All PostFacebook

Facebook ในอนาคตจะมีระบบเตือนการอัพโหลดภาพแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม!

ปัจจุบันฟีเจอร์หนึ่งในการอัพโหลดรูปภาพบน Facebook ที่หลายคนคงเจอกันเป็นประจำ คือตัวช่วยเดาหน้าเพื่อนตอนแท็กรูป ซึ่ง Facebook ก็อาศัยฐานข้อมูลที่มีอยู่ แต่ตอนนี้ Facebook มีแนวคิดเรื่องการเดาสิ่งที่อยู่ในรูปไกลเกินกว่านั้นแล้ว

facebook-sign-89

Wired ได้สัมภาษณ์พิเศษ Yann LeCun นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน machine-learning ของ New York University ซึ่งปัจจุบันดูแลห้องแล็บพิเศษของ Facebook ที่ชื่อ Facebook Artificial Intelligence Research โดยเขาเผยแนวคิดในอนาคตที่ระบบ Facebook จะมีเพิ่มเติมในอนาคต

สิ่งที่ LeCun กำลังพัฒนาอยู่คือตัวช่วยในการเตือนว่า “แน่ใจหรือว่าคุณต้องการอัพโหลดภาพนี้?” โดยอาศัยฐานข้อมูลว่าเหตุการณ์ในภาพเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่นกำลังเมาหัวราน้ำอยู่ หรืออาจเป็นการกระทำอื่นที่ส่งผลต่อชีวิตส่วนตัวของคนๆ นั้น  :h_OAO:

Yann LeCun
Yann LeCun

ถ้าหากฟังแล้วรู้สึกว่าแนวคิดนี้ของ Facebook ดูยุ่งกับเรื่องของเรามากไป LeCun ยังเผยแนวคิดต่อยอดไปอีกว่า ลองนึกภาพว่าใครสักคนนำภาพของเราที่กำลังเมาหัวราน้ำไปโพสต์ที่อื่น โดยไม่แท็กชื่อเราด้วยซ้ำ แต่ระบบ machine-learning ตัวนี้จะช่วยป้องกันได้ว่านี่คือ ภาพไม่เหมาะสม+ภาพของบุคคลอื่น แล้วส่งคำเตือนมาหาเราที่เป็นบุคคลในภาพ ว่าจะอนุมัติภาพนี้หรือไม่

LeCun บอกว่ากลไกนี้ช่วยให้ Facebook สามารถปกป้องภาพลักษณ์และข้อมูลของบุคคลคนหนึ่งได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย  :cheer:

ห้องแล็บ FAIR ปัจจุบันยังร่วมพัฒนา knowledge graph ให้กับ Facebook ซึ่งช่วยทำให้ผลการค้นหาละเอียดและตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามโครงการเหล่านี้ยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกอย่างน้อย 5-10 ปีครับ

ที่มา: BGR

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥