Facebook รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2015 ซึ่งก็ยังเติบโตไม่เห็นสัญญาณขาลงแต่อย่างใด รวมทั้งเห็นสถิติการเติบโตหลายด้านที่น่าสนใจมากด้วย มาดูรายละเอียดกัน
เริ่มด้วยตัวเลขผู้ใช้งานก่อน
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 1,007 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 894 ล้านคน เพิ่มขึ้น 27% ทำให้สัดส่วนผู้ใช้ผ่านมือถือมีถึง 65%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,545 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,385 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 727 ล้านคน
ในส่วนตัวเลขการเงิน Facebook มีรายได้รวม 4,501 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่มาจากโฆษณาคือ 4,299 ล้านดอลลาร์ และ 78% เป็นโฆษณาจากบนมือถือ สุทธิแล้วมีกำไรไตรมาสนี้ 1,628 ล้านดอลลาร์
ตัวเลขที่ออกมาทำให้เห็นว่า Facebook ยังคงมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น และแม้แต่ตลาดที่บอกกันว่า Facebook อิ่มตัวแล้วอย่างในอเมริกา ก็ยังมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นและมีรายได้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามรายได้ส่วนอื่นนอกจากโฆษณาคือค่าธรรมเนียมผ่านแพลตฟอร์มเกมนั้นลดลง แต่ด้วยความที่เป็นรายได้ส่วนน้อยจึงไม่มีผลกระทบกับ Facebook มาก
We just announced our quarterly earnings and gave an update on our community’s progress to connect the world. Our…
Posted by Mark Zuckerberg on Wednesday, November 4, 2015
ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมในช่วงแถลงผลประกอบการดังนี้
- จำนวนการดูวิดีโอบน Facebook อยู่ที่ 8 พันล้านครั้งต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่รวดเร็วมาก เพราะไม่กี่เดือนก่อนอยู่ที่ 4 พันล้านครั้ง
- การชมวิดีโอส่วนใหญ่ทั้งหมด มาจากผู้ใช้งานราว 500 ล้านคน
- เพจร้านค้าธุรกิจมากกว่า 1.5 ล้านแห่ง โพสต์วิดีโอลง Facebook
- มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนใช้งาน Facebook บน Android
- Groups มีผู้ใช้งาน 925 ล้านคน ในบางประเทศมีคนใช้ Groups มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในประเทศ
- มีรูปภาพถูกแชร์ผ่าน Instagram มากกว่า 80 ล้านภาพต่อวัน
- สถิติพบว่าคนใช้เวลาถึง 1 ใน 5 บนสมาร์ทโฟนกับ Facebook และ Instagram
- มีการส่งรูปภาพมากกว่า 9,500 ล้านรูปแล้วผ่านแอพ Messenger
- Mark Zuckerberg ยืนยันเดินหน้าโครงการ Internet.org เพื่อการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล โดยมีการเติบโตที่ดีในทวีปแอฟริกา
- อัตราค่าโฆษณา Per Ad เพิ่มขึ้นมาถึง 61% ขณะที่ Impression ลดลง 10%
ประเด็นเรื่องการเติบโตทางวิดีโอนั้น ซีโอโอ Sheryl Sandberg ทิ้งคำตอบไว้น่าสนใจว่า แท้จริงแล้วคนชอบดูวิดีโอผ่าน Facebook กับ Instagram มากกว่า เพราะว่าทั้งสองบริการนี้ทำแอพเหมาะสำหรับการชมบนมือถือได้ดีที่สุดตอนนี้
ไม่รู้ YouTube ว่าอย่างไร?
ที่มา: Facebook และ Business Insider