All PostFacebook

Facebook เปิดตัว Safety Check ไว้บอกสถานะกับเพื่อนๆ เมื่อเกิดภัยพิบัติ

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Safety Check เพื่อใช้สำหรับเวลาแจ้งเหตุเมื่อเกิดภัยพิบัติอันตรายต่างๆ โดยเฉพาะครับ

safetycheckmobielcarousel

ซีอีโอ Mark Zuckerberg แห่ง Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ในงานที่จัดขึ้นที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แนวคิดของ Safety Check คือ เมื่อเกิดเหตุอันตรายต่างๆ อาทิ แผ่นดินไหว สึนามิ เราก็คงอดเป็นห่วงไม่ได้หากรู้ว่ามีเพื่อนหรือคนในครอบครัว อยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่ง Safety Check ก็จะส่งข้อความเตือนสอบถาม เพื่อให้เราโพสต์บอกว่าตอนนี้เรายังปลอดภัยสบายดีอยู่ คนรอบตัวจะได้คลายกังวลกันไป

safetycheck1

Safety Check จะใช้ข้อมูลภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ ขณะเวลานั้น โดยทำการตรวจสอบระดับความรุนแรงกับรัฐบาลท้องถิ่น ก่อนจะยิงข้อความไปหาผู้ใช้ที่มีประวัติเช็กอินล่าสุดในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถามสถานะคนๆ นั้นว่ายังปลอดภัยดีหรือไม่ คนรอบตัวก็จะได้รับทราบและสบายใจ

ไอเดียของโปรเจกต์นี้พัฒนาขึ้นในงาน hackathon ของ Facebook โดย Sharon Zeng ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Facebook และ Peter Cottle วิศวกรซอฟต์แวร์ ซึ่งไอเดียตั้งต้นก็มาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 นั่นเอง

laptop_iphone_lower_2x_cv1

ตอนนี้ Safety Check มีสถานะเป็นโครงการอิสระ กล่าวคือข้อมูลการบอกสถานะแต่ละบุคคลจะยังไม่ได้ส่งไปให้หน่วยงาน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้ต่อยอดในการค้นหาผู้ขาดการติดต่อได้ด้วย แต่ในอนาคต Facebook คงร่วมมือกับองค์กรสากลเพื่อให้เครื่องมือนี้ถูกใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

ที่มา: Facebook และ Re/code

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥