ถึงแม้ว่าในปัจจุบันธุรกิจแบบทุกอย่างจะมี Facebook Page ให้ผู้ใช้สามารถสอบถามรายละเอียดสินค้า แต่บ่อยครั้งก็พบว่ากว่าจะจบการขายได้ซักอย่างเช่นเอาปาดเหงื่อเพราะต้องตอบกลับไปกลับมาหลายรอบมาก เช่น
“ชุดนี้ราคาเท่าไหร่คะ”
“ชุดไหนคะ”
“ก็ชุดนี้อะค่ะ ชุดนี้”
“รูปไม่ขึ้นค่ะ ขอเป็นรหัสสินค้าได้มั้ยคะ”
“CBT-3630 ค่ะ”
“ราคา 2,950 บาทค่ะ รับไซส์ไหนดีคะ”
(นี่ขนาดยังไม่จบการขายนะ)
แต่ปัญหานี้ “อาจจะ” หมดไป (ถ้าสามารถกล่อมให้ผู้ใช้คุ้นชินกับวัฒนธรรมแบบใหม่ได้สำเร็จ) นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า Business Messenger
ให้นึกภาพว่า ถ้าเรามีปุ่มนี้ในเว็บไซต์ ผู้ใช้ก็กดสั่งซื้อ แล้วสามารถกดปุ่ม Messenger เพื่อไปดูรายละเอียดออเดอร์ รวมถึงสถานะการส่งจาก Messenger ได้เลย (แต่ต้องมีเว็บนะ) คือผู้ใช้ท้ายที่สุดเค้าก็ต้องการ Helpdesk ที่สามารถตอบคำถามเค้าได้บ้างแหละ บางอย่างการสั่งซื้อในเว็บอาจจะไม่ทำให้เค้ารู้สึกสบายใจ เผื่อเว็บร้างแต่ดันขายใน Facebook ตลอด ให้ทำไง อะไรงี้
น่าเสียดายที่ระบบนี้ไม่ได้เปิด API ให้ใช้ได้เลย แต่ไปกรอกแบบฟอร์มขอได้ ก็ไปลองดูกันที่ messenger.com/business
ที่มา – Facebook Developers, The Next Web