All PostApplicationDevelopmentFacebook

[f8] Facebook เปิด API ให้แอปใช้ ในนาม Messenger Platform

นับตั้งแต่มีนโยบายแยก Messenger ออกจาก Facebook mobile app อย่างจริงจัง จนเหมือนเป็นแอปแยกที่ทุกคนก็ต้องมี (ก็จะคุยกะเพื่อนอะ) จนทำให้ทุกวันนี้มี 500 ล้านคนที่ใช้แอป Messenger ในแต่ละเดือน และกำลังจะแตะยอด 600 ล้านคนต่อเดือนแล้ว และนี่เป็นโอกาสอันดีที่จะหยิบ Messenger มาทำอะไรต่อมิอะไร เช่นการเปิด API ให้นักพัฒนาภายนอก

ไม่รู้เหมือนกันว่าการปรับตัวของ Messenger Platform เป็นการสู้ศึกแอปแชตอย่าง LINE และ WeChat ที่ทำวิธีนี้มาแล้วรึเปล่า (ให้นึกภาพอินไวต์ Cookie Run ที่ส่งมากวนในแชตทุกวี่ทุกวัน) แต่ลักษณะการทำงานของ Messenger Platform ก็คล้ายคลึงกันมาก แอปที่มีการผนวกฟีเจอร์นี้ จะสามารถส่งคอนเทนต์ของแอปตัวเองมาให้คนอื่นๆ ใน Messenger ได้ เช่น เราสามารถดูไฟล์ GIF ฟังเพลง ดูคลิปวิดีโอ ผ่านแอป Messenger ได้ และถ้าเราสนใจแอปนี้ เราก็กด Install แอปนั้นๆ จาก Messenger ได้เช่นเดียวกัน ช่างแหล่มบร๊ะเสียนี่กระไร

ในนามผู้ใช้เราคงสงสัยว่าถ้ามีการส่งคอนเทนต์ในแอปมายังแชตจนน่ารำคาญ กรูจะบล็อกมันยังไง แต่ในนามนักพัฒนาก็คงต้องบอกว่านี่เป็นโอกาสที่ดีเวอร์ในการหาช่องทางโปรโมตแอปตัวเองไปยังแชตของคนอื่น ก็เอาไปว่าดู API กันได้ที่นี่เบย Messenger Platform

ที่มา – The Next Web, Facebook Developers

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^