เมื่อวานเป็น Twitter วันนี้ก็ถึงคราวพี่ใหญ่ Social Network อย่าง Facebook จะรายงานผลประกอบการ-ผลการดำเนินงาน ของไตรมาสที่ 3 ปี 2014 กันครับ ซึ่งตัวเลขยังคงเติบโตดูดีต่อไป
Facebook มีรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมารวม 3,203 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็กว่าหนึ่งแสนล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกที่ Facebook มีรายได้ทะลุ 3 พันล้าน เพิ่มขึ้นถึง 59% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และโต 10% ถ้าเทียบกับไตรมาสสองปีนี้ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,149 ล้านดอลลาร์
- รายได้จากโฆษณาคิดเป็น 2,960 ล้านดอลลาร์ เติบโต 64%
- รายได้จากโฆษณาที่อยู่บนมือถือคิดเป็น 66% ของรายได้โฆษณารวม ซึ่งดีกว่าปีก่อนที่คิดเป็น 49%
- รายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆ 246 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13%
ต่อไปเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ด้วยอัตราการเติบโตที่ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 864 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 703 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,350 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,124 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 456 ล้านคน
ข้อมูลอื่นที่น่าสนใจจากช่วงถาม-ตอบกับนักวิเคราะห์มีอยู่หลายประเด็นครับ
- ซีอีโอ Mark Zuckerberg เผยว่าเป้าหมายใน 3 ปี Facebook จะเข้าไปมีบทบาทอยู่ในทุกกลุ่มธุรกิจ
- เป้าหมายใน 5 ปี WhatsApp, Instagram และระบบเสิร์ช จะเติบโตด้วยตัวเองอย่างแข็งแกร่ง
- เป้าหมาย 10 ปี Facebook จะเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายการใช้คอมพิวเตอร์ของคนในโลก (โปรเจ็กต์ Internet.org นั่นเอง)
- เขาเชื่อว่าใน 10-15 ปี Augmented Reality จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงซื้อกิจการ Oculus
- Facebook Groups มีผู้ใช้เป็นประจำทุกเดือนถึง 700 ล้านคน
- มีการชมคลิป Ice Bucket Challenge บน Facebook รวมกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง
- ค่าเฉลี่ยของกลุ่มผู้ใช้ Instagram คือใช้งานแอพ 21 นาทีต่อวัน
- ซีโอโอ Sheryl Sandberg บอกว่าจุดแข็งของโฆษณาบน Facebook คือเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคู่แข่งทั้งอายุ เพศ ความสนใจ
- บริษัทชะลอแผนการทำโฆษณาบน Instagram ลง
- งบโฆษณาเพียง 11% ที่มาลงบนมือถือ เนื่องจากระบบโฆษณาบนมือถือยังไม่แม่นยำมากพอ โดยให้ตัวเลขว่าคนถึง 4 ใน 10 จะได้โฆษณาที่ไม่ตรงความต้องการนัก
นอกจากนี้ Facebook ยังส่งรายงานตัวเลขทางการเงินของ WhatsApp เป็นครั้งแรก ซึ่งเผยว่ามีรายได้ 10.2 ล้านดอลลาร์ในปี 2013 และยังไม่มีกำไรครับ พบกันใหม่ในไตรมาสที่ 4
ที่มา: Facebook, Business Insider และ TechCrunch