอะว่าจะเวิร์กรึเปล่า
แต่ก็นั่นล่ะเป็นเรื่องของอนาคต เค้ากำลังทดสอบในกลุ่มจำกัดโคตรๆ (แถมอยู่ใน US อีกตะหาก) ก็ต้องมารอกันต่อไปฮับ แต่ก็เป็นทิศทางที่น่าสนใจดีจ้ะ เร็วๆ นี้พวกแอป E-Commerce น่าจะต้องทำงานหนักเลยนะนิ
ที่มา – Facebook for Business