All PostLINESocial Network

เตือนภัย! LINE ของคุณเสี่ยงโดนแฮคไปใช้งาน มาดูวิธีป้องกันก่อนสายเกินแก้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ Pantip ท่านหนึ่งนามว่า The Order of Phoenix ได้ออกมาตั้งกระทู้เตือนภัยถึงเรื่องแอปแชท LINE นั้นโดนแฮค โดยอาการที่เกิดขึ้นคือ เมื่อเค้ามาเข้าใช้ LINE ผ่านเครื่องตัวเองผ่านมือถือปรากฎว่าล็อกอินหลุดซะงั้น แล้วเพื่อนของเค้าใน LINE ก็ส่งข้อความที่เค้าคุยกับคนแฮคมาดูให้ดังนี้  :hn_maiiii:

1412399696-image-o

และวันศุกร์ที่ผ่านมาก็มีอีกกระทู้นึงของผู้ใช้ bnzzii ได้มาโพสต์เช่นกันว่า เค้าโดนไอดีที่โดนแฮคมาคุยเหมือนกันดังนี้

line-2

ถ้าสังเกตข้อความที่แชทมาดีๆ จะพบว่าข้อความดูแปร่งๆ เหมือนเอา Google Translate แปลข้อความมาคุยเพื่อขอ iTunes Cards ซึ่งหารู้ไม่… 7-11 บ้านเราไม่มี iTunes Cards ขายนะจ๊ะ ฉะนั้นคนทำก็น่าจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพชาวต่างชาติแหงๆ

จากอาการที่พบเหมือนกับว่าไอดีของผู้ใช้นั้นๆ จะโดนแฮคเพื่อเจาะระบบเข้ามาเอาข้อมูล อีเมล์และผู้ใช้บริการต่างๆ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าทาง LINE รับเรื่องนี้ไปแก้ไขหรือยัง แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ในไทยพอทราบเรื่องก็โทรไปแจ้ง LINE ประเทศไทย แต่ก็ให้ไปดำเนินการผ่านหน้าเว็บของ LINE แทน…   :noir:

มาดูวิธีป้องกันกันดีกว่า (ขอบคุณวิธีจากคุณ The Order of Phoenix มากๆ ฮับ) โดยปกติ LINE 1 ID จะใช้ได้แค่มือถือเครื่องเดียว แต่ล็อกอินผ่านคอมกี่เครื่องก็ได้ เพียงแค่ยืนยันผ่านมือถืออีกทีว่ายอมให้คอมเครื่องนี้ใช้หรือเปล่า จากนั้นเมื่อล็อกอินผ่านคอมก็จะมีข้อความมาแจ้งเตือนว่า ID เราถูกเข้าใช้ผ่าน PC เครื่องไหน จริงๆ ดูเหมือนจะปลอดภัยนะฮะ แต่สมมติว่าคนแฮคเนี่ยเอาอีเมล์กับรหัสผ่านเราไป สิ่งที่เค้าจะทำอันดับคือเปลี่ยนรหัสผ่าน และถ้าล้ำกว่านั้น ถ้าเค้าเปลี่ยนอีเมล์ที่คุณลงทะเบียนไว้ จบ.. ID Line โดนยึดโดยอัตโนมัติครับ ฉะนั้น มีทางเลือกป้องกันมานำเสนอดังนี้ครับ

1. ป้องกันการล็อกอินเข้าใช้งาน LINE ผ่าน PC โดยไปที่ More > setting > account > เอาเครื่องหมายถูกหน้า allow login ออก

line-3

วิธีนี้เราทำเพื่อกันไม่ให้มีการใช้งานผ่าน PC เลย จริงๆ วิธีนี้เหมือนจะปลอดภัยนะฮะ แต่ปลอดภัยจ๋าสุดคือ การลงทะเบียนผ่านเบอร์มือถือ แต่.. ถ้าสมมติลงทะเบียนแค่เบอร์โทรอย่างเดียว เวลาเปลี่ยนเครื่อง ทุกอย่างหายจ๋อยแน่นอน

2. เปลี่ยนอีเมล์ที่ใช้ลงทะเบียนกับเปลี่ยนรหัสผ่านเลย

line-4

ทืนี้ต่อให้กันขนาดไหน จริงๆ ก็ยังมีสิทธิโดนแฮคกันได้อยู่ดีเพราะถ้าเราโดนแฮคไป เจ้าคนที่แฮคก็สามารถเปลี่ยน Email เราได้ทันที เพราะ LINE ไม่มีการแจ้งเตือนว่าอีเมล์ถูกเปลี่ยน โปรดยืนยัน อันนี้ LINE ไม่มี ทำให้ถ้าโดนเปลี่ยนเมล์ก็เท่ากับโดนยึด ID LINE นั่นเอง  :h_noir:

แล้วถ้าโดนแฮคหละ ทำไงดี อันดับแรกถ้ารู้ตัวว่าโดนแฮค (อาการคือเข้าแอป LINE แล้วให้ลงชื่อเข้าใช้ใหม่) ให้เข้าหน้า Login แล้ว Forget your Password เลยครับ จากนั้นพิมพ์เมล์ของเราเข้าไป กด OK แล้วระบบจะ reset  รหัสผ่าน และส่งข้อมูลพร้อมวิธีการเปลี่ยนรหัสผ่านมาให้ทางเมล์ ให้เราตั้งรหัสผ่านของ LINE ใหม่ เราจะได้ ID เราคืนมา

1412400778-image-o

ขอบคุณภาพจากคุณ The Order of Phoenix

ใครที่โดนแฮคตอนนี้ ทางรอดของคุณจะมีก็ต่อเมื่อ อีเมล์ไม่ได้ถูกแฮคและยังไม่โดนเปลี่ยนอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้ ถ้าโดนเปลี่ยนอีเมล์ อย่างที่บอกครับ โดนยึดเรียบร้อย… เกมที่อุตส่าห์เล่นมาอย่างดี เติมเพชรไม่อั้น สติกเกอร์ที่ซื้อมาเป็นสิบๆ หายจ๋อยแน่นอน แต่ถ้าโชคดีอีเมล์ยังไม่โดนเปลี่ยน ให้รีบเปลี่ยนอีเมล์ที่ลงทะเบียนให้เร็วที่สุดครับ เพราะเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่แต่ใช้อีเมล์เดิม ก็จะโดนแฮคซ้ำได้อยู่ดี ที่สำคัญ ใช้อีเมล์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานก็จะดีมากนะฮะ ไม่งั้นจะไฟลามทุ่งหมดได้ง่ายๆ

ยังไงใครที่กำลังแชทกับเพื่อนๆ ใน LINE แล้วพบว่าเริ่มพูดจาแปลกๆ เหมือน Google Translate มาเอง แล้วอยากได้ iTunes Cards ขึ้นมา รีบแจ้งข่าวให้เพื่อนเจ้าของ ID ทราบ แล้วบอกวิธีป้องกันข้างต้นนี้ที่บอกไปให้เพื่อนทราบกันด้วยนะฮะ ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหานี้ หากทาง LINE มีแถลงการณ์หรือการแก้ไขแล้ว จะรีบนำมาแต้งให้ทราบทันทีฮับ  :h_paimue:

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก (Pantip.com) : เมื่อผม ถูก Hack Line [พร้อมวิธีป้องกัน + แก้ไขเมื่อโดน Hack] ก่อนจะตกเป็นเหยื่อรายต่อไปเตือนภัย !! Hack LINE รูปแบบใหม่ ขอบัตร ITUNE ให้ไปซื้อที่เซเว่น

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx